Bị khởi tố vì lấy dây cáp điện không còn giá trị sử dụng của công ty ?

Cập nhật: 16:26 | 27/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Độc giả hỏi: Tôi và H là nhân viên của một công ty điện, trong quá trình làm việc có dư 1 số đoạn dây cáp điện ngắn từ 5cm tới 80cm không còn giá trị sử dụng. Quy định là phải bổ bỏ số dây dư đó vào bãi rác của công trình, không được phép mang ra ngoài, nhưng tôi và  Hùng đã mang số dây dư đó ra ngoài.  

bi khoi to vi lay day cap dien khong con gia tri su dung cua cong ty Khởi tố nguyên Phó Chủ tịch huyện vì lấn chiếm đất rừng
bi khoi to vi lay day cap dien khong con gia tri su dung cua cong ty Nghệ An: Khởi tố 4 cán bộ xã bán hơn 300 lô đất trái thẩm quyền
bi khoi to vi lay day cap dien khong con gia tri su dung cua cong ty Khởi tố kế toán xã tham ô hơn 500 triệu đồng

Chúng tôi bị công an khởi tố về tội trộm cắp tài sản điều 138, tôi xin nói rõ về số dây cáp điện lõi đồng như sau: Giám đốc công ty đã xác nhận quy định của công ty thì dây điện dư đó phải đổ bỏ, không được mang ra khỏi công trường, được xem là rác, không có giá trị về tài sản và không mang số dây đó về để bán lấy tiền.

Công ty cũng không có thống kê về rác nên không thất thoát thiệt hại gì, cũng không kiện gì và còn yêu cầu phía công an miễn truy cứu hình sự với chúng tôi. Vì chúng tôi chỉ vi phạm nội quy công ty "số lượng dây cáp đồng là 55kg phía công an mang rác đi định giá là 4 triệu đồng và nói đó là tài sản".

Tôi muốn hỏi phía công an khởi tố đúng hay sai? Nếu đúng thì có thể xem xét miễn truy cứu hình sự được hay không?

Trả lời

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009

Bộ luật tố tụng hình sự 2015

2. Nội dung tư vấn

Dấu hiệu của tội phạm được quy định tại Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 như sau:

"Điều 8. Khái niệm tội phạm

1. Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hoá, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa."

Tội phạm thì trước hết là một hành vi, vì chỉ có hành vi mới có thể gây ra thiệt hại, hoặc gây ra các thiệt hại cho các quan hệ xã hội, được Luật hình sự bảo vệ. Để một hành vi bị coi là tội phạm và phác với hành vi không phải là tội phạm thì phải có các dấu hiệu:

Tính nguy hiểm cho xã hội, tính có lỗi, tính trái pháp luật hình sự, và tính phải chịu hình phạt.

Trong trường hợp của bạn, việc bạn lấy dây điện của công ty (quy định là phải tiêu hủy những loại dây điện này) không gây ra thiệt hại cho chủ doanh nghiệp đó, không có dấu hiệu gây nguy hiểm cho xã hội. Đây mới chỉ là hành vi vi phạm quy định của công ty

Theo Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

"Điều 143. Căn cứ khởi tố vụ án hình sự

Chỉ được khởi tố vụ án khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những căn cứ:

1. Tố giác của cá nhân;

2. Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

3. Tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng;

4. Kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước;

5. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm;

6. Người phạm tội tự thú."

Như vậy, dấu hiệu tội phạm là căn cứ duy nhất để khởi tố vụ án hình sư và cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm dựa trên các căn cứ mà pháp luật quy định để tiến hành khởi tố vụ án hình sự.

Trường hợp được miễn trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009:

"Điều 25. Miễn trách nhiệm hình sự

1. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự, nếu khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

2. Trong trường hợp trước khi hành vi phạm tội bị phát giác, người phạm tội đã tự thú, khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm, thì cũng có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

3. Người phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự khi có quyết định đại xá."

Nguyễn My

Tin liên quan