Bắc Ninh: Dự án nghìn tỷ, dân không hay, doanh nghiệp trúng thầu "quan" không biết

Cập nhật: 15:37 | 08/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Trong khi dự luận vẫn chưa hết băn khoăn vì sao dự án có quy mô gần 1.000 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp trúng thầu chỉ nộp ngân sách có hơn 400 triệu đồng thì TBCK Việt Nam tiếp tục phát hiện ra nhiều điều kỳ lạ xung quanh dự án này và doanh nghiệp trúng thầu dự án. 

tiep chuyen la o bac ninh du an nghin ty dan khong hay doanh nghiep trung thau quan khong biet Bắc Ninh: Dự án gần 1.000 tỷ, tỉnh thu ngân sách hơn 420 triệu đồng
tiep chuyen la o bac ninh du an nghin ty dan khong hay doanh nghiep trung thau quan khong biet
Hiện dự án vẫn đang là đất nông nghiệp được người dân canh tác bình thường. Chính quyền xã và người dân không hề biết thông tin cụ thể về dự án. Ảnh: Đức Diện

Người dân không biết, chính quyền chẳng hay

Trước đó, Báo điện tử Thời báo Chứng khoán đã có bài phản ánh về dự án "Đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe, trung tâm dịch vụ và nhà ở xã hội" tại xã Trung nghĩa, huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) với tổng mức đầu tư hơn 884 tỷ nhưng giá trị đề xuất nộp ngân sách nhà nước chỉ hơn 420 triệu đồng. Đơn vị trúng thầu dự án này là Cty Đại Hoàng Long (trụ sở tại TP Bắc Ninh).

Mới đây, nhóm PV có buổi làm việc với ông Ngô Văn Oánh, Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong. Tại buổi làm việc ông Oánh cho biết :“Hiện nay địa phương mới chỉ nhận được Quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng dự án do đại diện chủ đầu tư mang đến còn chưa có bất kỳ văn bản nào của cấp trên hướng dẫn phối hợp với địa phương để triển khai dự án theo đúng trình tự. Do đó, công tác giải phóng mặt bằng phía UBND xã Trung Nghĩa và bà con nhân dân có đất nằm trong khu dự án cũng chưa nắm được…”.

Ông Oánh cũng cho biết, nguồn gốc đất của dự án là đất nông nghiệp được cấp sổ đỏ lâu dài cho bà con. Hiện khu đất dành cho dự án này nằm ngay sát QL18 có vị trí giao thông thuận lợi, thuộc địa phận thôn Ngô Nội, xã Trung Nghĩa. Tại thời điểm PV khảo sát, người dân vẫn tiến hành canh tác bình thường.

Có một điều khá bất ngờ khi PV hỏi người dân về việc họ có biết khu đất này chuẩn bị được lấy để làm dự án hay không, rất nhiều người trả lời là không hề hay biết. “Nếu được đền bù thoả đáng thì chúng tôi mới đồng ý”- một người dân thôn Ngô Nội trả lời.

Theo tìm hiểu của PV đối với những khu đất mặt đường xung Dự án được người dân rao bán với giá giao động từ 25 – 35 triệu/m2 và giá đền bù cho đất nông nghiệp tại đây là 158 triệu/sào (360m2).

Trong khi đó, ông Ngô Văn Chính, cán bộ địa chính xã Trung Nghĩa cho biết: “Khu đất này vốn là đất sản xuất nông nghiệp của bà con thôn Ngô Nội. Việc lấy 5,4ha làm Dự án cũng sẽ làm ảnh hưởng đến việc tưới tiêu của bà con”. Cũng theo ông Chính thì giá đất ở xã Trung Nghĩa thông qua đấu giá được định giá khoảng 10 triệu/m2.

Giám đốc sở nói không biết ông chủ doanh nghiệp là ai

Để tiếp tục làm rõ thông tin dự án, chúng tôi tiếp tục liên hệ làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên trong buổi làm việc này, ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh cho hay: “Dự án này tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì, nhà báo cần phải làm việc với bên đó (Sở Xây dựng). Chỉ khi nào Sở Xây dựng không giải quyết được thì Uỷ ban mới trả lời”.

tiep chuyen la o bac ninh du an nghin ty dan khong hay doanh nghiep trung thau quan khong biet
Trong buổi làm việc với nhóm PV TBCK VN, Chánh VP UBND tỉnh Bắc Ninh (trái) có dấu hiệu đùn đẩy không cung cấp thông tin. Ảnh: Đức Diện

Quá trình tìm hiểu về doanh nghiệp và dự án, nhóm PV đã phát hiện ra một điều khó hiểu. Dù là đơn vị trực tiếp mở hồ sơ dự thầu, chấm thầu, đồng thời ký tờ trình đề xuất cho UBND tỉnh phê duyệt cho Công ty TNHH Đại Hoàng Long trúng thầu dự án tại xã Nghĩa Trung, huyện Yên Phong nhưng trả lời phóng viên, đại diện Sở Xây dựng Bắc Ninh cho hay không nắm rõ về doanh nghiệp này.

Điều này càng khó hiểu hơn khi chính Công ty TNHH Đại Hoàng Long còn là chủ đầu tư xây dựng 2 khu đô thị lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện đã hoàn thành, đưa vào sử dụng là khu đô thị Đại Hoàng Long và Khu đô thị Nam Võ Cường…

Được biết, với hai khu đô thị này, Sở Xây dựng Bắc Ninh là đơn vị quản lý nhà nước, cấp phép xây dựng vậy nhưng họ lại không biết rõ về doanh nghiệp này.

Đại Hoàng Long - doanh nghiệp bí ẩn?

Quá trình điều tra của TBCK VN cho thấy, dù trúng thầu hàng loạt dự án lớn tại tỉnh Bắc Ninh tuy nhiên thông tin về Công ty TNHH Đại Hoàng Long rất mơ hồ, tung tích của doanh nghiệp này khá bí ẩn.

Ngày 19-2, nhóm PV tìm đến địa chỉ công khai trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư của UBND tỉnh Bắc Ninh là đường Trần Hưng Đạo (phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh).

Trụ sở công ty hiện là bãi đất bỏ trống rộng mênh mông, cây cối mọc um tùm, lối đi phủ kín lá mục, cành cây. Phía ngoài bỏ không bị trưng dụng thành bãi để xe máy cho người dân khu vực lận cận. Nằm tít sâu phía trong là dãy nhà cấp 4 nom tạm bợ, cũ kĩ và hoang vắng tới lạnh người.

Người đàn ông trông coi bốt gác trước cổng kéo cửa kính thò đầu ra phán câu lạnh lùng: “Tìm gặp ai đấy?”. Khi chúng tôi thông tin cần liên hệ với công ty để làm việc, vị bảo vệ nói tiếp “Không có ai ở đây đâu mà gặp” rồi chỉ tay về phía dãy nhà cũ kỹ phía xa và cho biết đó là văn phòng của Công ty Đại Hoàng Long. Theo quan sát, nơi được cho là văn phòng của công ty là dãy nhà cấp 4 cũ kỹ nằm khuất dưới từng lán cây rậm rạp vắng hoe. 15h chiều, trụ sở khóa cửa, không một bóng người!

Một quan chức cấp phòng của Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng xác nhận với nhóm PV: “Trụ sở công ty này do một người đàn ông tên Tùng, là cháu của ông Hùng hiện giữ chức PGĐ công ty điều hành. Còn ông Hùng thì “chủ yếu ở dưới Hà Nội”.

Không chỉ trúng thầu dự án lớn ở tỉnh Bắc Ninh, Công ty TNHH Đại Hoàng Long còn một mình hoặc liên danh trúng thầu, "thâu tóm" hàng loạt dự án khác tại Hà Nội. Điều dư luận quan tâm là năng lực của doanh nghiệp này đến đâu, việc đấu thầu, trúng thầu, thi công các dự án này có đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật hay không?...

Đại Hoàng Long trúng thầu rồi thuê doanh nghiệp khác làm Đó là khẳng định của đại diện lãnh đạo Phóng kinh tế (Sở Xây dựng Bắc Ninh) trong buổi làm việc với nhóm PV TBCK VN. Cụ thể, trước câu hỏi của PV về năng lực của nhà đầu tư là Công ty TNHH Đại Hoàng Long, vị này thừa nhận, Đại Hoàng Long tham gia đấu thầu và sau khi trúng thầu dự án sẽ thuê, liên kết với các doanh nghiệp khác để đầu tư xây dựng dự án chứ không thi công một mình.

Nhóm PV Điều tra

Tin liên quan