Angimex (AGM) điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận giảm 64% năm 2022

Cập nhật: 11:38 | 29/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 28/06, CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex, HOSE: AGM) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 nhằm thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. AGM điều chỉnh mục tiêu doanh thu còn 3,939 tỷ đồng và lãi trước thuế còn 25 tỷ đồng, lần lượt giảm 51% và 64% so với kế hoạch đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên trước đó.

Cụ thể, năm 2022, Angimex điều chỉnh mục tiêu doanh thu còn 3.939 tỷ đồng và lãi trước thuế còn 25 tỷ đồng, lần lượt giảm 51% và 64% so với kế hoạch đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên trước đó. So với kết quả năm 2021, mục tiêu doanh thu sau điều chỉnh gần như đi ngang nhưng mục tiêu lợi nhuận lại giảm 43%.

Angimex (AGM) điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận giảm 64% năm 2022
CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex, HOSE: AGM)

Giải thích về nguyên nhân điều chỉnh giảm kế hoạch, Angimex cho rằng việc này sẽ giúp Công ty đảm bảo ổn định sản lượng tiêu thụ, tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh gạo nội địa nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn 2022-2023 và trung hạn đến 2025. Bên cạnh đó, AGM cũng chỉ ra những khó khăn đang gặp phải của Công ty trong năm 2022.

Đối với mảng lương thực, xuất khẩu gạo vào thị trường châu Á nói chung có tỷ suất lợi nhuận thấp, rủi ro và tính cạnh tranh cao. Không những thế, chi phí logistics tăng mạnh đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Đối với mảng thương mại dịch vụ, Honda Việt Nam giảm sản xuất và lượng hàng giao cho các HEAD, thay đổi chính sách mua bán phụ tùng, hạn chế giao hàng bán sỉ làm giảm nguồn cung trong thời gian tới. Mặt khác, ảnh hưởng của lạm phát cũng làm sức tiêu thụ chậm lại.

Đối với mảng nông nghiệp công nghệ cao, việc triển khai hợp tác với CTCP DAP - VINACHEM (UPCoM: DDV) và CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (HOSE: DCM) đang bị chậm do các thủ tục hành chính và một số nguyên nhân khác. Ngoài ra, việc đầu tư vùng nguyên liệu của AGM chưa thể triển khai do cần có nguồn vốn lớn để đầu tư. Bên cạnh đó, giá cả phân bón tăng mạnh trong khi giá thị trường đầu ra lại giảm, làm nông dân giảm nhu cầu sử dụng phân bón, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Quý I/2022, Angimex lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Trong quý I, Công ty ghi nhận gần 1.020 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong cơ cấu doanh thu, mảng lương thực chiếm tới hơn 80%, 20% còn lại là doanh thu từ mảng bán xe Honda, phụ tùng, giống, phân bón...

Do doanh thu tăng mạnh, nên dù giá vốn tăng cao, lợi nhuận gộp vẫn tăng mạnh gấp 2,5 lần lên mức 80 tỷ đồng trong quý I/2022.

Đặc biệt, trong quý, doanh thu tài chính của Angimex tăng rất mạnh (tăng gần 20 lần), đạt 29,2 tỷ đồng. Nguyên nhân là trong kỳ, công ty ghi nhận hơn 20 tỷ đồng lãi từ khoản đầu tư tài chính. Mặc dù chi phí tài chính cũng tăng 11 lần song mảng tài chính vẫn mang về lợi nhuận lớn cho công ty, thay vì lỗ như cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong quý I, lợi nhuận khác của Angimex đạt 4,7 tỷ đồng tăng gấp 9,4 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhờ các khoản thanh lý tài sản.

Ngoài ra, chi phí bán hàng đạt 66 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp 13 tỷ đồng lần lượt gấp 3 lần và 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế của Angimex đạt 13 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 10 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình từ phía công ty, đối với BCTC hợp nhất, doanh thu ngành lương thực tăng mạnh ở tất cả các mảng như xuất khẩu, gạo nội địa và cung ứng đã làm doanh thu hợp nhất quý 1/2022 tăng 175%, lợi nhuận gộp tăng 149% so với cùng kỳ.

Hiệu quả đầu tư tài chính tăng mạnh, trong đó doanh thu hoạt động tài chính quý 1/2022 tăng 18 lần so với cùng kỳ, chi phí tài chính tăng gần 10 lần. Những điều trên đã làm cho lợi nhuận sau thuế của Angimex tăng 7 tỷ đồng tương ứng 286% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Angimex (AGM) vừa ký được hợp đồng tỷ đô xuất khẩu gạo ra nước ngoài

Angimex sẽ thực hiện ký kết hợp đồng bán gạo dài hạn cho Chính phủ nước Cộng hoà Sierra Lione với sản lượng dự kiến ...

Angimex (AGM) mục tiêu lợi nhuận vỏn vẹn 25 tỷ đồng năm 2022

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã: AGM) vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất ...

Angimex (AGM) chưa được chấp thuận phương án trả cổ tức năm 2020 và 2021

Angimex giải trình về việc chưa thực hiện trả cổ tức năm 2020, 2021 và phát hành cổ phiếu thưởng có tổng tỷ lệ 130% ...

Đức Chiến