9 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội hiện đang được xây dựng

Cập nhật: 09:59 | 25/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo quy hoạch, mạng lưới ĐSĐT Hà Nội có 9 tuyến với tổng chiều dài 410,8km, trong đó có 342,2km cầu cạn và đi trên mặt đất, còn lại 68,6km đi ngầm.  

9 tuyen duong sat do thi tai ha noi hien dang duoc xay dung Yeah1 vừa bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc
9 tuyen duong sat do thi tai ha noi hien dang duoc xay dung “6 điều nhỏ nhặt giúp thành công” của các lãnh đạo hàng đầu thế giới
9 tuyen duong sat do thi tai ha noi hien dang duoc xay dung Bí quyết lãnh đạo thành công của tỷ phú Jeff Bezos

Cụ thể, 9 tuyến khu trung tâm được quy hoạch xây dựng như sau:

Tuyến số 1 gồm 2 nhánh: Ngọc Hồi - Ga trung tâm Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên và Gia Lâm - Dương Xá (Phú Thụy); Tuyến đi trên cao kết hợp giữa đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia. Chiều dài tuyến khoảng 36km.

Tuyến số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt với chiều dài khoảng 42km, tuyến đi trên cao Nội Bài - đường Hoàng Quốc Việt và đi ngầm trên đoạn còn lại.

Tuyến số 2 kéo dài từ Nội Bài đến Trung Giã thuộc Sóc Sơn, chiều dài khoảng 9km. Tuyến này được tổ chức chạy tàu vành đai kết hợp hướng tâm.

Tuyến 2A: Cát Linh - Ngã Tư Sở - Hà Đông với chiều dài khoảng 14km. Hiện tuyến đã xây dựng sắp hoàn thiện và dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại trong tháng 5 tới.

Tuyến số 2A kéo dài từ Hà Đông đến Xuân Mai, chiều dài khoảng 20km, theo hướng QL6, bố trí đề-pô tại Xuân Mai.

Tuyến số 3: Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai với chiều dài khoảng 26km, tuyến đi cao trên đoạn Trôi - Cầu Giấy và chủ yếu đi ngầm trên đoạn còn lại với tổng số 26 ga. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội.

9 tuyen duong sat do thi tai ha noi hien dang duoc xay dung

Tuyến này đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa khai thác toàn tuyến vào năm 2023. Kéo dài từ Nhổn đi đô thị vệ tinh Sơn Tây theo hướng QL32, chiều dài khoảng 30km, bố trí đề-pô tại Sơn Tây.

Tuyến số 4: Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy - vành đai 2,5 - Cổ Nhuế - Liên Hà với chiều dài khoảng 54km.

Đoạn từ Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - vượt sông Hồng - Vĩnh Tuy - Thượng Đình được quy hoạch đi cao, từ Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt được quy hoạch đi ngầm, đoạn từ Hoàng Quốc Việt - Liên Hà quy hoạch đi cao.

Tổng số ga trên tuyến 41 ga và 2 đề-pô (ga cuối tàu dừng để sửa chữa) tại Liên Hà (Đan Phượng) và Đại Mạch (Đông Anh). Tuyến số 4 kết nối với các tuyến số 1, số 2A, số 3 và số 5.

Đoạn đi dọc đường vành đai 2,5 tuyến số 4 xem xét đi trùng ray với tuyến số 2 và tổ chức chạy tàu phù hợp. Giai đoạn đầu khi chưa xây dựng đường sắt đô thị, bố trí xe buýt nhanh trên từng đoạn.

Tuyến số 5: Đường Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc với chiều dài khoảng 39km. Đoạn từ Nam Hồ Tây - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Trung tâm Hội nghị quốc gia đi ngầm, đoạn tiếp theo đi trên mặt đất hoặc đi cao trong phạm vi dải phân cách giữa của đại lộ Thăng Long.

Tuyến số 6: Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi với chiều dài khoảng 43km.

Tuyến số 7: Mê Linh - Đô thị mới Nhổn - Vân Canh - Dương Nội với chiều dài khoảng 28km, tuyến đi cao toàn bộ hoặc đi cao kết hợp đi ngầm trong đoạn đô thị vành đai 4.

9 tuyen duong sat do thi tai ha noi hien dang duoc xay dung
Ảnh: Ban Quản lý dự án ĐSĐT Hà Nội cung cấp

Tuyến số 8: Sơn Đồng - Mai Dịch (trung chuyển với tuyến số 2) - vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá với chiều dài khoảng 37km. Đoạn từ Sơn Đồng - Mai Dịch quy hoạch đi cao, đoạn tuyến đi theo vành đai 3 đến Lĩnh Nam đi ngầm, đoạn tuyến từ Lĩnh Nam - vượt sông Hồng - Dương Xá đi trên cao.

Trong 9 tuyến trên có tuyến số 1 và tuyến số 2A do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, các tuyến còn lại do Hà Nội làm chủ đầu tư.

Trưởng Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội - Ông Nguyễn Cao Minh cho biết, theo quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị trên sẽ kết nối trung tâm với các đô thị vệ tinh.

Tuyến Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai: Chiều dài khoảng 32km, từ khu đô thị vệ tinh Sơn Tây, tuyến đi theo hướng QL21 kéo dài đến các đô thị vệ tinh Hòa Lạc và Xuân Mai, khi chưa xây dựng đường sắt đô thị nghiên cứu sử dụng xe buýt nhanh, bố trí đề-pô tại xã Hòa Thạch.

Nguyễn Sinh