4 loại nước uống tốt xương khớp, giúp trẻ lâu không thể bỏ qua

Cập nhật: 22:46 | 12/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Hệ xương khớp chính là bộ phận quan trọng giúp chúng ta vận động và di chuyển hàng ngày. Chính vì vậy, bảo vệ xương khớp là vấn đề cần quan tâm ngay từ bây giờ, để về già cơ thể sẽ dẻo dai và ít bệnh tật hơn.

Các chất dinh dưỡng chính cần thiết cho xương chắc khỏe bao gồm canxi, vitamin D, magie, vitamin K, phốt pho, vitamin C và kali. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn dưới 50 tuổi, bạn cần khoảng 1.000mg canxi mỗi ngày, nếu lớn hơn 50 tuổi cần 1.200mg canxi.

Các loại nước uống tốt cho xương khớp

Nước ép cần tây và dứa

Khi nhắc đến uống nước gì tốt cho xương khớp, thức uống đầu tiên gợi ý đến bạn đó chính là nước ép cần tây và dứa. Đây là một loại nước có tác dụng lợi tiểu, thanh lọc cơ thể, chống viêm và cân bằng điện giải ở các mô tế bào. Nước ép cần tây và dứa cung cấp hàm lượng chất khoáng cao cùng các vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, Canxi, Magie, Kali,....

3601-a11
Hình minh họa

Công thức pha chế nước ép cần tây và dứa rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một bó cần tây, nửa trái dứa và 200ml nước lọc. Sau đó, cho tất cả vào máy nước ép. Uống nước ép cần tây và dứa mỗi ngày không chỉ giúp xương khớp chắc khỏe, mà còn tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Sinh tố mận khô

Bạn có biết, quả mận khô chứa các chất dinh dưỡng như vitamin K, phốt pho, boron và kali. Tất cả đều giúp hỗ trợ cấu trúc xương của cơ thể và bảo vệ xương khỏi nguy cơ gãy khi già đi. Các nghiên cứu cũng cho thấy, mận khô giúp hỗ trợ sức khỏe xương khớp ở cả nam và nữ. Ăn 5-6 quả mận khô mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa mất xương. Ngoài việc ăn mận khô, bạn có thể xay loại quả này thành sinh tố để thưởng thức vị ngọt và giúp xương khớp chắc khỏe hơn vài phần.

3806-a222
Hình minh họa

Trà xanh

Trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm stress oxy hóa, liên quan đến việc ngăn ngừa mất xương do tuổi tác. Các thành phần hoạt tính sinh học của trà xanh có thể làm giảm nguy cơ gãy xương bằng cách cải thiện mật độ khoáng của xương (BMD) và hỗ trợ sự phát triển của xương. Mật độ khoáng xương của phụ nữ giảm mạnh trong 3-5 năm đầu tiên ngay sau khi mãn kinh.

3950-a3
Hình minh họa

Đây là một lý do tại sao bạn phải chú ý đến nhu cầu của cơ thể và kết hợp càng nhiều đồ uống như trà xanh vào thói quen ăn uống hàng ngày khi già đi. Trà xanh cũng chứa florua cần thiết cho xương chắc khỏe và giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh loãng xương.

Sữa ít béo

Sữa là một thức uống tốt cho xương khớp phát triển và hoạt động ổn định. Trong thành phần của sữa chứa nhiều Canxi, Kali, Phốt Pho, Protein,... Các dưỡng chất này đều đóng góp vào quá trình xây dựng khung xương chắc chắn. Vậy nên, khi uống sữa thường xuyên, tỷ lệ gặp các vấn đề về cơ xương khớp sẽ giảm dần, tình trạng đau nhức khi thời tiết trở lạnh sẽ không còn nhiều.

4032-a4
Hình minh họa

Ngoài ra, thói quen uống sữa đều đặn còn hỗ trợ phòng ngừa bệnh Gout và ngăn chặn sự tiến triển của viêm xương khớp. Thế nhưng, bạn nên ưu tiên uống sữa ít béo để tránh dung nạp quá nhiều Calo và chất béo bão hòa, khiến cân nặng tăng nhanh khó kiểm soát.

Để xương khớp khỏe mạnh

Tập thể dục hàng ngày, bạn có thể đi bộ nhẹ hay bơi lội, đạp xe… để xương khớp được vận động và cải thiện độ dẻo dai.

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn, hãy ngưng hút thuốc và uống nhiều rượu bia.

Duy trì cân nặng ổn định, việc tăng cân có thể gây áp lực lên xương khớp, còn quá gầy cũng dễ gặp phải tình trạng mất xương do thiếu dinh dưỡng.

Nước uống có hại cho xương khớp

Nước ngọt có gas

4121-h1
Hình minh họa

Đứng đầu trong danh sách các thức uống gây hại cho xương khớp chính là nước ngọt có gas - thức uống khoái khẩu của nhiều người. Trong nước ngọt có gas chứa nhiều Acid Photphoric gây ra tình trạng tăng độ bài viết Canxi. Từ đó, hàm lượng Canxi trong cơ thể sẽ hao hụt nhanh chóng, không đủ để ổn định chức năng cơ xương khớp.

Rượu

Rượu có khả năng hấp thụ Canxi trong cơ thể. Vì thế, khi bạn uống nhiều rượu sẽ khiến Canxi bị giảm nhiều, ảnh hưởng đến quá trình tái tạo xương. Tuy rằng uống rượu có thể giúp bạn tạm thời quên đi những mệt mỏi trong cuộc sống, thế nhưng lại khiến cho xương yếu dần đi, thậm chí là mỏng giòn và dễ gãy hơn. Bạn nên hạn chế uống rượu để bảo vệ xương khớp, đồng thời ngăn ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm khác.

Cà phê

Đối với các bệnh nhân đang gặp các vấn đề về cơ xương khớp, họ nên tránh xa những tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến xương. Cà phê là một trong những thức uống có hại cho xương khớp mà bạn nên hạn chế sử dụng.

Mỗi một lượng cà phê nạp vào cơ thể, bạn sẽ giảm đi một lượng Canxi tương ứng. Vì thế, thay cho thói quen uống cà phê, bạn có thể uống các loại nước tốt cho sức khỏe như nước ép trái cây, sinh tố,...

Ngoài 30 tuổi đã thoái hóa khớp: vì đâu nên nỗi?

“Đến giờ tôi vẫn không thể tin rằng mới ngoài 30 mình đã bị thoái hóa khớp”, anh Nguyễn Văn Bình (32 tuổi, huyện Cẩm ...

Kể lại hành trình trị bệnh khớp đầy nước mắt của mẹ

“Từ Thái Nguyên xuống thủ đô Hà Nội, rồi về Thái Bình, Nam Định, lên tận Sài Gòn... ai mách ở đâu có thuốc chữa ...

Bí quyết đơn giản đẩy lùi bệnh khớp của cụ ông 70 tuổi

“Căn bệnh viêm khớp gối dai dẳng đeo bám hàng chục năm nay đã nhiều lần khiến tôi cảm thấy tuyệt vọng. Thế nhưng cuộc ...

Khánh Vân (t/h)