Vũng Tàu: “Tẩy mốc” dự án 97 triệu USD bằng siêu dự án 3 tỷ USD

Cập nhật: 09:49 | 04/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trước thực trạng dự án Paradise Vũng Tàu bế tắc trong việc tìm lối thoát suốt 25 năm, mới đây, Tập đoàn Korea Infrastructure Company Limited (Hàn Quốc) vừa có buổi làm việc với UBND Bà Rịa – Vũng Tàu về phương án nghiên cứu dự án đầu tư du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf Paradise và Khu đô thị mới Bàu Trũng.  

Dự án “mốc”

Dự án Paradise Vũng Tàu được Bộ KH - ĐT cấp phép năm 1991 cho liên doanh giữa Cty Du lịch quốc tế Vũng Tàu và Cty Paradise Development and Investment của Đài Loan với diện tích 220 ha tại khu vực Bãi Sau thuộc thành phố Vũng Tàu - một trong những vị trí đẹp nhất ở thành phố. Theo giấy phép đầu tư, Paradise Vũng Tàu có tổng vốn đầu tư hơn 97 triệu USD. Vào thời điểm cách đây 25 năm, đây là dự án du lịch có quy mô lớn nhất cả nước có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Bởi quy mô dự án lớn như vậy, chính quyền và người dân địa phương khi đó đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào dự án thiên đường nghỉ dưỡng này. Đối tác Việt Nam trong liên doanh là Cty Du lịch quốc tế Vũng Tàu thậm chí còn hi vọng sẽ thu được khoản lợi nhuận 50 triệu USD khi dự án hết hiệu lực sau 25 năm, mà không phải bỏ ra đồng vốn nào ngoài việc góp 25% giá trị sử dụng đất. Nhưng những kỳ vọng đó đã sớm bị dập tắt, và những gì mà dự án Paradise Vũng Tàu tạo ra trong suốt 25 năm qua đã khiến chính quyền địa phương cùng đối tác trong nước đau đầu tìm lối thoát mới.

tay moc du an 97 trieu usd bang sieu du an 3 ty usd
Ảnh enternews.vn

Sau nhận được giấy phép đầu tư, chủ đầu tư đã xây dựng xong sân golf 27 lỗ, rộng 130 ha, và đưa vào hoạt động năm 1995. Ngoài ra, một số hạng mục khác như khu nhà rông, khu thể thao dưới nước và một khách sạn có quy mô 38 phòng – chưa bằng 1/10 quy mô khách sạn được cam kết, cũng được xây dựng. Đó là tất cả những gì nhà đầu tư làm được. Kể từ đó cho đến lúc dự án hết thời hạn hiệu lực theo giấy chứng nhận đầu tư là 2016, không có hạng mục nào được xây dựng thêm nữa.

Đầu tư èo uột và không có những dịch vụ hấp dẫn, Paradise Vũng Tàu đã trở thành một “thiên đường” vắng vẻ không hấp dẫn với khách du lịch, khiến cho chủ đầu tư rơi vào tình cảnh thua lỗ liên miên. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nguyên nhân dẫn đến sự bế tắc của dự án này là do phía đối tác Đài Loan trong liên doanh không có đủ năng lực tài chính để đầu tư tiếp vào dự án nữa. Còn đối tác Việt Nam thì cũng không có vốn để tham gia thêm vào, vì vốn của phía Việt Nam chỉ là giá trị sử dụng đất.

Thực tế thì phía đối tác Đài Loan đã đề xuất tìm nhà đầu tư mới nhưng với điều kiện dự án phải được ra hạn lên 50 năm nhằm tăng tính khả thi cho việc kêu gọi vốn.

“May áo mới” cho dự án

Mới đây, Tập đoàn Korea Infrastructure Company Limited (Hàn Quốc) vừa có buổi làm việc với UBND Bà Rịa – Vũng Tàu về phương án nghiên cứu dự án đầu tư du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf Paradise và Khu đô thị mới Bàu Trũng.

Riêng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sân golf Paradise và Khu đô thị mới Bàu Trũng, nếu được tỉnh chấp thuận, Korea Infrastructure Company Limited sẽ đầu tư dự án với tổng vốn dự kiến khoảng 3,2 tỷ USD, đồng thời liên doanh cùng các công ty Hàn Quốc để cùng điều hành việc kinh doanh và cam kết thực hiện đúng và đầy đủ tiêu chí đầu tư dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn số 2817/UBND-VP ban hành tiêu chí lựa chọn đầu tư vào khu đất Paradise (diện tích 220ha, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu).

tay moc du an 97 trieu usd bang sieu du an 3 ty usd

Theo đó, mục tiêu dự án là khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp với các hợp phần: Sân golf 27 lỗ tiêu chuẩn quốc tế; khu trung tâm thương mại, hội nghị, triển lãm; khách sạn 5 sao và căn hộ du lịch cao cấp; căn hộ văn phòng; nhà phố phục vụ thương mại; khu chăm sóc sức khỏe cao cấp; không gian công cộng và điểm nhấn là khu dịch vụ, vui chơi giải trí, thủy cung, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi giải trí dưới nước nhằm thu hút khách lưu trú dài ngày.

UBND tỉnh quy định tiêu chí về tài chính và năng lực thực hiện dự án tại khu đất trên. Tổng vốn đầu tư dự án (chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tiền thuê đất) từ 1 tỷ USD trở lên. Nhà đầu tư phải cung cấp hồ sơ chứng minh vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đăng ký dự án.

Tuy nhiên, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Xây dựng hỗ trợ đơn vị tư vấn về phương án thiết kế, rà soát, bổ sung một số hạng mục cho phù hợp với đòi hỏi của phát triển du lịch địa phương. Song song với đó, quan điểm của tỉnh đối với việc quản lý sử dụng khu đất Paradise, là phải lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, để thực hiện dự án đẳng cấp, nhằm tạo sức bật cho ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đức Hậu