Tỷ phú tự thân và những điểm khác biệt

Cập nhật: 06:00 | 24/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều người khởi nghiệp từ con số 0 tròn trĩnh nhưng rồi họ bán công ty với giá hơn 100 triệu USD hay phát hành cổ phiếu ra công chúng với giá trị thị trường công ty trên 300 triệu USD. Vậy những gì làm nên sự khác biệt giữa những doanh nhân đặc biệt thành công này với những người khác?   

ty phu tu than va nhung diem khac biet Những nguyên tắc để trở thành triệu phú tự thân
ty phu tu than va nhung diem khac biet Hành trình trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất tại Mỹ của CEO ABC Supply
ty phu tu than va nhung diem khac biet “Soái ca” 19 tuổi trở thành triệu phú tự thân trẻ nhất nước Anh

10 điểm khác biệt dưới đây được đúc kết từ những nhà tỷ phú Mỹ với tổng tài sản mà họ sở hữu lên đến hàng trăm tỷ USD.

1. Họ có một thái độ tuyệt vời: Dane Miller đã đặt thép titanium vào trong tay của mình chỉ để chứng minh nó an toàn

Họ là nhóm người ít hoài nghi hơn so với những người khác. Đó không chỉ là cách họ nhìn thế giới, mà còn là niềm đam mê cháy bỏng.

Chúng ta có thể lấy Dane Miller, sáng lập viên hãng thiết bị y tế BioMed để chứng minh cho đặc điểm chung này của các nhà tỷ phú.

Vào thời điểm, mọi người nghĩ rằng vật liệu duy nhất có thể được sử dụng và cấy vào cơ thể con người đó là thép không gỉ. Song Miller lại nghĩ khác. Ông muốn chứng tỏ cho thế giới rằng titanium thực sự là một sản phẩm tốt hơn.

ty phu tu than va nhung diem khac biet
Tỷ phú tự thân và những điểm khác biệt (ảnh minh họa)

Miller nhờ một người bạn là bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình giúp đặt một mảnh titanium vào trong cánh tay. Miller sống chung với nó trên mười năm. Không một đồng sáng lập viên nào của BioMed làm điều tương tự. Đây thực sự là một cống hiến và ẩn sau đó là một niềm đam mê.

2. Họ có sự hiếu kỳ khác thường: James Dolan mua những tờ báo mà mọi người nghĩ rằng nó không có giá trị

Trong khi phần lớn mọi người sẽ chỉ nhìn thấy một vết nứt trên tường thì các nhà tỷ phú thấy đó là một cái lỗ rộng.

Đa phần các nhà tỷ phú hết sức tò mò và hiếu kỳ. Những gì người khác nghĩ rằng đó là một vấn đề và phàn nàn về nó, thì những nhà tỷ phú tìm đến và bắt tay vào việc.

Ví dụ, ông James Dolan – Chủ tịch Hãng Tư vấn Pháp lý The Dolan kể lại ông đã mua một tờ báo pháp luật phát hành từ gần 100 năm trước đây. Điều đầu tiên Dolan làm đó là giao cho các nhân viên nghiên cứu và thăm dò đối tượng độc giả của tờ báo. Kết quả cho thấy lý do mọi người đọc báo không phải ở nội dung tin tức mà ở mục thông báo pháp lý về các trường hợp thu hồi tài sản ở các địa phương.

Vì vậy, Dolan chuyển hướng hoạt động của công ty và xây dựng dịch vụ cung cấp thông tin tòa án, xử lý tài sản riêng biệt trên toàn quốc. Công việc chuyển đổi này mất tới ba tháng và tiêu tốn khá nhiều tiền, song Dolan đã thành công. Ông đã xây dựng được một dịch vụ uy tín và có số lượng người sử dụng lớn nhất trên toàn nước Mỹ liên quan tới các báo cáo tòa án và xử lý tài sản. Tất cả chỉ ở tính hiếu kỳ và tò mò khi Dolan mua một tờ báo đã hàng trăm tuổi.

Doplan nhìn thấy điều gì đó mà những người khác thường bỏ qua và cho rằng nó không có giá trị gì cả.

3. Họ sẵn sàn đương đầu với rủi ro: Vince Pettinelli đã có một công việc tuyệt vời trước khi rời bỏ nó để bắt đầu với PeopleServe

Hầu hết mọi người đều cố gắng tránh xa thất bại. Đây không phải là mối quan tâm chính của các tỷ phú. Một vài người trong số họ dường như còn chủ động tìm kiếm thất bại bằng việc đương đầu với các rủi ro lớn.

Hầu hết mọi người đến với công việc kinh doanh theo những cách thức hết sức cẩn trọng, thông qua các mạng lưới hay đối tác phân phối an toàn. Tuy nhiên, đó không phải là những gì mà các tỷ phú thường làm. Họ nhìn thấy con đường đi của mình sẽ đón nhận những rủi nào và quyết tâm thực hiện nó.

Vince Pettinelli, nhà sáng lập của hãng PeopleServe, đã làm điều tương tự. Khi Vince khởi sự công việc kinh doanh của mình, ông đã 35 tuổi và là người quản lý các chương trình chăm sóc sức khỏe tại Bang Ohio, Mỹ. Vince không muốn làm công việc này nữa, ông muốn có công việc kinh doanh của riêng mình.

Khi Pettinelli nói với vợ rằng ông sẽ từ bỏ công việc hiện tại, bà thực sự bất ngờ và cáu giận. Bà hét lên: “Ông đang định làm cái gì vậy?”. Đây rõ ràng là một rào cản và nếu không một quyết tâm vững vàng, thì hẳn rất nhiều người đã nản lòng và bỏ cuộc.

Mặc dù vậy, Pettinelli vẫn quyết định mở một cơ sở kinh doanh đầu tiên cung cấp các dịch vụ ý tế và chăm sóc cho những người chậm phát triển trí tuệ. Đây dường như không phải là công thức thành công tại thời điểm đó, nhưng đến ngày nay hãng PeopleServe đã có trên 7.800 cơ sở kinh doanh và được bán cho Tập đoàn ResCare với giá trên 200 triệu USD.

4. Họ kiếm tiền từ những sai lầm: Phần mềm của Bill Merchantz được tạo ra từ một sai sót nghiêm trọng

Điểm khác biệt lớn giữa một tỷ phú thành công và những người bình thường khác chính là những gì họ làm và học hỏi được từ những sai lầm.

Bill Merchantz là chủ sở hữu của hãng Lakeview Technology. Sản phẩm đem lại khối tài sản khổng lồ cho Bill ngày nay đến từ một sai lầm rất nghiêm trọng. Phần mềm ban đầu của Bill Merchantz hỏng hóc và mọi thứ dường như đã tiêu tan. Và để xử lý khủng hoảng, Bill Merchantz đã phải xây dựng một phần mềm mới để khắc phục các sai sót mắc phải.

Sau khi chứng minh được tính ưu việt của phần mềm, ông đã thành lập ra một công ty để kinh doanh và phát triển nó. Đó là những gì tạo ra thành công cho Bill Merchantz ngày nay – một sản phẩm đến từ những sai sót trước đó.

5. Họ tận dụng tốt sự rảnh rỗi và nhàm chán: David Becker khởi sự kinh doanh ngay trên giường bệnh viện

Một nhà tỷ phú đã từng đưa ra lời khuyên cho các các bạn trẻ đang có kế hoạch khởi sự kinh doanh: “Vấn đề chính ở sự nhàm chán. Nếu chán nản, tôi có thể phá vỡ một điều gì đó để tạo ra cảm hứng và sự phấn khởi. ”.

David Becker, sáng lập viên của ngân hàng First Internet Bank, hiểu rất rõ lời khuyên này. Becker đã từng bị tai nạn khi trượt tuyết và phải nằm viện. Ông dường như không chịu nổi sự nhàm chán ở đó và đã quyết định mua một công ty khi còn đang trong thời gian điều trị.

6. Họ nhận ra rằng không gì sẽ lặp lại mãi mãi: Eric Lefkofsky đã thử nghiệm với The Poin, một công ty bị phá sản trước đó của ông

Hầu hết các tỷ phú và các công ty của họ phải mất nhiều năm mới gặt hái được các kết quả thành công. Song không có gì lặp lại mãi mãi. Thậm chí ngay cả với những công ty có nền tảng thực sự vững chắc và thị phần lớn cũng không đồng nghĩa với các thành công lâu dài.

Eric Lefkofsky, đồng sáng lập hãng đầu tư Groupon, đã có được thành công khá nhanh chóng, song ông xác định rằng đây luôn là một quá trình lâu dài và nhiều khó khăn. Eric Lefkofsky giải thích rằng Groupon là một thử nghiệm mới từ một công ty thất bại trước đó của ông, công ty The Point.

Về thực tế, The Poin khi đó đã đến lúc phải hoàn trả lại tiền cho các nhà đầu tư. Song Eric Lefkofsky đã thuyết phục nhà đầu tư góp tiền vào một dự án khác và ông đã thành công.

7. Họ là những người giải quyết vấn đề tuyệt vời: Rock Mackie đã phải cho hầu hết nhân viên nghỉ việc và vẫn phát hành cổ phiếu ra công chúng với giá trị lên đến hàng tỷ USD

Cũng như Piscopo, hầu hết các nhà tỷ phú đều tìm ra những cách thức khác nhau để giải quyết các vấn đề khó khăn trong kinh doanh.

Hãy lấy Rock Mackie, Chủ tịch Hãng TomoTherapy làm ví dụ. Ông đã phải sa thải tất cả các nhân viên không lâu sau khi công ty bắt đầu đi vào hoạt động. Mackie cho biết: “Những khó khăn đã hiện hữu ngay trong những ngày đầu khởi sự của tôi. Tôi có một đối tác kinh doanh lớn khi đó và họ đã rời bỏ tôi”.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng cuộc chơi đã kết thúc với Mackie tại thời điểm đó. Song Mackie vẫn tiếp tục xoay xở để hoạt động và lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng với giá trị vốn hóa lên đến hàng tỷ đôla.

Điều này không thể giải thích được bằng việc nói rằng: Thật tuyệt vời, anh ấy là một giáo sư kinh tế của trường đại học Wisconsin. Vấn đề ở chỗ Mackie xác định sẽ cần làm những gì khi đối tác kinh doanh rời bỏ và phải sa thải hầu hết các nhân viên.

8. Họ vượt qua các rào cản: Joe Piscopo có một nhân viên nóng tính đã phá hủy hầu hết các dữ liệu máy tính

Khi một công ty nhận được đề nghị mua lại với số tiền hàng tỷ USD, nhiều người nghĩ đó thật sự là một món quà từ trên trời rơi xuống, tương tự như trúng xổ số vậy. Song ở một góc độ nào đó, không một nhà tỷ phú nào có được món quà này một cách dễ dàng cả. Trên thực tế, hầu hết trong số họ đã phải nỗ lực vượt qua những rào cản tưởng chừng như không thể.

Dường như không một ngoại lệ nào, những thành công ngày nay đến với những nhà tỷ phú tự thân luôn đi kèm theo một số lượng không nhỏ các thách thức và khó khăn. Một vài thách thức lớn đến nỗi khiến mọi người nghĩ rằng: Tôi không biết phải vượt qua thế nào đây.

Joe Piscopo, Chủ tịch Hãng Công nghệ Pansophic là một trong số đó. Một nhân viên của ông vì một lý do nào đó đã rất bực mình, cầm lấy chiếc nam châm điện và đi dọc trung tâm dữ liệu của công ty. Kết quả là phần lớn các dữ liệu máy tính bị ảnh hưởng hoặc không sử dụng được nữa. Joe Piscopo cho biết: "Anh ta đúng là kẻ hủy diệt công ty! Không còn từ nào chính xác hơn. Nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn khắc phục được sự cố này”.

9. Họ nhận ra giá trị của những ý tưởng giản đơn: Tỷ phú Dane Miller của Công ty Biomet bắt đầu kinh doanh từ việc bán băng đeo tay chấn thương

Khối tải sản khổng lồ của rất nhiều tỷ phú Mỹ ngày nay được tạo ra từ những ý tưởng hết sức đơn giản.

Các tỷ phú có khuynh hướng chú ý tới những thứ mà phần lớn người khác bỏ qua. Còn chúng ta? Rất ít điều có thể làm chúng ta thốt lên rằng: Trời ơi, đây chính là phương thuốc chữa bệnh ung thư, là cách có thể giúp tôi thành tỷ phú.

Nhà sáng lập ra hãng Biomet, Dane Miller là một hình mẫu như vậy. Hiện Biomet chuyên sản xuất các sản phẩm kỹ thuật cao như khớp đầu gối và khớp hông nhân tạo. Song lúc đầu, Dane Miller chỉ bán các băng đeo tay chấn thương. Đây là một sản phẩm nền tảng đưa Dane Miller tới những kế hoạch kinh doanh thành công khác.

10. Quan trọng hơn cả, họ không kinh doanh một mình: Thậm chí cả với Bill Gates hay Mark Zuckerberg

Cả thế giới có xu hướng nghĩ rằng những nhà tỷ phú tự thân ngày nay đều là các sáng lập viên đơn độc. Điều này chỉ đúng phần nào. Họ sẽ không thể có được thành công nếu không có những đối tác, nhân viên chủ chốt, và ở một số người, đó là các đồng sáng lập.

Rất ít các tỷ phú làm việc một mình. Họ luôn có những nhân viên và tập thể quản lý chủ chốt làm việc cùng. Đó là một nhóm nhân sự then chốt không thể thiếu.

Bill Gates được biết đến rất nhiều với tư cách là sáng lập viên của Microsoft, nhưng Bill Gates sẽ không thể đi đến thành công ngày nay nếu không có Steve Ballmer hay những người khác xung quanh ông.

Các tỷ phú là những người giàu có, họ như cột thu lôi của công ty, không ai trong số họ hành động một mình cả.

Nhân Mã

Tin liên quan