Ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Cập nhật: 10:37 | 11/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việc 4 ngân hàng thương mại nhà nước đồng loạt giảm lãi suất cho vay ở các lĩnh vực ưu tiên được kỳ vọng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, kích thích làn sóng hạ lãi vay ở các ngân hàng khác.  

ngan hang thuong mai dong loat giam lai suat cho vay Năm 2018, tín dụng tăng thấp nhưng lợi nhuận nhiều ngân hàng vẫn "bay cao"
ngan hang thuong mai dong loat giam lai suat cho vay Phấn đấu đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng xuống dưới 2% năm 2019
ngan hang thuong mai dong loat giam lai suat cho vay Tỷ giá ngoại tệ ngày 28/12: Tụt giảm những ngày cuối năm

Từ ngày 10 - 1, Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), NH TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đồng loạt áp dụng mức giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm đối với tất cả lĩnh vực ưu tiên.

ngan hang thuong mai dong loat giam lai suat cho vay
Ảnh minh họa

Lãi vay ngắn hạn tối đa còn 6%/năm

Ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank, cho biết NH sẽ giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với 5 đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ và NH Nhà nước. Chính sách ưu đãi này áp dụng với khách hàng đang có dư nợ vay trung dài hạn. Do có lượng khách hàng và thị phần tín dụng lớn nên việc Agribank điều chỉnh lãi suất sẽ tác động đến NH khác và có động thái tương tự. Dù giảm lãi vay sẽ khiến lợi nhuận của NH giảm nhưng gần đây, nhờ xử lý nợ xấu có tín hiệu tích cực nên cũng phần nào bù đắp được.

Tại Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT cho biết, việc giảm lãi suất 0,5%/năm sẽ áp dụng đồng loạt đối với các khoản vay ngắn hạn, về mức tối đa 6%/năm. NH cũng giảm đồng loạt các khoản dư nợ trung, dài hạn đang còn dư nợ, mức giảm 0,5%/năm trong năm 2019.

Riêng với lãi vay 5 lĩnh vực ưu tiên, theo ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank, sẽ tiếp tục xem xét, điều chỉnh nhằm duy trì mức lãi hợp lý nhất. Cụ thể, cho vay ngắn hạn mức lãi suất khoảng 6%/năm; các khoản vay trung, dài hạn sẽ được xem xét giảm thêm 0,5%/năm so với mặt bằng lãi vay hiện nay.

Tạo đà cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định động thái giảm lãi vay 0,5%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên là việc làm thật của các NHNN nhằm hỗ trợ thị trường, tạo đà cho doanh nghiệp trong năm 2019. Với sức ép từ lãi suất huy động tăng thời gian gần đây, NHNN cũng đang quan tâm và sẽ có giải pháp nhằm ổn định mặt bằng lãi suất.

Các NH nhìn nhận, sẽ phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ về quy trình thủ tục, điều kiện tiếp cận tín dụng, quá trình vận hành của hệ thống nhằm tiết giảm chi phí vận hành, giúp NH có được mức lãi vay tốt nhất cho khách hàng.

Hoài Dương