Năm 2019 - Áp lực rất lớn trong việc tăng vốn ngành ngân hàng

Cập nhật: 10:36 | 02/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Năm 2019 được dự báo là 1 năm khó khăn bởi có nhiều biến động từ thị trường thế giới cũng như nội tại của ngành ngân hàng Việt Nam.  

nam 2019 ap luc rat lon trong viec tang von nganh ngan hang Câu chuyện mới của ngành ngân hàng trong năm 2019
nam 2019 ap luc rat lon trong viec tang von nganh ngan hang 10 sự kiện nổi bật của ngành ngân hàng năm 2018
nam 2019 ap luc rat lon trong viec tang von nganh ngan hang Những chính sách nổi bật năm 2018 ngành ngân hàng

Với sức ép từ những biến động khó lường của kinh tế thế giới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều hành thành công chính sách tiền tệ, kiên định mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng.

Một khó khăn nữa được chỉ ra là thời gian tới, khi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực, sức ép từ Hiệp định này đối với ngành ngân hàng sẽ tăng lên khi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia sâu, rộng hơn và cạnh tranh gay gắt với các ngân hàng trong nước, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng.

nam 2019 ap luc rat lon trong viec tang von nganh ngan hang
Ảnh minh họa

Với sự leo thang của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, Trung Quốc đã đối phó bằng cách để cho đồng NDT mất giá so với USD. Trước tình hình đó, NHNN đã linh hoạt để cho đồng VND mất giá so với USD ở mức độ hợp lý, khoảng 3%. Bởi nếu giữ tiền đồng ở mức ổn định so với đồng USD thì sẽ gây bất lợi cho xuất khẩu, đồng thời làm tăng nhập siêu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Ngoài ra, thị trường tiền tệ của Việt Nam cũng chịu áp lực khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có động thái tăng lãi suất nhiều lần trong năm 2018. Mới đây nhất, vào ngày 19/12, cơ quan này tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25 điểm %. Mỗi lần tăng lãi suất như vậy đã làm tăng giá trị của những tài sản được định giá bằng đồng USD, từ đó làm tăng áp lực lên VND…

Với những diễn biến khá phức tạp như vậy, NHNN đã có biện pháp cân bằng được với dự trữ ngoại hối, điều chỉnh tỷ giá trung tâm, để tới đây, khi FED tăng lãi suất thì không tạo ra áp lực đột biến trên VND, giữ sự biến động của VND trong biên độ chấp nhận được.

Giới chuyên môn đánh giá, chính sách điều hành tiền tệ, tỷ giá năm 2018 đã hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế cũng như kiềm chế lạm phát. Đây cũng là tiền đề để giúp NHNN thành công hơn khi thi hành chính sách tiền tệ có thể thắt chặt vào năm 2019 với quy định tỷ lệ cho vay vốn ngắn hạn, trung và dài hạn kéo xuống 40%, hệ số rủi ro cũng giữ ở mức cao là 200%.

Hoài Dương