Phần 1: Nuôi dưỡng Thái độ Tích cực

Làm sao để có được sự tự tin?

Cập nhật: 05:00 | 11/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sự tự tin là kết hợp của năng lực và lòng tự trọng, đây là một phần không thể thiếu với mỗi con người.  

lam sao de co duoc su tu tin phan 1 nuoi duong thai do tich cuc 7 nghề quen mà lạ dễ giàu nhất (P3)
lam sao de co duoc su tu tin phan 1 nuoi duong thai do tich cuc 7 nghề quen mà lạ dễ giàu nhất (P2)
lam sao de co duoc su tu tin phan 1 nuoi duong thai do tich cuc 7 nghề quen mà lạ dễ giàu nhất (P1)

Tự tin là một thứ vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Thế nhưng, rất nhiều người cảm thấy khó khăn để có được sự tự tin và đáng buồn thay, điều này có thể là một vòng luẩn quẩn và “những người thiếu tự tin sẽ rất khó thành công”.

Và thật tuyệt vời khi có thể nói với bạn rằng sự tự tin là một điều gì đó mà ta hoàn toàn tự có thể xây dựng được.

1. Xác định những suy nghĩ tiêu cực của bản thân

Suy nghĩ tiêu cực có thể biểu hiện như sau: “Tôi không thể làm điều đó”, “Chắc chắn tôi sẽ không thành công”, “Không ai muốn nghe điều tôi cần nói”. Tiếng nói từ nội tâm kiểu như vậy là tiêu cực và không có ích, và nó cũng đẩy bạn ra xa hơn khỏi việc phát triển sự tự tin trong bạn.

2. Hãy chuyển ý nghĩ tiêu cực thành ý nghĩ tích cực

Khi bạn để ý đến những ý nghĩ tiêu cực, hãy cố gắng làm cho những ý nghĩ đó trở nên tích cực. Để làm được như vậy bạn có thể áp dụng phương pháp xác nhận tích cực như “Tôi sẽ thử”, “Tôi có thể thành công nếu tôi làm việc này”, hay “Mọi người sẽ nghe những gì tôi nói”. Hãy bắt đầu bằng việc suy nghĩ tích cực từng chút một mỗi ngày.

lam sao de co duoc su tu tin phan 1 nuoi duong thai do tich cuc
Ảnh minh họa

3. Không để các suy nghĩ tiêu cực xuất hiện với tuần suất cao hơn các suy nghĩ tích cực

Dần dần thì các suy nghĩ tích cực sẽ vượt qua các suy nghĩ tiêu cực và ngự trị trong não bộ của bạn. Suy nghĩ tích cực sẽ đến một cách tự nhiên nếu bạn không ngừng nỗ lực biến chuyển từ sự tiêu cực sang tích cực trong suy nghĩ.

4. Giữ vững những mối quan hệ tích cực

Hãy giữ liên lạc với những người thân thiết, có thể là người trong gia đình hay bạn bè, để luôn nâng cao quan điểm của mình. Ngoài ra, hãy tránh những người khiến bạn cảm thấy không thoải mái.

Một người mà bạn coi là có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ khi họ liên tục mang những khiếm khuyết của bạn ra để nói hoặc liên tục chỉ trích bạn.

Thậm chí bạn nên cân nhắc ngay cả ý kiến của các thành viên trong gia đình về việc bạn nên trở thành người thế nào, vì những ý kiến đó cũng có thể phá hỏng sự tự tin của bạn.

Trong quá trình bạn nuôi dưỡng thái độ tích cực của bản thân và ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu của mình thì bạn càng dễ nhận ra những người bi quan bảo thủ như

vậy. Vì thế hãy cố gắng tránh họ càng nhiều càng tốt khi bạn đang xây dựng sự tự tin của bản thân.

Hãy dành thời gian để nghĩ về những người khiến bạn thấy thật tuyệt vời và hãy biến việc gặp gỡ những người ủng hộ bạn trở thành một mục tiêu.

5. Loại bỏ những nhắc nhở về điểm yếu của bạn

Hãy tránh bỏ thời gian cho những thứ có thể khiến bạn lại cảm thấy bản thân thật tệ. Đó có thể là những vật gợi lại quá khứ, những bộ quần áo đã không còn vừa nữa, hoặc những nơi không phù hợp với mục tiêu gây dựng sự tự tin. Dù bạn không thể tránh được tất cả những thứ ấy, bạn hoàn toàn có thể nghĩ về việc lơ nó đi. Điều này sẽ song hành cùng bạn trong quá trình xây dựng sự tự tin.

Dành thời gian ngồi suy ngẫm và nghĩ về những thứ khiến bạn cảm thấy không vui như những người bạn ích kỷ, một sự nghiệp mà bạn không mặn mà, hay một hoàn cảnh mà bạn không chịu đựng nổi.

6. Xác định năng khiếu của bản thân

Mỗi người đều có một thế mạnh riêng, vì thế hãy tìm hiểu và xác định xem điểm mạnh của bạn là gì, và chú tâm vào đó. Hãy để bản thân được tự hào về những điều bạn làm tốt. Hãy thể hiện bản thân qua hội họa, âm nhạc, viết lách hay khiêu vũ. Hãy tìm ra điều mà bạn thích và nuôi dưỡng tài năng của mình như một sở thích.

Thêm nhiều sở thích vào cuộc sống không những khiến bạn thấy tự tin mà còn tăng cơ hội tiếp xúc với những người bạn cùng chí hướng.

Khi bạn theo đuổi đam mê của mình, đam mê đó không những có hiệu quả như một liệu pháp chữa trị, mà bạn còn cảm thấy thành công và sự độc nhất vô nhị của bản thân, tất cả những điều đó có thể giúp bạn rất nhiều trong quá trình tạo dựng sự tự tin.

7. Tự hào về bản thân

Ngoài tài năng và kỹ năng của bản thân, bạn cũng nên nghĩ về những điểm tạo nên con người tuyệt vời nơi bạn. Đó có thể là tính hài hước, tình thương, sự lắng nghe hoặc khả năng chịu đựng áp lực. Có thể bạn không nghĩ rằng bản thân mình có gì đáng để tự hào, nhưng nếu bạn xem xét sâu xa hơn, bạn sẽ thấy rằng bản thân mình cũng có những giá trị đáng để ngưỡng mộ. Ghi lại những điều đó sẽ giúp bạn chú tâm vào những điều tốt đẹp của bản thân hơn.

8. Hãy đón nhận những lời khen

Nhiều người tự ti vào bản thân thấy khó khăn khi đón nhận những lời khen; họ cho rằng những lời khen họ nhận được không là nhầm lẫn thì cũng là nói dối. Nếu bạn thấy bản thân phản ứng với những lời khen ngợi một cách miễn cưỡng như đảo mắt, nói “Đúng thế”, hay nhún vai, bạn nên cân nhắc lại phản ứng của mình.

Hãy đón nhận bằng cả trái tim và phản ứng tích cực. Nói lời cảm ơn và cười luôn là cách đúng đắn. Hãy khiến người khen ngợi bạn cảm thấy rằng bạn thực sự biết ơn điều đó, và tập luyện để đạt đến thời điểm mà bạn có thể thực sự chấp nhận những lời ca ngợi từ trái tim.

Bạn có thể đưa những lời khen vào danh sách các điểm tích cực về bạn và coi đó như là động lực thúc đẩy bạn đạt được sự tự tin vào bản thân.

9. Hãy nhìn vào gương và mỉm cười

Các nghiên cứu xung quanh “thuyết phản hồi qua hệ thống cơ mặt” đưa ra ý tưởng rằng những biểu cảm trên khuôn mặt có thể tác động tích cực lên não bộ của bạn để thể thể hiện hoặc làm nổi lên các biểu cảm nhất định nào đó. Vì thế, bằng cách nhìn vào gương và mỉm cười mỗi ngày, bạn có thể cảm thấy vui hơn về bản thân và về lâu dài bạn sẽ tự tin hơn. Cách này cũng giúp bạn vui vẻ chấp nhận vẻ bề ngoài của mình.

Những người khác sẽ phản hồi bạn một cách tích cực khi bạn cười với họ, do đó ngoài việc giúp bạn vui vẻ hơn, bạn cũng có thể nâng cao sự tự tin nhờ vào những phản hồi tích cực từ người khác.

Lương Đức