Hậu Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên:

Kỳ 1: Cơ hội lớn phát triển ngành du lịch Việt Nam

Cập nhật: 04:02 | 04/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mặc dù Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã kết thúc với việc không ra được thông báo chung như mong đợi của cả thế giới nhưng ở góc độ tổ chức, Việt Nam đã hoàn thành sứ mệnh của mình khi đảm bảo Hội nghị diễn ra tốt đẹp.  

ky 1 co hoi lon phat trien nganh du lich viet nam Hà Nội ghi dấu ấn về tinh thần mến khách, thân thiện
ky 1 co hoi lon phat trien nganh du lich viet nam Người phát ngôn Bộ Ngoại giao kể chuyện hậu trường 10 ngày chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều
ky 1 co hoi lon phat trien nganh du lich viet nam Từ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần 2: Lan tỏa hình ảnh Việt Nam đổi mới, yêu hòa bình

Việc này đã làm tăng uy tín của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế, chính vì vậy nhiều người cho rằng đây là cơ hội “vàng” để quảng bá du lịch, giúp hình ảnh Việt Nam lan tỏa với thế giới. Chia sẻ với báo giới, các lãnh đạo ngành du lịch đều hồ hởi, phấn khởi bởi những ngày qua cái tên Việt Nam cũng như Hà Nội được truyền thông quốc tế nhắc đến với tần suất dày đặc đã góp phần quảng bá hình ảnh nước nhà tới du khách quốc tế.

ky 1 co hoi lon phat trien nganh du lich viet nam
Giới thiệu các hoạt động của ngành du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế nhân Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai.

Sự kiện quan trọng

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 27-28/2 đã thu hút sự quan tâm của hàng ngàn phóng viên nước ngoài của hàng chục hãng thông tấn, truyền hình lớn như: CNN, NHK, AFP, AP, BBC, Reuter, KBS… trên thế giới tới tham dự đưa tin. Lực lượng phóng viên này có mặt tại Hà Nội từ rất sớm đây cũng là cơ hội vàng để du lịchViệt Nam nâng cao vị thế lên đẳng cấp cao hơn. Đặc biệt là du lịch Hà Nội- nơi diễn ra sự kiện có cơ hội trực tiếp quảng bá, tiếp thị những hình ảnh tốt đẹp ra thế giới miễn phí thông qua giới truyền thông quốc tế đang có mặt tại Thủ đô. Bởi lực lượng truyền thông đông đảo này trực tiếp khám phá điểm đến, trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc sắc của Hà Nội, của Việt Nam, điều mà 1-2 năm trước đây, thành phố Hà Nội đã từng phải chi cả triệu USD để quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội ra thế giới trên kênh truyền hình CNN nổi tiếng của Mỹ.

Trước đó, tại cuộc họp báo “Du lịch Việt Nam chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên”, được tổ chức chiều ngày 25/2 tại Hà Nội, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết đây là cơ hội vàng để quảng bá du lịch. “Thượng đỉnh Mỹ - Triều là một sự kiện có tầm vóc quan trọng, có sức ảnh hưởng, quan tâm vô cùng to lớn. Vì vậy đây là cơ hội lịch sử để quảng bá, đất nước con người Việt Nam đến với toàn thế giới một cách nhanh và hiệu quả nhất”, ông Siêu nhấn mạnh.

Theo ông Siêu, với việc đăng cai cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, Việt Nam đang được nhắc đến với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông quốc tế như một điểm đến đặc biệt, an toàn, thân thiện có khả năng tổ chức các sự kiện quốc tế lớn và quan trọng. Điều này tạo ra điều kiện thuận lợi để thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.Cùng với phái đoàn cấp cao của Mỹ và Triều Tiên, sẽ có khoảng 3.000 phóng viên của các hãng truyền thông, báo chí trên toàn thế giới đến Việt Nam để ghi hình, đưa tin về sự kiện.

Nắm bắt được cơ hội này, Tổng cục Du lịch đã phối hợp làm việc với Bộ Ngoại Giao, chủ động cung cấp thông tin, dữ liệu giới thiệu du lịch Việt Nam bằng những video, hình ảnh thông qua các trang web quảng bá. Tại Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ sự kiện, Tổng cục cũng xây dựng không gian trưng bày ảnh giới thiệu các di sản, các điểm đến của khắp các vùng, miền của Việt Nam. Trong đó, có cả các phương tiện trải nghiệm du lịch bằng thực tế ảo 360 độ. Đặc biệt, những phóng viên quốc tế đến Việt Nam đưa tin về sự kiện được phục vụ miễn phí các tour tham quan, khám phá Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh. Đây đều là các tour đặc biệt, được thiết kế riêng, phù hợp với lịch trình làm việc dày đặc của các phóng viên quốc tế.

Theo ông Siêu, các tour này được tổ chức nhằm giúp các phóng viên quốc tế trải nghiệm, tìm hiểu điểm đến Việt Nam, từ đó giúp lan tỏa một hình ảnh Việt Nam thân thiện, mến khách với nhiều tiềm năng về du lịch. Các phóng viên quốc tế chỉ cần đăng ký tại Trung tâm báo chí. Sau đó, BTC sẽ bố trí các xe đưa đón đến các điểm tham quan hấp dẫn theo lịch trình. Hiện nay, rất nhiều công ty doanh nghiệp lữ hành đã sẵn sàng lên kế hoạch tiếp đón, tổ chức miễn phí các tour cho phóng viên quốc tế, thậm chí bao gồm cả các tour đi đến các điểm xa ngoài Hà Nội.

ky 1 co hoi lon phat trien nganh du lich viet nam

Ngoài ra, nhằm giúp các phóng viên, du khách khi đến Hà Nội trong dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều có được trải nghiệm tốt nhất, phía Tổng cục Du lịch cũng đã gửi văn bản đến các cơ sở dịch vụ yêu cầu chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, phục vụ tốt nhất, trách nhiệm nhất. Không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực, làm xấu hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Nói về chương trình hành động cụ thể của Tổng cục Du lịch ngay sau khi hội nghị kết thúc, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh thông qua sự kiện này sẽ tính toán các kế hoạch cụ thể trong tương lai, cả về xúc tiến đầu tư lẫn các thị trường mới. "Cơ hội đó chỉ dành cho những người dám làm" - ông Siêu nói. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng kỳ vọng vị thế, tầm vóc của Việt Nam sẽ phát triển chứ không đơn thuần chỉ là số lượng khách đến Việt Nam tăng lên.

Ông Hà Văn Siêu cho hay gần một nửa trong số các phóng viên quốc tế đến Việt Nam lần này đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Sau hội nghị lần này, ngành du lịch Việt Nam sẽ có những chương trình quảng bá du lịch, đặc biệt tại các thị trường vừa kể trên. "Chúng tôi quyết tâm khai thác thu hút khách du lịch tốt nhất có thể từ hội nghị này bằng việc làm, sản phẩm cụ thể" - ông Vũ Thế Bình nói thêm.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm