Grab vừa được rót thêm 1,46 tỷ USD để phát triển chiến lược “siêu ứng dụng” tại Đông Nam Á

Cập nhật: 17:39 | 06/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hôm nay 6/3, đại diện Grab cho biết, đơn vị này vừa nhận thêm 1,46 tỷ USD từ Quỹ Vision của SoftBank (SoftBank Vision Fund - SVF). Khoản vốn tăng thêm từ SVF nâng tổng số vốn huy động được trong vòng gọi vốn Series H hiện tại của Grab lên tới hơn 4,5 tỷ USD.  

grab vua duoc rot them 146 ty usd de phat trien chien luoc sieu ung dung tai dong nam a Grab tiết lộ con số “khủng” đầu tư vào Việt Nam
grab vua duoc rot them 146 ty usd de phat trien chien luoc sieu ung dung tai dong nam a ‘Kỳ lân’ giao món ăn ở Hàn Quốc ‘nuốt chửng’ Vietnammm, trở thành đối thủ đáng gờm của Now, GrabFood
grab vua duoc rot them 146 ty usd de phat trien chien luoc sieu ung dung tai dong nam a Điều tra bổ sung vụ việc tập trung kinh tế giữa GrabTaxi và Uber

Các nhà đầu tư khác trong vòng gọi vốn này gồm có Toyota Motor Corporation, Oppenheimer Funds, Hyundai Motor Group, Booking Holdings, Microsoft Corporation, Ping An Capital và Yamaha Motor.

Theo Grab Việt Nam thì Grab đặt kế hoạch sử dụng số vốn huy động nói trên để tiếp tục phát triển chiến lược “siêu ứng dụng” tại Đông Nam Á, với mục tiêu mang thêm nhiều dịch vụ quan trọng nhất trong cuộc sống hằng ngày và thêm nhiều tiện ích đến với người dùng.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh của Grab tại Indonesia đang phát triển nhanh với doanh thu tăng hơn gấp đôi trong năm 2018. Grab sẽ sử dụng số vốn này để thúc đẩy mở rộng dịch vụ GrabFood và GrabExpress, đồng thời ra mắt thêm lĩnh vực kinh doanh mới tại Indonesia.

Vào tháng 1/2019, theo công ty nghiên cứu Kantar, GrabFood là dịch vụ giao nhận thức ăn lớn thứ 2 tại Indonesia, với 44% người được khảo sát lựa chọn là dịch vụ giao nhận thức ăn họ sử dụng thường xuyên nhất, so với tỉ lệ 25% vào tháng 4/2018.

grab vua duoc rot them 146 ty usd de phat trien chien luoc sieu ung dung tai dong nam a
Hình minh họa.

Trên quy mô tập đoàn, lĩnh vực kinh doanh kết nối di chuyển của Grab đã phát triển ấn tượng sau khi mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á với doanh thu tăng gần gấp đôi chỉ từ tháng 3/2018 đến tháng 12/2018. Trong thời gian này, doanh thu của GrabFood tăng gấp 45 lần.

Tại Việt Nam, mới đây Công ty TNHH Grab đã có thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất cách tiếp cận đối với dịch vụ đặt xe qua ứng dụng trực tuyến. Trong bức thư này, lần đầu tiên Grab đã tiết lộ tổng mức đầu tư tại Việt Nam. Theo đó hãng này cho biết kể từ khi vào Việt Nam năm 2014 đã đầu tư hơn 100 triệu USD (tương đương hơn 2.300 tỷ đồng).

Từ lâu, có nhiều thông tin đồn đoán việc Grab đã "đốt" một lượng tiền lớn ở Việt Nam trong cuộc đua thị phần gọi xe công nghệ. Đến nay hãng này mới chỉ công khai tổng chi phí bỏ ra, còn số tiền "đốt" thực hư vẫn chưa được xác định.

Trên thị trường, đối thủ của Grab là Go-Viet cũng không công bố con số cụ thể số tiền đầu tư vào Việt Nam. Go-Jek, công ty mẹ của Go-Viet, chỉ công bố kế hoạch gia nhập 4 thị trường mới tại Đông Nam Á với khoản ngân sách 500 triệu USD.

Các thị trường mà Go-Jek nhắm đến là Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia.

Nguyễn My

Tin liên quan