Được “ưu ái” trúng thầu dự án xây dựng 'khủng', công ty Tuấn Lộc tặng Tỉnh ủy Nghệ An “xe sang”?

Cập nhật: 09:16 | 27/08/2018 Theo dõi KTCK trên

Từ tháng 03/2017 cho tới nay, dư luận Nghệ An vẫn chưa hết “nóng” về kết quả việc Văn phòng Tỉnh Ủy xử lý đối với chiếc xe sang do công ty Tuấn Lộc tặng cho Tỉnh Ủy vào đầu năm 2014 và những “lùm xùm” xung quanh những dự án đầu tư xây dựng ở tỉnh Nghệ An mà công ty Tuấn Lộc đã trúng thầu trong suốt thời gian qua…?  

“Xe sang công ty Tuấn Lộc tặng được bán đấu giá?

Cụ thể, ngày 20/03/2014, Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (công ty Tuấn Lộc ) có quyết định số 217/QĐ-ĐHĐCĐ về việc tặng xe cho Tỉnh uỷ Nghệ An, tạo điều kiện về phương tiện để phục vụ đi công tác, nhất là ở các huyện miền Tây Nghệ An và đối ngoại với nước bạn Lào. Chiếc xe trao tặng mang hiệu Toyota Land Cruiser VX mới 100% với trị giá là hơn 2,7 tỷ đồng.

Việc tiếp nhận chiếc ô tô do công ty Tuấn Lộc tặng nay được Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An thực hiện rất đầy đủ và bài bản. Cụ thể, ngày 26/03/2014, Tỉnh uỷ Nghệ An có công văn số 2889-CV/TU về việc tiếp nhận xe phục vụ công tác, đồng thời uỷ quyền cho Văn phòng Tỉnh uỷ làm thủ tục tiếp nhận. Tiếp đó, ngày 18/05/2014, tại Văn phòng Tỉnh uỷ Nghệ An đã tổ chức buổi lễ trao tặng chiếc “xe sang” hiệu Toyota Land Cruiser VX mang biển số 80A-017.88 của công ty Tuấn Lộc.

duoc uu ai trung thau du an xay dung khung cong ty tuan loc tang tinh uy nghe an xe sang
Chiếc “xe sang” hiệu Toyota Land Cruiser VX mang biển số 80A-017.88 của công ty Tuấn Lộc. trao tặng Tỉnh ủy Nghệ An

Sau khi dư luận xôn xao về chiếc xe được trao tặng từ công ty Tuấn Lộc , ngày 09/03/2017, ông Thái Thanh Quý - khi đó là Chánh văn phòng Tỉnh uỷ Nghệ An đã trả lời báo chí về việc: Ngày 08/03/2017, Văn phòng Tỉnh uỷ đã có báo cáo số 560-CV/VPTU báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An và giải trình việc đã tiếp nhận ô tô của doanh nghiệp tặng. Việc công ty Tuấn Lộc tặng ô tô cho Tỉnh uỷ Nghệ An là hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ tấm lòng hướng về quê hương Nghệ An của doanh nghiệp. Ông Thái Thanh Quý cũng giải thích về việc chiếc xe mang biển xanh 80A là để phục vụ cho công tác đón khách quốc tế và đi giao lưu, đối ngoại với nước bạn Lào.

duoc uu ai trung thau du an xay dung khung cong ty tuan loc tang tinh uy nghe an xe sang
Ông Thái Thanh Quý - nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An thời điểm công ty Tuấn Lộc trao tặng "xe sang" cho Tỉnh ủy Nghệ An

Từ đó đến nay, dư luận vẫn không khỏi thắc mắc về “số phận” chiếc “xe sang” được công ty Tuấn Lộc trao tặng, mặc dù Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An đã thông tin về việc xử lý chiếc xe trên là bán đấu giá chứ không trả lại xe cho doanh nghiệp như chủ trương chỉ đạo ban đầu? Tuy nhiên, cho đến nay, mặc dù chiếc xe Toyota Land Cruiser mang biển 80A-16768 là do Cienco 4 tặng cho UBND tỉnh Nghệ An đã được bán đấu giá thành công, nhưngchiếc xe Toyota Land Cruiser VX mang biển số 80A-017.88 của công ty Tuấn Lộc tặng cho Tỉnh ủy vẫn chưa có người mua???

Công ty Tuấn Lộc trúng nhiều dự án nghìn tỷ ở Nghệ An?

Từ chuyện chiếc xe “tự nguyện” được trao tặng cho Tỉnh ủy Nghệ An dư luận còn không ngừng đặt câu hỏi về việc công ty Tuấn Lộc đã từng trúng thầu và triển khai hàng loạt dự án lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An? Sở dĩ, quê của chủ doanh nghiệp này là huyện Nam Đàn, chính là nơi ông Thái Thanh Quý từng làm Bí thư huyện ủy. Tại Nghệ An, những dự án khủng mà doanh nghiệp Tuấn Lộc trúng thầu gồm: Dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Tuấn Lộc tại Khu D - Khu Công nghiệp Nam Cấm - Khu kinh tế Đông Nam - Nghệ An với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng; Dự án Đầu tư xây dựng Bến 5,6,7,8 Cảng Cửa Lò, tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng?

Được biết, công ty Tuấn Lộc được thành lập năm 2005 với mục đích ban đầu chỉ là một đơn vị chuyên thi công hệ thống cấp thoát nước, thi công cọc bê tông cốt thép. Đến năm 2008, công ty chuyển đổi thành Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc với lĩnh vực hoạt động đa dạng hơn như xây lắp các công trình cầu đường; đầu tư các dự án BOT về giao thông vận tải; đầu tư phát triển các khu công nghiệp; đầu tư, thi công xây lắp các nhà máy sản xuất nước sạch và xử lý nước thải; đầu tư khai thác cảng biển…?

duoc uu ai trung thau du an xay dung khung cong ty tuan loc tang tinh uy nghe an xe sang
Công ty Tuấn Lộc đã ủng hộ cho tỉnh Nghệ An 2 tỷ đồng trong Chương trình Tết vì người nghèo Xuân Đinh Dậu 2017 (nguồn ảnh Infonet)

Công ty Tuấn Lộc do 4 cổ đông cá nhân sở hữu, trong đó ông Trần Tuấn Lộc - một doanh nhân trẻ sinh năm 1981 quê ở Nam Đàn, Nghệ An là Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Trần Tuấn Lộc cũng là cổ đông sở hữu cổ phần lớn nhất ở công ty này với tỷ lệ nắm giữ 60%. Ba cổ đông còn lại sở hữu công ty Tuấn Lộc gồm ông Trần Tuấn Long sở hữu 15%, ông Nguyễn Trường Sơn (Nam Đàn, Nghệ An) sở hữu 15% và bà Nguyễn Thị Bình (Nam Đàn, Nghệ An) sở hữu 10%.

Các dự án đầu tư xây dựng tại Nghệ An mà công ty Tuấn Lộc đã trúng thầu hiện đang được triển khai thuận lợi với sự giúp đỡ, tạo điều kiện tối đa của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và đều là những dự án lớn, nòng cốt, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện của Tỉnh. Vì vậy, dư luận đang đặt dấu hỏi lớn về sự “nâng đỡ” của lãnh đạo các cấp huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, nên công ty Tuấn Lộc đã được hưởng nhiều “ưu ái” đến thế???

Công ty Tuấn Lộc đã dính nhiều tai tiếng, từng liên danh làm ăn với Út trọc?

Mặt khác, công ty Tuấn Lộc là một doanh nghiệp “mới nổi”, nhưng cũng đã có nhiều tai tiếng mà điển hình là vụ “tay không” vẫn”'bắt” được dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới?

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về những sai phạm của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, trong đó có nội dung về việc lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng. Theo Kết luận Thanh tra Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Nguyên - Chợ Mới được thực hiện chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư được lựa chọn là liên danh Cienco 4, Công ty Cổ phần Tuấn Lộc và Công ty Cổ phần Trường Lộc.Theo báo cáo tài chính, dự án này có khoản nợ phải trả lên đến 4.800 tỷ đồng; Tài sản ngắn hạn chỉ có trên 3.000 tỷ đồng? Đáng chú ý, việc huy động vốn thực hiện dự án, liên danh các nhà đầu tư chỉ góp được 350 tỷ đồng. Trong đó, Cienco 4 góp toàn bộ số vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án, các công ty Tuấn Lộc và Trường Lộc không thực hiện góp vốn, sai với cam kết hợp đồng? Hơn thế nữa, Công ty Trường Lộc được thành lập từ năm 2003, với các cổ đông sáng lập gồm các ông Nguyễn Đăng Hùng (1968), Nguyễn Đăng Hiếu (1975), Nguyễn Văn Hiền và vợ ông Hiền là bà Hà Thanh Vân. Thời điểm tham gia góp vốn sáng lập doanh nghiệp, hai ông Hùng và Hiếu là sĩ quan quân đội đều đang công tác tại Tổng công ty 36 Bộ Quốc Phòng do ông Nguyễn Đăng Giáp làm Tổng giám đốc. Việc hai ông ông Hùng, Hiếu tham gia góp vốn tại doanh nghiệp ngoài Nhà nước là sai quy định pháp luật và điều lệ quân đội???

Ngoài ra, trong những năm gần đây công ty Tuấn Lộc nhảy vào hàng loạt dự án giao thông quy mô lớn, có quan hệ tốt với Bộ Giao thông Vận tải. Doanh nghiệp này là thành viên đứng đầu liên danh 6 nhà đầu tư Tuấn Lộc - Yên Khánh - BMT - Thắng Lợi - Hoàng An - CII B&R trúng dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn lên tới hơn 14.600 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình quy mô lớn nhất tại khu vực phía Nam cũng như cả nước. Trong liên danh này, chỉ cần điểm qua những cái tên cho thấy công ty Tuấn Lộc từng hợp tác cả với công ty Yên Khánh của đại gia Út Trọc vừa bị tòa án quân sự Quân khu 7 tuyên án 12 năm tù???

Vì vậy, dư luận đến nay vẫn đang mong mỏi các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét những vấn đề mà người dân Nghệ An đang thắc mắc, nghi vấn?

Hoàng Lân

Theo tamnhin.net.vn

Tin liên quan