Doanh nghiệp kiến nghị đổi lộ trình áp thuế TTĐB mới, xe sang có thể giảm giá vài tỉ

Cập nhật: 14:40 | 09/05/2017 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nếu kiến nghị được thông qua, nhiều mẫu xe sang có thể giảm giá tới vài tỉ đồng, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu không chỉ được "mở đường máu", mà chính người tiêu dùng cũng được lợi.

doanh nghiep kien nghi doi lo trinh ap thue ttdb moi xe sang co the giam gia vai ti

Lexus LX570 tại Việt Nam. (Ảnh: Autodaily).


Ngày 6/4/2016, Quốc hội chính thức thông qua Luật số 106/2016/QH13, trong đó có Điều 2 quy định việc áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới với xe ô tô nhập khẩu. Trong đó, các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2 lít có mức tăng thuế khá đáng kể.

Đặc biệt là loại xe trên 3 lít có mức thuế TTĐB tăng từ 90% lên 150%. Đại bộ phận các xe có dung tích lớn là dòng xe đắt tiền/xe sang, do đó mà mức tăng thuế này cũng gây ra những "cú shock" về giá xe nhập khẩu. Cụ thể như chiếc Lexus LX570, mức giá tăng từ 5,72 lên 8,02 tỉ đồng.

Luật số 106 có hiệu lực từ 6/4/2016, tuy nhiên, tới ngày 1/7/2016, Chính phủ mới ban hành Nghị định 100/2016/NĐ-CP, quy định chi tiết về việc thi hành. Nghị định này cũng có hiệu lực ngay từ ngày ban hành 1/7/2016.

Do thiếu thông tư hướng dẫn, doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu còn nhiều "bối rối" trong cách áp dụng thực hiện tính thuế TTĐB mới.

Cho tới ngày 12/8/2016, tức là 42 ngày sau khi Nghị định 100 được ban hành, Bộ Tài Chính mới ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC, hướng dẫn các doanh nghiệp về việc tính thuế TTĐB mới. Theo đó, kể cả ô tô được nhập khẩu về trước ngày 1/7 nhưng xuất hóa đơn sau mốc thời gian này, sẽ vẫn bị áp thuế TTĐB mới.

Do đặc điểm của mặt hàng ô tô nhập khẩu (thường có giá trị lớn), thông thường khách hàng và đơn vị kinh doanh xe sẽ ký hợp đồng từ trước thời điểm bàn giao khá lâu.

Sau khi ký kết và nhận đặt cọc của khách, thời gian thông quan và quy chuẩn khí thải có thể mất thêm 2 - 3 tháng. Do đó mà sẽ có những hợp đồng được ký với thông tin giá xe tính trên thuế TTĐB cũ, nhưng bàn giao ở thời điểm thuế TTĐB mới đã được áp dụng.

Như ví dụ kể trên, các mẫu xe được bán ra sau 1/7 sẽ phải nộp thêm tiền thuế TTĐB có thể lên tới vài tỉ đồng. Với quy mô tiêu dùng ô tô của thị trường ngày càng mở rộng, nhiều doanh nghiệp có thể bị truy thu tới vài trăm tỉ đồng.

Ngoài ra, có những trường hợp xe tồn kho từ trước thời điểm 1/7/2016 vài năm, nếu bán ra, sẽ bị áp thuế TTĐB mới, gây mất vốn cho doanh nghiệp và có khả năng khiến doanh nghiệp phải giải thể. Các doanh nghiệp càng lớn, lượng tồn kho cao, rủi ro với thuế TTĐB mới càng cao.

Trong Kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp 2017 mới đây, Đại diện các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô (Hà Nội) cho rằng mỗi khi ban hành một Nghị định và Thông tư hướng dẫn, cần ít nhất 45 ngày để doanh nghiệp có thể tính toàn và chuẩn bị lại cho chu kỳ kinh doanh. Với mặt hàng đặc thù đòi hỏi thời gian nhập khẩu lâu như xe ô tô, thời gian để doanh nghiệp kịp "xoay xở" có thể lên tới 60 ngày.

Do vậy mà các các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài Chính xem xét lại lộ trình áp dụng Nghị định 100 của Chính phủ về việc áp dụng thuế TTĐB mới với ô tô nhập khẩu.

Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng đề nghị đối với các mẫu xe mở tờ khai trước 1/7/2016 vẫn được tính thuế TTĐB theo biểu thuế cũ khi xuất hóa đơn và chỉ áp dụng thuế TTĐB mới với các mẫu xe mở tờ khai sau 45 ngày, kể từ thời điểm 1/7.

Như vậy, nếu kiến nghị được thông qua, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu không chỉ được "mở đường máu", mà chính người tiêu dùng cũng được lợi.

Quay trở lại với những mẫu xe sang có giá tới 8,02 tỉ đồng như chiếc Lexus LX570 kể trên. Rõ ràng, vẫn cùng một mẫu xe, chỉ cần mở tờ khai hải quan trước 1/7/2016, người tiêu dùng có thể "lợi" tới 2,3 tỉ đồng nhờ việc được áp thuế TTĐB cũ.

N. Minh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm