Điểm nóng bất động sản ngày 04/04: Đà Nẵng bắt Giám đốc ngang nhiên bán khống đất nền

Cập nhật: 14:06 | 04/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều ngày 03/04, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Thị Bích Thuận (sinh năm 1982), Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quảng Đà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

diem nong bat dong san ngay 0404 da nang bat giam doc ngang nhien ban khong dat nen Điểm nóng bất động sản ngày 03/04: Sau lùm xùm, Bách Đạt An vẫn được yêu cầu thực hiện dự án nhà ở
diem nong bat dong san ngay 0404 da nang bat giam doc ngang nhien ban khong dat nen Điểm nóng bất động sản ngày 02/04: Bị cắt điện nước, dân chung cư rao bán nhà để phản đối
diem nong bat dong san ngay 0404 da nang bat giam doc ngang nhien ban khong dat nen Điểm nóng bất động sản ngày 01/04: Chưa thể tháo dỡ nhà không phép của Chánh Thanh tra quận

Công trình thuộc dự án đường tránh lũ: Bị nứt nẻ do... gần ao cá?

Nằm trong tổng thể dự án "đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ", thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), dự án này do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư với tổng mức dự án 77 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục cầu Vịnh (chiều dài khoảng 130m, rộng 9m, 4 nhịp) và 4,6km đường 2 đầu cầu.

Công trình khởi công xây dựng tháng 08/2017, đơn vị thiết kế là Công ty GAMA miền Trung, có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh; đơn vị thi công là Công ty TNHH Vĩnh Phúc, có trụ sở tại TP. Hà Tĩnh. Sau 16 tháng thi công, đến tháng 12/2018, công trình được bàn giao đưa vào sử dụng.

diem nong bat dong san ngay 0404 da nang bat giam doc ngang nhien ban khong dat nen

Một vết nứt kéo dài 12m ngay phía mặt đường mố cầu phía Tây

Với một nguồn ngân sách lớn được đầu tư, kỳ vọng sẽ giúp người dân nơi đây giao thương đi lại thuận tiện, đặc biệt là khi có thiên tai, lũ lụt xảy ra thì kịp thời ứng cứu, di dân, tuy nhiên công trình chỉ mới bàn giao sử dụng chưa được bao lâu đã hư hỏng, nứt nẻ, làm người dân không khỏi lo lắng.

Tại hiện trường, phía mố cầu hướng tây xuất hiện nhiều vết nứt tại điểm tiếp nối giữa cầu và đường 2 đầu cầu. Đặc biệt, một vết nứt có chiều dài 12m, rộng khoảng 2 - 5cm. Điều này hoàn toàn đúng với những gì người dân phản ánh.

Ông Võ Xuân Thành, Phó BQLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra hiện trường, sự việc trên là có thật. Chúng tôi đã lập biên bản, đang cho tiến hành theo dõi một thời gian mới có hướng xử lý, vì công trình đang trong thời hạn bảo hành".

Tuy nhiên trong biên bản kiểm tra lại ghi vết nứt chỉ từ 0,2 - 0,5cm là hoàn toàn khác xa so với những gì mà PV ghi nhận thực tế. (theo laodong.vn)

Khi PV đặt câu hỏi nghi vấn về chất lượng công trình, ông Thành phân trần: "Việc xuất hiện vết nứt là có thể do tầng địa chất ở khu vực này, vì gần đó có ao hồ nuôi cá của người dân địa phương...".

Một công trình có nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư lên tới 77 tỷ đồng, nhưng chất lượng và quá trình thi công lại để xảy ra hiện tượng trên, nguyên nhân lại là nghi vấn về tầng địa chất. Vậy lỗi này do đơn vị khảo sát - thiết kế hay việc thi công không đảm bảo chất lượng?

Nhà thầu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đòi bồi thường vì "chậm giải phóng mặt bằng"

Tại cuộc làm việc của lãnh đạo Hà Nội với các bên liên quan về gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cuối tháng 03, đại diện nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) đã nêu những khó khăn do thành phố chậm giải ngân và bàn giao mặt bằng.

Đại diện nhà thầu cho hay gói thầu có bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) mới chỉ bàn giao được mặt bằng tại ga S9, một phần mặt bằng ga S10; hai ga S11 và 12 chưa được bàn giao mặt bằng.

Nhà thầu cũng phản ánh việc gặp khó khăn về tài chính do chưa nhận được thanh toán các phần việc đã hoàn thành."Tổng số tiền trong báo cáo chi phí mà nhà thầu yêu cầu bồi thường khoảng 81 triệu USD", đại diện nhà thầu nói.

Ngày 03/04, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) xác nhận lý do nhà thầu đề nghị bồi thường liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, Ban quản lý nêu rõ "số liệu trên là do nhà thầu tự cung cấp, chưa được đánh giá, xác nhận, kiểm chứng của tư vấn Systra hay chủ đầu tư".

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Tổng mức đầu tư dự án đã điều chỉnh một lần vào năm 2014 là 1.176 triệu EUR, tương đương gần 33.000 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý, chủ đầu tư đang chậm thanh toán cho các nhà thầu toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (không riêng các ga ngầm) trên 200 tỷ đồng, tương đương 7,8 triệu EUR; chậm thanh toán cho tư vấn hơn 72 tỷ đồng (2,7 triệu EUR).

Việc chậm thanh toán này được cho là không ảnh hưởng chất lượng công trình, tuy nhiên có thể ảnh hưởng tiến độ công việc. Dự kiến trong tháng 04/2019, Chính phủ sẽ bố trí vốn để giải ngân cho các nhà thầu và tư vấn.

Bắt giam Tổng Giám đốc Công ty Quảng Đà lừa đảo bán khống đất nền

Chiều ngày 03/04, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Thị Bích Thuận (sinh năm 1982), Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quảng Đà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an TP Đà Nẵng, thời gian qua đơn vị này nhận nhiều đơn tố cáo của người dân về việc Công ty Quảng Đà đặt cọc, giữ chỗ mua đất nền và giao cho nhiều công ty, sàn giao dịch bất động sản bán 121 lô đất nền dự án Khu dân cư Nam Cẩm Lệ, P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ. Tuy nhiên Công ty Quảng Đà không giao đất và nhiều lần hẹn lên để giải quyết nhưng không có kết quả.

diem nong bat dong san ngay 0404 da nang bat giam doc ngang nhien ban khong dat nen

Trên thực tế, khu đất trên vẫn do Trung tâm phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng quản lý, không giao cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào để thực hiện đầu tư dự án bán đất nền.

Trước đó vào ngày 14/01, Phòng Cảnh sát Kinh tế cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thế nhưng bà Thuận vẫn ngang nhiên rao bán và nhận thêm tiền đặt cọc những lô đất ở dự án trên.

Khoảng tháng 06/2018, công ty Quảng Đà đã hợp tác với nhiều công ty, sàn giao dịch bất động sản và giao cho các đơn vị này bán hơn 120 lô đất nền “dự án ma” Khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ mở rộng với mức giá khoảng 16 triệu đồng/m2. Toàn bộ số đất giao bán hầu hết nằm trên tuyến đường 10,5m Đô Đốc Lân.

Thời điểm này đất nền phía Nam Đà Nẵng đang “sốt” giá, trong khi đường Đô Đốc Lân có vị trí đẹp nên khách hàng đã xuống tiền đặt chỗ từ 100 triệu đồng trở lên cho mỗi lô đất. Công ty này thông báo tháng 07/2018 sẽ mở bán “dự án” mà khách hàng đã đặt chỗ. Tuy nhiên, Quảng Đà không thực hiện đúng cam kết nên khách hàng đã tố giác công ty này có dấu hiệu lừa đảo.

Sau đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng vào cuộc điều tra xác minh và khẳng định: Dự án mang tên “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ mở rộng” của Công ty Quảng Đà là không có thật.

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm