Điểm nóng bất động sản ngày 01/04: Chưa thể tháo dỡ nhà không phép của Chánh Thanh tra quận

Cập nhật: 11:04 | 01/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo thông tin báo chí, người dân tại Q,Thủ Đức vừa có phản ánh về việc ông Lê Ngọc Quí - Chánh Thanh tra quận và vợ xây dựng không phép căn nhà cấp 4 sau lưng biệt thự 575/1 (đường Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức)...

diem nong bat dong san ngay 0104 chua the thao do nha khong phep cua chanh thanh tra quan Điểm nóng bất động sản ngày 29/03: Dự án Asa Light, người dân lại căng băng rôn
diem nong bat dong san ngay 0104 chua the thao do nha khong phep cua chanh thanh tra quan Điểm nóng bất động sản ngày 28/03: Sau bữa tiệc "tiền tấn", cò đất bị "Tào Tháo đuổi"
diem nong bat dong san ngay 0104 chua the thao do nha khong phep cua chanh thanh tra quan Điểm nóng bất động sản ngày 27/03: "Câu trả lời của vị Chủ tịch phường không thể chấp nhận được"

Lại trò “thổi” giá đất vùng ven trung tâm Hà Nội

Theo các chuyên gia bất động sản, sự chuyển hướng sang các tỉnh vùng ven đã bắt đầu từ năm 2017 và khá nở rộ trong năm 2018. Nhiều nhà đầu tư đã và đang có hướng đầu tư mạnh theo xu hướng này.

Tại huyện Hoài Đức, đất mặt tiền quốc lộ thị trấn Trạm Trôi đang được chào giá 120 - 130 triệu đồng/m2, thời điểm cuối năm 2017, giá chào bán là 80 - 110 triệu đồng/m2, đất có vị trí đẹp tại các xã An Khánh, An Thượng được chào giá 30 - 37 triệu đồng/m2 trong khi thời điểm đầu năm 2018, giá chỉ quanh quẩn 23 - 28 triệu đồng/m2…

diem nong bat dong san ngay 0104 chua the thao do nha khong phep cua chanh thanh tra quan

Tương tự tại huyện Đông Anh, trong khu đô thị Nguyên Khê, đất được rao lên 28 - 30 triệu đồng/m2 trong khi cùng kỳ năm ngoái giá rao bán là 15-17 triệu đồng/m2. Đất tại Xuân Canh, giá bị đẩy từ 20 triệu đồng/m2 lên 35 - 40 triệu đồng/m2. Đất khu Lễ Pháp, giá rao tăng từ 15 - 18 triệu đồng/m2 lên mức 30 - 35 triệu đồng/m2…

Còn tại Gia Lâm, đất trên đường An Đào A, Đào Nguyên A, giá chào bán hiện tại môi giới đưa ra dao động từ 38 - 45 triệu đồng/m2, trong khi mức giá đầu năm 2018 là từ 32 - 36 triệu đồng/m2. Đất mặt đường Kiêu Kỵ, giá chào bán là 25 - 32 triệu đồng/m2, trong khi giá đầu năm dao động từ 20 - 23 triệu đồng/m2…

Tuy nhiên, dù mức giá được hét cao như vậy nhưng trên thực tế, giá giao dịch hầu như không tăng, hoặc tăng không đáng kể (khoảng 5%).

Cụ thể, giá đất thông thường tại Đông Anh hiện chỉ dao động từ 12 - 45 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí, trong đó mức giá từ 30 - 45 triệu đồng/m2 là rất ít. Các vị trí thuận lợi như xã Vân Nội, Vĩnh Ngọc, Tiên Dương, thị trấn Đông Anh cũng chỉ dao động từ 15 triệu đồng/m2 đến hơn 30 triệu đồng/m2.

Ghi nhận tại các văn phòng môi giới bất động sản Đông Anh, hầu hết, các giao dịch chuyển nhượng đang diễn ra chủ yếu giữa các nhà đầu cơ với nhau.

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia bất động sản, hiện tượng thổi giá chỉ do nhà môi giới, cò đất. Họ lợi dụng việc công bố các thông tin liên quan đến quy hoạch, nhất là sau khi có chủ đầu tư đề nghị thực hiện dự án lớn... để đẩy giá đất lên rất cao trong tháng qua. Điều này tìm ẩn rủi ro cho người mua đất, nhất là mua để đầu tư. Chính chiêu thức thổi giá đã làm méo mó thị trường BĐS, nhất là phân khúc đất nền.

Chánh Thanh tra quận xây nhà không phép

Theo thông tin báo chí, người dân tại Q. Thủ Đức vừa có phản ánh về việc ông Lê Ngọc Quí - Chánh Thanh tra quận và vợ xây dựng không phép căn nhà cấp 4 sau lưng biệt thự 575/1 (đường Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức). Được biết, ngày 10/10/2017, UBND P.Hiệp Bình Chánh lập biên bản ngừng thi công đối với công trình này. Tại thời điểm lập biên bản, chủ ngôi nhà này không ra mặt nên biên bản được lập theo diện vắng chủ.

diem nong bat dong san ngay 0104 chua the thao do nha khong phep cua chanh thanh tra quan

Căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông Quí được xây dựng không phép. Ảnh: Công Nguyên

Qua xác minh, ngôi nhà nói trên được xây dựng trên đất do bà Võ Thị Mỹ Lan (vợ ông Quí) đứng tên. Ngày 19/10/2017, UBND Q.Thủ Đức ra quyết định cưỡng chế đối với căn nhà này và giao cho Công an P.Hiệp Bình Chánh giám sát. Căn biệt thự 575/1 Kha Vạn Cân cũng được xác định là của vợ chồng ông Quí.

Mặc dù đã có quyết định cưỡng chế hơn một năm rưỡi nay, nhưng thực tế, căn nhà này vẫn tồn tại. Căn nhà có diện tích hơn 68 m2, kết cấu khung sắt, vách gạch + tôn, mái tôn. Mới đây, ông Lê Ngọc Quí cho biết căn biệt thự 575/1 Kha Vạn Cân (P.Hiệp Bình Chánh) và căn nhà cấp 4 phía sau căn biệt thự là của vợ chồng ông. Ông Quí giải thích, căn nhà cấp 4 này được xây dựng tạm trên đất của gia đình ông, dùng để chứa đồ và nuôi chó. Vì xây dựng tạm bợ nên không xin phép xây dựng. Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua khen thưởng năm 2018 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2019 ngày 26/3 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Thiện Nhân, đề cập tình trạng xây dựng trái phép, không phép đang diễn ra tràn lan tại nhiều quận, huyện, đặc biệt là ngoại thành, vùng ven. Bí thư Nhân cho biết đã nghe lãnh đạo Q.Thủ Đức báo cáo về tình trạng xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng lại “hô biến” thành chung cư mini. Vừa qua, Thành ủy đã kỷ luật Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận cùng một số cán bộ chuyên viên, trong đó có một số bí thư, chủ tịch UBND phường (của Q.Thủ Đức).

Nguy cơ giá đất “sốt ảo” ở loạt địa phương?

Không chỉ có các doanh nghiệp bất động sản mà cả đội ngũ môi giới lẫn những người đầu tư nhỏ lẻ đều đang đổ dồn về các tỉnh tìm kiếm lợi nhuận, làm cung - cầu và giá nhà đất ở nhiều địa phương tăng đột biến. Điều này khiến không ít người lo ngại sẽ tái diễn những cơn sốt đất ảo như trong quá khứ.

Ghi nhận từ 2018 đến nay, tại khu vực phía Bắc, lượng giao dịch và giá bán nhà ở trong các dự án mới đã tăng mạnh. Đơn cử, 90% lượng sản phẩm mở bán giai đoạn 1 của dự án Him Lam Green Park (Bắc Ninh) đã có chủ chỉ sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường; Hầu hết sản phẩm của đợt ra hàng mới đây dự án River Silk City Sông Xanh (Hà Nam) dù cao hơn lần mở bán trước 3-4 giá nhưng cũng nhanh chóng được đăng ký, đặt chỗ.

diem nong bat dong san ngay 0104 chua the thao do nha khong phep cua chanh thanh tra quan

Trong khi đó, ở khu vực miền Trung, hiệu ứng sôi động của thị trường bất động sản Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã lan tỏa ra Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bình Thuận… Các nhà đầu tư chuyển dòng vốn của mình sang các tỉnh này do đây là các thị trường mới nổi, có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch.

Ở khu vực phía Nam, thống kê của Hội Môi giới bất động sản năm 2018 cho thấy, sức tiêu thụ đất nền tại Đồng Nai đạt trên 90%; Long An đạt trên 80%; tại Cần Thơ, do đất nền nhiều dự án tăng giá chóng mặt, các nhà đầu tư có xu hướng đổ về vùng ven một số quận như Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn…, khu vực có giá đất "mềm" hơn để kiếm lời. Từ đó khiến giá đất nơi đây tăng 30 - 40% trong vòng vài tháng.

Song theo ông Phạm Quang Tùng, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thanh Tùng Vân Đồn, đây chỉ là cục bộ chứ nhìn chung, trên toàn thị trường khu vực này râm ran chứ không đến mức độ đột biến theo ngày như tin đồn trên mạng.

Nếu các nhà đầu tư chỉ giao dịch theo đám đông thì việc đầu tư đất tỉnh lẻ sẽ dẫn đến lãng phí nguồn tài nguyên, làm mắc kẹt giá trị đầu tư của khách hàng và để lại những hệ luỵ đáng tiếc.

Quân Vương