Bí quyết để có nhà khi còn trẻ

Cập nhật: 10:59 | 22/11/2018 Theo dõi KTCK trên

Làm thế nào để sở hữu nhà khi tuổi còn trẻ là mơ ước của rất nhiều người. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách sắp xếp tài chính hợp lý để có thể thực hiện ước mơ.

bi quyet de co nha khi con tre Những mẹo “nhờ vả” người khác giúp đỡ thành công (P3)
bi quyet de co nha khi con tre Những mẹo “nhờ vả” người khác giúp đỡ thành công (P2)
bi quyet de co nha khi con tre Những mẹo “nhờ vả” người khác giúp đỡ thành công (P1)

Việc sở hữu một ngôi nhà luôn là ước mơ, là khát khao của rất nhiều người trẻ tuổi. Rất nhiều chuyên gia hiện nay khuyên người trẻ rằng đừng nên thuê nhà nữa mà hãy nghĩ ngay đến việc mua nhà. Bởi vì, có rất nhiều cơ hội đang mở ra cho người mua nhà và sở hữu nhà đến từ chủ đầu tư, ngân hàng… Vậy làm thế nào để sở hữu được ngôi nhà mơ ước ngay khi còn trẻ?

bi quyet de co nha khi con tre
Lập kế hoạch vay tiền mua nhà để sở hữu nhà từ khi còn trẻ

Theo chia sẻ của ông Bùi Hoàng Nam - Giảng viên tại một trường Cao đẳng ở TP.HCM, nếu thuê nhà thì hàng tháng chúng ta phải chi trả cho tiền thuê nhà, đồng thời vẫn phải tích lũy thêm một khoản để mua nhà trong tương lai. Với mức thu nhập của các bạn trẻ hiện nay, để có đủ số tiền mua nhà, họ phải tích góp một thời gian khá dài. Thế nhưng số tiền tích lũy có thể không còn nguyên vẹn giá trị như ban đầu bởi lạm phát và giá bất động sản cũng tăng theo từng năm. Tới lúc đó liệu số tiền tích lũy có đủ để giúp các bạn trẻ sở hữu được một căn nhà như mơ ước.

Nhu cầu nhà ở của người trẻ Việt Nam như thế nào? Tại Việt Nam, nhu cầu sở hữu nhà ở đang tăng cao ở độ tuổi từ 25-45, chiếm khoảng gần 1/3 dân số (32,8%). Mơ ước có nhà của các bạn trẻ Việt Nam cũng tương tự như ở các nước trên thế giới. Khảo sát của HSBC dựa trên 10.000 người thuộc thế hệ thiên niên kỷ (Millennial – hay thế hệ Y, chỉ những người sinh trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1998) tại 10 nước, vùng lãnh thổ... cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người (38%) đã có nhà riêng. Đối với những người chưa sở hữu nhà, có đến 81% dự định mua nhà trong 5 năm tới, mặc dù tỷ lệ này có dao động lớn tùy nơi.

Còn theo nghiên cứu của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), tại thành phố mỗi năm có hơn 50.000 cặp vợ chồng trẻ mới kết hôn và mỗi cặp đôi đều thể hiện mong muốn được sở hữu nhà ở ngay khi kết hôn.

“Chúng ta thích hình ảnh ông lão đến 60 tuổi mới sở hữu được giấc mơ an cư lạc nghiệp hay chàng thanh niên 30 tuổi đã sở hữu ngôi nhà của chính mình?”, vị giảng viên này đặt vấn đề và cho rằng, lời giải đáp của bài toán trên là mỗi người hãy nghĩ ngay đến việc vay mua nhà. Dùng chính bất động sản mua làm tài sản thế chấp. Nếu thuê nhà, số tiền thuê phải trả hàng tháng có thể xem như khoản chi phí mất đi, trong khi vay mua nhà dù phải trả tiền lãi hàng kỳ nhưng được xem là chi phí đầu tư, bởi sau một thời gian, ngôi nhà thuộc sở hữu của chính mình.

Đến đây, có lẽ nhiều người sẽ cho rằng những điều nói trên chỉ là lý thuyết, vì không phải ai cũng có sắp xếp được tài chính hợp lý và có thể vay ngân hàng. Thế nhưng, khi trao đổi với một lãnh đạo NHTMCP tại TP.HCM, ông cho biết, thời điểm này, đừng ai lo lắng liệu có đủ điều kiện vay không? Và giấc mơ an cư lập nghiệp sẽ gần hơn nếu bạn thực sự hẹn gặp chuyên viên ngân hàng. Bởi khi gặp trực tiếp, nhân viên ngân hàng có thể tư vấn một cách chính xác về sản phẩm vay mua nhà để người vay có thể hiểu rõ hơn về các điều kiện vay vốn, tài sản đảm bảo, lãi phải trả hàng tháng.

Kế đến, người vay có thể dùng chính bất động sản mua làm tài sản đảm bảo, ngân hàng sẽ cho vay đến 70% giá trị tài sản. Ngân hàng thậm chí có thể cho bạn vay đến 100% nhu cầu nếu tài sản đủ đảm bảo cho khoản vay (người vay có thể mượn tài sản của ba mẹ, anh chị thế chấp cho khoản vay). Thời gian vay đến 20 năm. Nếu e ngại, lãi suất phải trả hàng kỳ sẽ thay đổi, người vay có thể chọn phương thức trả lãi góp đều, số tiền hàng kỳ phải trả là cố định trong suốt kỳ hạn vay. Đặc biệt hơn nữa, nếu người vay chọn các dự án bất động sản nằm trong danh mục liên kết với ngân hàng thì điều kiện vay, thủ tục… lại càng dễ dàng và thuận lợi hơn.

Như vậy, chỉ cần những thao tác đơn giản cộng thêm sự quyết tâm, giấc mơ “an cư lạc nghiệp” sẽ đến gần hơn chúng ta tưởng. Thậm chí, có một vị chuyên gia bất động sản nói rằng, nếu mỗi người không ngưng nghĩ về ước mơ, họ sẽ biết cách đưa ước mơ trở thành hiện thực một cách nhanh nhất. Tóm lại, mỗi người trẻ, để có thể nhanh chóng sở hữu nhà thay vì gắn bó với kiếp thuê nhà thì hãy nhớ rằng sống là không chờ đợi, hãy cứ mạnh dạn hiện thực hóa ước mơ không chỉ vì bản thân mà trên hết là những người thương bên cạnh mình. Một lúc nào đó, khi nhìn lại bạn sẽ cảm thấy tự hào về những gì mình đã phấn đấu...

HoREA đưa ra 4 bước lập kế hoạch tài chính mua nhà có thể tham khảo:

Bước 1: Lên kế hoạch tài chính bằng cách xác định mình muốn mua loại hình nhà ở nào, căn hộ hay nhà phố. Nếu mua căn hộ, người trẻ cần có trong tay một khoản tiền tương đương 30% giá trị căn hộ để thanh toán đợt đầu. Ngoài ra, để tránh gánh nặng nợ nần người trẻ chỉ nên vay vốn ngân hàng tối đa 50% giá trị căn hộ.

Bước 2: Lập ngân sách chi phí phát sinh khi mua nhà. Cụ thể, người trẻ phải tính toán hàng loạt chi phí phát sinh như chi phí về thuế, chi phí về dịch vụ, tiện ích, chi phí cải tạo căn hộ... Nếu là mua từ nguồn tiền vay thì người mua phải cẩn thận tính toán thêm các chi phí cộng thêm như lãi suất, phí phạt trả chậm, phí phạt trả trước hạn… từ đó đưa ra một số biện pháp khắc phục.

Bước 3: Để quá trình mua nhà tốt đẹp hơn, người trẻ cần cắt giảm nhiều khoản chi phí sinh hoạt hàng ngày, hàng tháng. Điều này sẽ giúp người trẻ tích cóp được nhiều tiền hơn, chạm đến ước mơ mua nhà nhanh hơn.

Bước 4: Nếu chọn hình thức vay mua nhà thì phải xác định nợ dài hạn. Theo đó, cân nhắc xem mức thu nhập hiện tại có thể trả tiền nợ vay trong bao nhiêu năm mà không ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật thì chọn thời hạn vay và phương án vay tốt nhất. Nếu không tự mình tính toán được điều này, người trẻ hãy tìm lời khuyên từ chuyên gia tài chính để chắc rằng có sự lựa chọn đúng đắn.

Triều Anh

Theo thoibaonganhang.vn