Xử phạt một kế toán trưởng vì bán "chui" cổ phiếu công ty

Cập nhật: 16:07 | 30/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Huỳnh Minh Lâm, Kế toán trưởng Novaland do có hành vi không báo cáo trước thời điểm thực hiện giao dịch cổ phiếu NVL.

Xử phạt một kế toán trưởng vì bán
Kế toán trưởng Novaland vừa “lĩnh” án phạt 100 triệu đồng vì không báo cáo trước giao dịch

Cụ thể, ông Huỳnh Minh Lâm, hiện đang là kế toán trưởng của Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (HOSE: NVL) đã không báo cáo về việc dự kiến bán ra 603.790 cổ phiếu NVL vào ngày 28/7/2023 (tương ứng hơn 6 tỷ đồng mệnh giá cổ phiếu NVL).

Theo đó, ông Lâm bị phạt tiền 100 triệu đồng theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 5 và điểm g khoản 5 Điều 33 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Theo dữ liệu ghi nhận tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), mặc dù không đăng ký bán cho giao dịch nói trên, nhưng ngày 31/7/2023, ông Lâm đã có báo cáo về kết quả giao dịch. Cụ thể, kế toán trưởng của Novaland hoàn tất bán ra 603.790 cổ phiếu NVL trong ngày 28/7/2023, theo phương thức khớp lệnh.

Tạm tính theo thị giá kết phiên diễn ra giao dịch là 18.350 đồng/cp, ước tính ông Lâm thu về hơn 11 tỷ đồng. Kết thúc giao dịch, vị này chỉ còn nắm giữ 2.460 cổ phiếu NVL, tương đương tỷ lệ sở hữu 0,0001%.

Cùng ngày, ông Huỳnh Minh Lâm cũng đăng ký mua vào toàn bộ số lượng cổ phiếu đã đăng ký trước đây, nhằm mục đích bổ sung lại khối lượng cổ phiếu như trước ngày 28/7. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 3/8 đến ngày 18/8 theo phương thức khớp lệnh.

Đến ngày 21/8/2023, ông Huỳnh Minh Lâm đã có báo cáo về việc hoàn tất mua lại 603.790 cổ phiếu NVL. Sau giao dịch, kế toán trưởng của Novaland lại nắm giữ tổng cộng 606.250 cổ phiếu NVL, tương đương 0,031% tổng số vốn điều lệ của tập đoàn địa ốc này.

Đáng nói, kết thúc phiên giao dịch ngày 18/8, mặc dù cổ phiếu NVL đã giảm kịch biên độ, xuống còn 19.250 đồng/cp nhưng lại ở mức cao hơn so với phiên giao dịch mà kế toán trưởng của Novaland thực hiện lệnh bán. Tạm tính theo mức giá này, ông Lâm có thể phải bỏ ra hơn 11,6 tỷ đồng để mua lại số cổ phiếu trên.

Như vậy, sau gần 1 tháng “lướt sóng” cổ phiếu NVL, ông Huỳnh Minh Lâm đã lỗ khoảng 600 triệu đồng. Thương vụ này còn trở nên “tốn kém” hơn sau khi ông Lâm nhận thêm “án phạt” từ UBCKNN.

Xử phạt một kế toán trưởng vì bán
Diễn biến của cổ phiếu NVL trong thời gian gần đây.

Trong một diễn biến khác, ngày 28/8/2023, cổ đông lớn của Novaland là Công ty CP Novagroup đã có báo cáo về việc bán ra thành công 43 triệu cổ phiếu NVL bằng hình thức thỏa thuận trong khoảng thời gian từ ngày 18/8 – 28/8, nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác. Theo đó, Novagroup chỉ còn nắm giữ 406 triệu cổ phiếu NVL, tương đương 20,8% vốn điều lệ của Novaland.

Động thái của Novagroup diễn ra trong bối cảnh NVL đang trong nhịp hồi phục. Kể từ cuối tháng 7, cổ phiếu này đã tăng gần 40%, leo lên mức 20.000 đồng/cp (phiên 28/8). Tạm tính theo mức giá này, Novagroup có thể thu 860 tỷ đồng sau khi bán xong 43 triệu cổ phiếu NVL.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động

Mới đây, Novaland vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2023. Kết quả soát xét của PwC Việt Nam cho thấy, Novaland lỗ 1.094 tỷ đồng nửa đầu năm, tức lỗ thêm 483 tỷ đồng so với báo cáo công ty tự lập.

Theo giải trình của doanh nghiệp, sở dĩ có sự chênh lệch này là do Novaland trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của kiểm toán. Tuy nhiên, do đã có thỏa thuận thống nhất lịch thu tiền, dự kiến trong năm 2023, tập đoàn sẽ ghi nhận khoản thu nhập 283,8 tỷ đồng trong số 483 tỷ đồng lỗ thêm nêu trên.

Ngoài ra, Novaland cũng cho biết, một số đối tác vẫn chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng hợp tác, khiến khoản thu nhập trong kỳ của doanh nghiệp này bị giảm sút. Novaland khẳng định, khoản thu nhập này sẽ được ghi nhận trong kỳ kế toán tiếp theo sau khi tập đoàn địa ốc này thu được các nghĩa vụ tài chính từ các đối tác trễ hạn thanh toán, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Đáng chú ý, mặc dù không đưa ra kết luận loại trừ song PwC nhấn mạnh đến khoản lỗ thuần hơn 1.094 tỷ đồng trong kỳ kết toán 6 tháng đầu năm 2023 của Novaland, cũng như ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Đơn vị kiểm toán này cũng đưa ra giả định về hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Theo đó, PwC cho rằng, có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn.

Về điều này, Novaland cho biết, tập đoàn này đã cập nhật và chia sẻ minh bạch các khó khăn hiện nay như tình hình kinh tế thế giới, khu vực với nhiều biến động, lãi suất tăng cao và ảnh hưởng hậu Covid khiến nền kinh tế chưa kịp phục hồi. Cùng với các khó khăn đó, một yếu tố khác là sự chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động, kinh doanh và thanh khoản của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Hiện nay, những vướng mắc về pháp lý và thủ tục đầu tư tại các dự án của Novaland như NovaWorld Phan Thiết, Aqua City, The Grand Manhattan… đã và đang được tháo gỡ và nhận được những tín hiệu tích cực. Trước đó, nhiều dự án của công ty cũng được tái khởi động dưới sự hỗ trợ của các đối tác tài chính lớn như TPBank, MBBank, VPBank…

"Bắt đáy" thành công 1 triệu cổ phiếu NVL, L14 dẫn dắt hệ sinh thái Licogi "nổi sóng"

Sau khi công bố báo cáo tài chính giữa niên độ đã được soát xét, L14 bất ngờ tăng trần với thanh khoản đột biến ...

Novagroup canh bán thêm 43 triệu cổ phiếu NVL khi thị giá neo vùng đỉnh

Công ty CP Novagroup vừa đăng ký bán ra 44 triệu cổ phiếu NVL của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) trong ...

Bán giải chấp 4,6 triệu cổ phiếu NVL do Diamond Properties và Novagroup nắm giữ

Sau khi hai cổ đông tổ chức liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tiếp tục bị giải chấp 4,6 triệu cổ phiếu NVL, ước ...

Hà Lê

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm