Xử phạt các cơ sở kinh doanh sách giả trước thềm năm học mới

Cập nhật: 10:32 | 28/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phần lớn số sách giả bị thu giữ là sách Tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 9, sách bài tập bổ trợ từ lớp 3 đến lớp 9 và sách tin học. Các loại sách này đều có giá bìa hơn 30.000 đồng/cuốn.    

xu phat cac co so kinh doanh sach gia truoc them nam hoc moi

Tạm giữ hơn 72.000 quyển sách giáo khoa nghi vấn sách giả

xu phat cac co so kinh doanh sach gia truoc them nam hoc moi

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi Mỹ đưa Việt Nam vào Danh sách giám sát?

xu phat cac co so kinh doanh sach gia truoc them nam hoc moi

Làm sao phân biệt được sách giáo khoa với sách tham khảo?

Ngày 27/8/2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai củng cố hồ sơ để có hướng xử phạt đối với 3 cơ sở kinh doanh SGK giả, gồm cơ sở kinh doanh Lê Văn Trí (tổ 6, phường Yên Thế, TP. Pleiku), siêu thị nhà sách Vĩ Yên (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) và cơ sở kinh doanh Toàn (40 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku).

Tại 3 cơ sở kinh doanh trên, lực lượng QLTT phát hiện có tổng cộng 3.577 cuốn SGK ghi của NXB Giáo dục Việt Nam nhưng không chứng minh được hóa đơn, chứng từ và nguồn gốc. Số sách này chủ yếu là sách tiếng Anh từ lớp 1 - lớp 9 và sách bài tập hỗ trợ từ lớp 3 - lớp 7 và sách tin học. Đa phần các loại sách này có giá khá cao, trên dưới 30.000 đồng/cuốn, thậm chí có cuốn tới 60.000 đồng.

xu phat cac co so kinh doanh sach gia truoc them nam hoc moi
Hơn 3.500 cuốn sách giáo khoa và sách bổ trợ giả bị thu giữ ở Gia Lai.

Qua kiểm tra, số sách trên đều có tem 7 màu hình tròn, thẻ cào có mã thẻ và số sê ri để truy cập hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, lực lượng QLTT tỉnh Gia Lai đã làm việc với NXB Giáo dục Việt Nam tại TP. Đà Nẵng và xác định, toàn bộ số sách trên là sách giả, tem dán trên sách là tem giả.

Tại thời điểm kiểm tra, số sách giả được các chủ tiệm xếp xen kẽ với sách thật hoặc trà trộn với sách thật thành từng bộ để bán.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Huy Hải (kiểm soát viên, Đội Quản lý thị trường số 12, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai) thông tin: “Đây là lần đầu lực lượng phát hiện sách giả nên đã có văn bản hướng dẫn xử lý. Theo một số nhà xuất bản và cơ quan chức năng nhận định, sách giả thường giống đến 90-95% sách thật. Tuy nhiên, sách giả thường có dấu hiệu sai chính tả hoặc ngữ pháp trong các môn tiếng Anh… Ngoài ra, đội còn phát hiện hơn 900 gram giấy in ảnh, 1.500 hộp kim bấm, 830 cái kéo nhập lậu được bày bán tại các cửa hàng sách. Hiện, lực lượng đã thu giữ số sách giả và đồ dùng học tập trên để xử lý theo quy định”.

Trước đó, trong tháng 5 và tháng 6/2019, lực lượng chức năng TP. Hà Nội và tỉnh Bình Định cũng đã phát hiện hơn 100.000 SGK nghi giả trên 2 địa bàn này. Ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định cho biết, cơ quan điều tra tỉnh này đã đề nghị chuyển hơn 72.000 SGK nghi giả bị phát hiện tại một nhà sách ở huyện Hoài Nhơn sang công an để mở rộng điều tra.

Theo ông Lê Thành Anh, Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam, những ấn phẩm giáo dục giả, lậu có rất nhiều nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập, rèn luyện, tiếp thu kiến thức của học sinh vì sai sót về màu sắc, ký hiệu, nét chữ, kiến thức hay thiếu dữ liệu, không cập nhật thông tin dẫn đến sai lệch về nội dung kiến thức tiếp nhận của học sinh. "Việc sử dụng ấn phẩm giáo dục giả, vi phạm pháp luật ngay trong nhà trường, nơi hằng ngày đào tạo thế hệ trẻ sẽ ảnh hưởng xấu đến nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, pháp luật của thế hệ này về lâu dài" - ông Lê Thành Anh nhấn mạnh.

Tùng Linh