Vụ thuốc ung thư giả tại VN Pharma: Khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm tại Cục Quản lý Dược

Cập nhật: 09:59 | 19/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên quan đến vụ 9.300 hộp thuốc kém chất lượng được nhập khẩu vào Việt Nam, ngày 18/9 vừa qua, thông tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan.    

vu thuoc ung thu gia tai vn pharma khoi to vu an thieu trach nhiem tai cuc quan ly duoc

Vụ "Thuốc ung thư giả VN Pharma": Đề nghị truy tố Giám đốc Nguyễn Minh Hùng

vu thuoc ung thu gia tai vn pharma khoi to vu an thieu trach nhiem tai cuc quan ly duoc

Bắt cựu Phó Tổng giám đốc VN Pharma

Theo Bộ Công an, Cục Quản lý Dược và các cơ quan, đơn vị có liên quan có dấu hiệu “thiếu trách nhiệm” trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada.

Động thái nêu trên được cơ quan công an tiến hành khi tiếp tục điều tra các hành vi sai phạm liên quan đến vụ án “Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma ở TP.HCM và các tỉnh thành.

vu thuoc ung thu gia tai vn pharma khoi to vu an thieu trach nhiem tai cuc quan ly duoc
Nguyễn Minh Hùng, Tổng giám đốc Công ty VN Pharma tại tòa

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ xác định Cục Quản lý có thiếu sót trong công tác quản lý, thẩm định, xét duyệt dẫn đến việc cấp giấy phép cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita và 9.300 hộp thuốc H-Capita ghi nhà sản xuất là Helix. Nhưng trên thực tế, Công ty Helix không tồn tại. Tương tự, Công ty Health 2000 không có nhà máy sản xuất ở Canada.

Suốt 3 năm (2012-2014), Bộ Y tế đã cấp 607 giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký cũng không yêu cầu doanh nghiệp nộp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam, trong đó có 3 loại thuốc (H-Capita, H-Epra 40 và H-Lastapen 500mg) do VN Pharma làm hồ sơ nhập.

Vụ án VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả đã qua nhiều phiên xét xử, thay đổi tội danh. Vụ án sau đó bị TAND Cấp cao hủy án, yêu cầu điều tra bổ sung. Tại cáo trạng mới nhất ra tháng 7, VKSND Tối cao kết luận Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma), Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng 10 bị can đã làm giả tài liệu, hợp đồng, con dấu... đề nghị Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg. Với việc cấp phép của Cục Quản lý dược, các bị can đã nhập trót lọt số thuốc trên nhưng chưa kịp tiêu thụ.

VKS xác định thuốc H-Capita 500mg bị làm giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và "không sử dụng để chữa bệnh cho người".

Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ án theo quy định của pháp luật.

Tùng Linh (T/h)