Vĩnh Phúc: 6 doanh nghiệp “khủng” nợ gần 500 tỷ tiền thuế

Cập nhật: 09:56 | 06/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tính đến tháng 4/2021, trên địa bàn tỉnh có 6 doanh nghiệp chây ì, nợ tiền thuế sử dụng đất với số tiền lên tới 452,59 tỷ đồng. Theo thông tin mà PV cập nhật được, 6 doanh nghiệp trên đều là những đơn vị có tiếng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản hoặc xây dựng….

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng xây biệt phủ trên đất rừng tại Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc: Đối tượng thuê nhà cho người Trung Quốc ở bất hợp pháp rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Khởi tố vụ án liên quan đến "ổ dịch" quán bar - karaoke Sunny ở Vĩnh Phúc

6 “ông lớn cù nhầy”

Đứng đầu danh sách và có số nợ tiền sử dụng đất lớn nhất là Công ty Quảng Lợi, có địa chỉ tại số 362A đường Mê Linh, P. Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do ông Lưu Văn Hào làm Giám đốc với tổng số tiền nợ thuế là 165,27 tỷ đồng, trong đó tiền thuế 129,41 tỷ đồng, tiền chậm nộp 35,86 tỷ đồng, thời hạn nộp ngày 31/10/2016.

Được biết, Công ty Quảng Lợi được thành lập từ năm 1999. Cho đến thời điểm này, doanh nghiệp trên đăng ký 13 ngành nghề từ Đầu tư, xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu đô thị, cụm công nghiệp cho đến khai thác khoáng sản và mua bán máy móc….

Dữ liệu mà kinhtechungkhoan.vn có được, vào năm 2019, Công ty Quảng Lợi đã trúng gói thầu trị giá hơn 30,5 tỷ đồng. Dự án này do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vĩnh Yên làm chủ đầu tư.

4051-vp-2
Một dự án do Công ty Quảng Lợi làm chủ đầu tư

Tiếp đó là Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ T&T có địa chỉ tại số 215, Đường Mê Linh, Phường Liên Bảo, Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác cát sỏi. Theo đó, cho đến thời điểm này T&T nợ thuế lên tới 90,79 tỷ đồng, thời hạn nộp ngày 16/11/2015. Được biết, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ T&T hiện đang là đồng chủ đầu tư Dự án khu đô thị VCI Sky Garden – một dự án “hot” nhất tỉnh Vĩnh Phúc trong thời điểm hiện tại.

Danh sách tiếp theo là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng có địa chỉ tại số 265 Lê Hồng Phong, Phường 8, Thành Phố Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu. Được biết, đơn vị này đã nợ 80,82 tỷ đồng, hạn nộp 1/7/2020. Thông tin mà chúng tôi có được, cho đến thời điểm này Tổng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng đã trúng 12 gói thầu, trên nhiều tỉnh thành và trên danh nghĩa liên danh. Gói thầu mới nhất mà đơn vị này trúng thầu là gói thầu số 04: Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán đầu tư xây dựng do Ủy Ban nhân dân thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá làm bên mời thầu.

4052-vp-3
Dự án khu đô thị VCI Sky Garden tại đại lộ Nguyễn Tất Thành do VCI làm chủ đầu tư

Điều bất ngờ nhất là Công ty cổ phần Đầu tư VCI khi đơn vị này nợ tới nợ 71,67 tỷ đồng, thời hạn nộp là 13/01/2016. Theo như thông báo thì Công ty Cổ phần đầu tư VCI - VCI Group được thành lập vào năm 2010 và là 1 trong những Chủ đầu tư phát triển dự án bất động sản, khách sạn lớn tại Vĩnh Phúc. Hiện tại VCI đang triển khai rất nhiều dự án, trong đó có 3 dự án lớn – được giới thiệu là hoành tráng, sánh ngang với nhiều dự án mang tầm Quốc tế.

Cụ thể là Khu nhà ở đô thị VCI Mountain View. Dự án có diện tích đất sử dụng gần 93.000 m2, Tổng mức đầu tư dự kiến: 1.527.346.442.000 tỷ đồng, Thời gian thực hiện: Quý I/2018 đến hết quý IV/2021; Dự án Grand Victory Hotel Tam Đảo, Vĩnh Phúc dự án có tổng diện tích 6.876m2, diện tích đất xây dựng : 3.215m2, với 13 tầng + 1 tầng hầm; Dự án khu đô thị VCI Sky Garden tại đại lộ Nguyễn Tất Thành, là một trong những vị trí đẹp nhất thành phố Vĩnh Yên, có tổng diện tích: 17,2 ha.

Tiếp theo là Công ty CP Tập đoàn Sông Hồng Thăng Long có địa chỉ tại khu CN Khai Quang, Phường Khai Quang, Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Hiện tại đơn vị này đang nợ 31,29 tỷ đồng, hạn nộp ngày 10/9/2019.

Đơn vị cuối cùng là Công ty TNHH MTV Tiến Mạnh Lai Châu, hiện tại đang nợ 12,75 tỷ đồng, hạn nộp ngày 11/05/2015. Theo như quảng bá thì doanh nghiệp này được mệnh danh là “ông lớn” trong ngành xây dựng ở nhiều địa phương miền núi phía Bắc. Một số công trình mà đơn vị này đã thi công như: Thủy lợi Pa Khóa – Sìn Hồ; Thủy lợi Lao Chen; Thủy lợi Hua Đán...

4049-vp-1
Nhiều hộ dân tại khu nhà ở do Công ty Tiến Mạnh Lai Châu làm chủ đầu tư (ảnh dân việt)

Công ty TNHH Một thành viên Tiến Mạnh Lai Châu chính thức được thành lập vào tháng 5/2012. “Thủa sơ khai”, Tiến Mạnh hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, nhận thầu thi công các công trình giao thông…Mặc dù được giới thiệu khá hoành tráng nhưng đơn vị này cũng mắc phải nhiều dị nghị trong quá trình thi công. Thậm chí nhiều cơ quan báo chí truyền thông đã phản ánh những hành vi có phần không tuân thủ pháp luât.

Cụ thể tại Dự án khu nhà ở liền kề khu đô thị thuộc khu Trung tâm thương mại và nhà ở đô thị thành phố Lai Châu nhiều hộ dân rơi vào cảnh bấp bênh khi chưa được bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Cùng với đó là hàng loạt dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư đã xuống cấp….

Điều đáng nói ở đây, Công ty TNHH Một thành viên Tiến Mạnh Lai Châu và Công ty CP Tập đoàn Sông Hồng Thăng Long có mối quan hệ khá khăng khít và gây ra nhiều nghi vấn với một số Dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc….

Uỷ ban tỉnh Vĩnh Phúc chủ trì thành lập đoàn thanh tra

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp thực hiện dự án trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc có số nợ rất lớn tiền thuế sử dụng đất và tiền chậm nộp. Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu với UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để xử lý theo quy định của pháp luật đối với những doanh nghiệp chây ì không nộp tiền thuế sử dụng đất, trường hợp cần thiết yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan Công an điều tra làm rõ.

4750-vp4
Uỷ ban tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương lập đoàn kiểm tra làm rõ số thuế còn tồn đọng

Trước đó, liên tiếp các năm 2018; 2019; 2020, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thành lập và triển khai các đoàn liên ngành đôn đốc nợ và áp dụng các nhiều biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ nhiều lần như trích và phong tỏa tài khoản ngân hàng, tạm dừng sử dụng hóa đơn, công khai các doanh nghiệp nợ thuế trên website của ngành… Tuy nhiên, đến nay các doanh nghiệp này vẫn chây ì, không chấp hành nộp đủ số tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.

Để đảm bảo thu hồi dứt điểm các khoản nợ tiền thuế sử dụng đất của các dự án, Cục Thuế đã đề nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Quản lý thuế để xử lý vi phạm và thu hồi dự án theo quy định của pháp luật.

Theo đề nghị của Cục Thuế, UBND tỉnh giao các ngành liên quan phối hợp với Cục Thuế tỉnh tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án cố tình chây ì không nộp đủ tiền thuế sử dụng đất và tiền chậm nộp đối với các doanh nghiệp này cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính của dự án đối với nhà nước.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Quản lý thuế để xử lý vi phạm và thu hồi đất, thu hồi dự án đối với các doanh nghiệp này theo quy định của pháp luật.

Kiều Phong