Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng xây biệt phủ trên đất rừng tại Vĩnh Phúc

Cập nhật: 10:46 | 25/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến phản ánh của báo chí về loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng công trình tại TP Vĩnh Yên.

Vĩnh Phúc: Đối tượng thuê nhà cho người Trung Quốc ở bất hợp pháp rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Khởi tố vụ án liên quan đến "ổ dịch" quán bar - karaoke Sunny ở Vĩnh Phúc

Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc bị đình chỉ công tác vì lơ là chống dịch

Theo đó trong văn bản có nêu rõ "Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết dứt điểm phản ánh, kiến nghị của báo chí theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 31/7/2021", văn bản nêu rõ.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có đăng tải bài viết về tình trạng hàng trăm nghìn m2 đất công ở Vĩnh Phúc ngang nhiên bị lấn chiếm để xây dựng biệt thự, nhà vườn.

2510-vp6
Biệt thự nhà vườn xây dựng trên đất công

Cụ thể, từ nhiều năm trước, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Công ty TNHH Kim Long hơn 140 ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Định Trung, phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc TP Vĩnh Yên để trồng mía, cây ăn quả. Đến thời điểm tháng 8/2018, khi UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi và yêu cầu công ty hoàn thành các nghĩa vụ về sử dụng đất và bàn giao toàn bộ diện tích thì phát hiện diện tích lớn đã bị thiếu hụt.

Việc chính quyền buông lỏng quản lý đã dẫn đến hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng biệt thự, nhà vườn... trên diện tích đất công giao cho Công ty TNHH Kim Long.

Ngày 2/4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành các kết luận số 37, 38, 39 chỉ ra các vi phạm về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Cụ thể, tại phường Khai Quang có 48 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép. Diện tích đất vi phạm là hơn 31.000m2, trong đó có 28 trường hợp lấn chiếm đất của nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Long sử dụng.

Tại xã Định Trung có 91 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép. Diện tích đất vi phạm là 171.427m2, trong đó có đất Nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Long bị lấn chiếm là 76.760m2.

2505-vp3
Vi phạm diễn ra nhiều nơi

Riêng phường Liên Bảo có đến 193 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép; diện tích đất vi phạm 167.870m2. Trong đó có 179 trường hợp đã xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Điều đáng nói, gần 2 năm sau khi Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc công bố tổ chức thực hiện các kết luận Thanh tra yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của Sở TN&MT Vĩnh Phúc; UBND TP Vĩnh Yên; UBND phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung; đồng thời yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu thì tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng các công trình biệt thự, nhà vườn… vẫn diễn ra tràn lan, thậm chí còn có những biểu hiện ngang nhiên hơn so với thời gian trước.

Sau khi Chính phủ có văn bản chỉ đạo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành đơn vị liên quan "xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên đất thu hồi của Công ty TNHH Kim Long". Các đơn vị phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/5/2021.

Nguyễn Bắc