Đa chiều:

Vietnam Airlines có hơn 1000 phi công được trả lương 132 triệu đồng/tháng

Cập nhật: 10:55 | 18/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo thông tin mới nhất của Vietnam Airlines, đến hết năm 2018 hãng có 1.118 phi công, mức lương bình quân trong năm vừa qua của phi công là 132,5 triệu đồng/tháng.  

vietnam airlines co hon 1000 phi cong duoc tra luong 132 trieu dongthang Tỷ phú số 1 thế giới được trả lương bao nhiêu?
vietnam airlines co hon 1000 phi cong duoc tra luong 132 trieu dongthang Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người được trả lương cao nhất trong những tỉ phú USD Việt

Theo bản cáo bạch Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố, tổng số lao động của hãng bay này tính đến hết năm 2018 là 6.605 người, giảm 103 người so với năm trước đó. Trong đó, Vietnam Airlines có 1.118 phi công (người Việt chiếm 75,67%), tăng 61 phi công so với tháng 9/2017.

Trong đó phi công Việt Nam chiếm 75,67%. Mức lương bình quân trong năm vừa qua của phi công Vietnam Airlines là 132,5 triệu đồng/tháng, tăng 9% so với lương bình quân 121,6 triệu đồng/tháng của năm 2017.

Lương bình quân của một tiếp viên hàng không hãng này đạt 28,9 triệu đồng/tháng, tăng 2,4% so với mức 28,2 triệu đồng/tháng của năm 2017. Như vậy, lương bình quân của một phi công cao gấp gần 4,6 lần lương bình quân của tiếp viên. Trong ba năm từ 2015 đến 2018, lương bình quân của đội ngũ phi công tăng từ 112,9 triệu đồng lên 132,5 triệu đồng/tháng, tương ứng mức tăng 5,48% mỗi năm. Lương của đội ngũ tiếp viên tăng từ 23,4 triệu đồng lên 28,9 triệu đồng/tháng, tương ứng tỷ lệ 7,29% mỗi năm.

vietnam airlines co hon 1000 phi cong duoc tra luong 132 trieu dongthang

Vietnam Airlines có hơn 1000 phi công được trả lương 132 triệu đồng/tháng

Còn cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines (trừ HĐQT và ban giám đốc) nhận bình quân 28,8 triệu mỗi tháng, tăng 4,7 triệu đồng năm trước. Các mức tăng này có thể do VietnamAirlines thực hiện cải cách tiền lương từ tháng 6 năm ngoái.

Độ tuổi trung bình của nhân viên tại Vietnam Airlines là 37 tuổi và số lao động dưới 40 tuổi chiếm 65,3%. Tỷ trọng lao động có trình độ đại học và trên đại học là 58,8%.

Vietnam Airlines cho biết, năm 2018 công ty tiếp tục duy cải cách tiền lương đối với phi công và tiếp viên từ tháng 6/2018, đối với cán bộ quản lí, chuyên viên, kĩ sư, cán sự và nhân viên từ tháng 7/2018. Ngoài ra từ năm 2017, Vietnam Airlines thực hiện chương trình bảo hiểm hưu trí tự nguyện nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động khi về hưu, chương trình bảo hiểm sức khỏe từ năm 2018 nhằm bổ sung quyền lợi, nâng cao điều kiện khám và chữa bệnh cho người lao động.

Hãng hàng không Vietjet hiện chưa công bố lương bình quân hàng tháng của phi công năm 2018. Tuy nhiên, lương phi công năm 2017 của hãng bay giá rẻ này khoảng 180 triệu đồng một tháng, cao hơn nhiều so với Vietnam Airlines (gần 60 triệu đồng).

Cuối tháng 11/2018, đại diện Vietjet Air cho biết Dự án Học viện Hàng không Vietjet, động thổ vào tháng 7/2017 đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt trang thiết bị và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Học viện có hệ thống buồng lái mô phỏng hoàn chỉnh được cung cấp bởi Airbus. Bên cạnh đó, Trung tâm Đào tạo Vietjet đã gia hạn thành công chứng chỉ Tổ chức Huấn luyện Hàng không (ATO), liên tục tuyển dụng và hoàn thành huấn luyện ban đầu để đưa vào khai thác 174 phi công, 415 tiếp viên, 96 nhân viên khai thác mặt đất, và 48 kĩ sư.

Tại Jetstar Pacific – công ty con của Vietnam, lương cơ phó khoảng 100–120 triệu đồng, cơ trưởng 110–160 triệu đồng mỗi tháng (tùy giờ bay và thâm niên).

Bamboo Airways – tân binh vừa gia nhập thị trường đầu năm nay cũng liên tục đăng tin tuyển dụng phi công, với cam kết mức lương hấp dẫn nhất thị trường Việt Nam và cả khu vực.

Hiện tại, chính sách lương thưởng là vấn đề nóng, yếu tố chủ chốt để các hãng bay thu hút nhân sự trong bối cảnh thị trường hàng không Việt khan hiếm phi công. Giữa năm ngoái, nhiều phi công Vietnam Airlines đã nộp đơn xin thôi việc vì cho rằng đang nhận mức lương quá thấp so với các hãng bay khác tại Việt Nam.

vietnam airlines co hon 1000 phi cong duoc tra luong 132 trieu dongthang
Các hãng bay trong và ngoài nước đều "khát" phi công

Theo đề án đánh giá tác động của Vietnam Airlines gửi Cục Hàng không năm ngoái, hãng bay này dự báo nhu cầu phi công lên 1.293 người năm nay, tăng 175 người so với cuối năm 2018. Năm 2020 và 2025, Vietnam Airlines lần lượt cần tăng 222 và 452 phi công. Đây là nhu cầu rất lớn trong bối cảnh không chỉ các hãng trong nước, mà các hãng bay quốc tế cũng "khát" phi công.

Từ đầu năm nay, nhiều hãng bay tại châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc... có thời điểm không thể thực hiện chuyến bay vì thiếu phi công đạt chuẩn hay tổ bay đình công. Boeing mới đây dự báo, ngành hàng không toàn cầu cần 790.000 phi công đến năm 2037, trong khi Airbus cho rằng, đến năm 2035, thế giới cần gần nửa triệu phi công.

Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay đang gồm các hãng bay Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways. Trong đó Vietnam Airlines sở hữu 68,85% tại Jestar Pacific và VASCO – chi nhánh của Vietnam Airlines.

Theo nhận định của Vietnam Airlines thì thị trường hàng không Việt Nam hiện đang là sự cạnh tranh của hai hãng hàng không lớn là Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Nguyễn Sinh