Việt Nam: Cấm toàn bộ Boeing 737 Max trong vùng bay nội địa

Cập nhật: 13:28 | 13/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cục Hàng không VN vừa quyết định cấm toàn bộ tàu Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam...

viet nam cam toan bo boeing 737 max trong vung bay noi dia Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Australia… đồng loạt cấm bay đối với Boeing 737 Max
viet nam cam toan bo boeing 737 max trong vung bay noi dia Vietjet sẽ khai thác tàu bay Boeing mới vào cuối năm 2019
viet nam cam toan bo boeing 737 max trong vung bay noi dia Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Mỹ chứng kiến lễ ký kết 4 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Động thái... sau sự cố

Trao đổi với giới báo chí, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, cơ quan này vừa họp khẩn và quyết định cấm toàn bộ tàu bay Boeing 737 Max bay qua vùng trời Việt Nam.

Cụ thể, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam. Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 03 giờ UTC) ngày 13/03/2019 cho đến khi có quyết định mới.

viet nam cam toan bo boeing 737 max trong vung bay noi dia
Cục Hàng không VN vừa quyết định cấm toàn bộ tàu bay Boeing 737 Max bay qua vùng trời Việt Nam

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng công bố chưa xem xét cấp chứng chỉ cho loại tàu bay Boeing 737 Max cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có.

Đây là những động thái cương quyết khi cách đây ít ngày, cả thế giới đổ dồn sự chú ý về Ethiopian khi hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết một máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng gặp nạn ở thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 60 km về phía Nam vào sáng 10/3, theo Reuters.

Theo thông cáo của hãng, chuyến bay gặp nạn mang số hiệu ET 302, khởi hành từ sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8h38 (giờ địa phương) với điểm đến là Nairobi, thủ đô nước láng giềng Kenya. Máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ vài phút sau đó, lúc 8h44.

149 hành khách thuộc hơn 30 quốc tịch cùng 8 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng trong vụ tai nạn liên quan đến máy bay của hãng Ethiopian Airlines. ​

737 MAX 8 là dòng máy bay tương đối mới được đưa vào sử dụng lần đầu năm 2016 và mới được bổ sung vào đội bay của Ethiopian Airlines vào năm ngoái. Máy bay gặp nạn mới được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 10/2018.

Ethiopian Airlines đã đặt hàng 30 chiếc 737 MAX 8 từ Boeing và hiện đã được giao 5 chiếc.

"Hiệu ứng đen"

Để đảm bảo an toàn bay, nhất là sau sự cố rơi máy bay tại Ethiopian vừa qua, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới đã lần lượt đình chỉ hoạt động của tất cả các máy bay Boeing 737 MAX ra, vào các sân bay của họ. Cụ thể:

Hãng Gol ở Brazil cũng tạm thời đình chỉ các chuyến bay của MAX 8. Các hãng hàng không của Argentina (Aerolineas Argentinas) và của Mexico cũng có hành động tương tự.

Singapore Airlines với thương hiệu SilkAir hiện đang vận hành 6 máy bay Boeing 737 MAX cho biết, họ đã tạm thời rút đội bay này và sẽ dàn xếp cho các hành khách bị ảnh hưởng.

viet nam cam toan bo boeing 737 max trong vung bay noi dia
Máy bay Boeing 737 Max 8

Bên cạnh đó, các hãng hàng không khác đang khai thác máy bay Boeing 737 MAX tới Singapore như China Southern Airlines, Garuda Indonesia, Shandong Airlines và Thai Lion Air cũng bị ảnh hưởng.

Tương tự, Úc cho biết, hãng hàng không Fiji và SilkAir cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ tạm thời.

Trung Quốc hôm thứ Hai cũng ra lệnh cho các hãng hàng không của họ đình chỉ sử dụng máy bay phản lực 737 MAX 8. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba nói rằng “rất khó dự đoán về thời gian khi nào thì việc đình chỉ sẽ được dỡ bỏ” và nhấn mạnh rằng “an toàn của hành khách là tuyệt đối quan trọng”.

Theo Reutes, nỗi lo sợ hiện tại có thể sẽ làm ảnh hưởng đến một cam kết của Trung Quốc về việc mua thêm máy bay do Boeing sản xuất như một phần của thỏa thuận đang được đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Trước đó hôm 11/03, Indonesia cũng tuyên bố họ sẽ tạm thời dừng máy bay phản lực 737 MAX 8 đang hoạt động tại nước này để kiểm tra.

Người phát ngôn của hãng hàng không giá rẻ Hàn Quốc, Eastar Jet cho biết, hãng sẽ tạm thời hạ cánh hai chiếc 737 MAX 8 của họ kể từ hôm nay ngày 13/03 để “hợp tác tốt hơn” với Chính phủ.

Cơ quan quản lý của Ấn Độ cũng đã ra lệnh kiểm tra bảo dưỡng bổ sung đối với việc máy bay 737 MAX và nói rằng cuộc kiểm tra đã không phát hiện ra “bất cứ quan ngại đặc biệt nào”.

Tương tự, truyền thông Việt Nam cũng cho hay, cơ quan Quản lý hàng không sẽ không cấp giấy phép cho các hãng hàng không địa phương vận hành máy bay 737 MAX cho đến khi nguyên nhân của vụ tai nạn ở Ethiopia được xác định.

viet nam cam toan bo boeing 737 max trong vung bay noi dia
Tổng giám đốc Vietjet, Bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Boeing chụp anh chung sau khi ký kết

Trước đó, như Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã đưa tin, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing đã ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay 737 MAX mới trị giá 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất. Tổng giám đốc Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Boeing đã cùng ký kết hợp đồng mua máy bay trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Sự kiện ký kết diễn ra trong dịp Hội nghị Thượng đỉnh quan trọng giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên đang được tổ chức tại Hà Nội.

Theo kế hoạch của Vietjet, những tàu bay Boeing 737 MAX đầu tiên trong lô 100 máy bay ký kết với Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing sẽ được giao ngay vào quý 4 năm nay cho đến năm 2025. Như vậy, hành khách của Vietjet sẽ được đi tàu bay Boeing mới vào cuối năm 2019.

Được biết, Vietjet cũng đã ký một đơn đặt hàng với 100 tàu bay B737 MAX vào năm 2016, đánh dấu thoả thuận mua bán máy bay thương mại lớn nhất trong ngành hàng không Việt Nam. Hiện tại, đây là hãng hàng không có đơn hàng B737 MAX lớn nhất tại châu Á.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam chưa khai thác dòng tàu bay Boeing 737 Max. Duy chỉ có Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc tàu này, dự kiến chiếc tàu bay đầu tiên sẽ về vào tháng 10 năm nay. Trước những thông tin về tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 Max, phía Vietjet, Phó Tổng giám đốc Đinh Việt Phương cũng cho biết: "Vẫn đang cẩn trọng theo sát các thông tin liên quan đến loại tàu bay này”.

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm