VIC đẩy HPG khỏi top 10 khoản đầu tư lớn nhất của Tundra

Cập nhật: 16:11 | 13/02/2019 Theo dõi KTCK trên

Danh mục của Tundra Vietnam Fund phân bổ phần lớn vào lĩnh vực tài chính và bất động sản, trong khi có 2% tài sản ròng là tiền và khoản khác.

vic day hpg khoi top 10 khoan dau tu lon nhat cua tundra Vốn hóa VinGroup tương đương Vinamilk và BIDV cộng lại nhờ cổ phiếu VIC tăng trần sau 9 tháng
vic day hpg khoi top 10 khoan dau tu lon nhat cua tundra Báo cáo không đúng thời hạn, Tundra Sustainable Frontier Opportunities Fund bị phạt 62,5 triệu đồng

Kết thúc tháng 1, tài sản ròng của Tundra Vietnam Fund D theo USD tăng 1,4% so với đầu năm. FPT vẫn là khoản đầu tư lớn nhất của quỹ chiếm 8,4% NAV, theo sau là Masan chiếm 6,9% NAV và Đất Xanh chiếm 6,2% NAV.

Mặt khác, Hòa Phát đã ra khỏi danh sách nhóm 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ. Trong khi đó, VIC xuất hiện ở top10 chiếm 3,9% NAV.

vic day hpg khoi top 10 khoan dau tu lon nhat cua tundra

Khoản đầu tư tốt nhất của Tundra trong tháng đầu năm nay là TCM - CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) tăng 15,4%. Xếp thứ hai là HT1 của CTCP Xi măng Hà Tiên 1 (HOSE: HT1) tăng 14%, tiếp sau là MBB tăng 12,6%, Vinamilk (tăng 12,5%) và PVD tăng 11,6%.

Trong khi đó, khoản đầu tư vào Thép Nam Kim giảm 22,8%, CII giảm 12,5%, Hòa Phát giảm 10,5%.

vic day hpg khoi top 10 khoan dau tu lon nhat cua tundra

Xét theo cơ cấu ngành, tài chính là lĩnh vực chiếm tỷ trọng chính trong danh mục cổ phiếu của Tundra với 22%NAV, theo sau là bất động sản chiếm 20% NAV và hàng tiêu dùng chiếm 13%.

vic day hpg khoi top 10 khoan dau tu lon nhat cua tundra

Thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục trong tháng 1 sau khi có sự suy giảm trong tháng 12. VN-Index tăng hơn 2%. Sự phục hồi chủ yếu là do sự cải thiện bởi các yếu tố bên ngoài, như Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần hơn tới đạt được thỏa thuận thuế quan và Fed có quan điểm ôn hòa về tăng lãi suất. Các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài đã quay trở mua ròng và đầu tư 73 triệu USD trong tháng. Tuy nhiên, thanh khoản giảm xuống 132 triệu USD do các nhà đầu tư nội đón dịp Tết Nguyên đán.

Nhiều doanh nghiệp đã công bố kết quả tài chính 2018 với kết quả ấn tượng. Lợi nhuận ròng FPT tăng 35% so với cùng kỳ. Các blue-chip như Vingroup, Vinhomes, Masan cũng công bố tăng trưởng tích cực về thu nhập. Thép Hòa Phát báo ​​doanh thu tăng 21% so với cùng kỳ và lợi nhuận tăng 7%. Tuy nhiên, Tundra đã nhận thấy ​​sự suy giảm lợi nhuận từ lĩnh vực Thép trong quý IV khi công suất tăng và tỷ suất lợi nhuận từ thép thấp hơn. Lãi ròng của Hòa Phát giảm 27% trong quý IV.

Các con số vĩ mô trong tháng 1 mô tả một bức tranh đa chiều về hoạt động tiêu dùng và công nghiệp hóa đang mở rộng. Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, dù có sự gia tăng mua sắm trước Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, Việt Nam thâm hụt thương mại 800 triệu USD trong tháng 1. Xuất khẩu chậm ở mảng điện thoại di động là nguyên nhân chính, do các đơn hàng của Samsung giảm. Ngành công nghiệp di động toàn cầu đang chậm lại, Samsung là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam, tương đương 20% tổng kim ngạch xuất khẩu, điều này làm sai lệch các con số thương mại trong tương lai. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các lĩnh vực đa dạng có khả năng làm giảm sự phụ thuộc vào Samsung. Vốn đầu tư đã giải ngân ở mức 1,55 tỷ USD, tăng 9%.

Theo Lê Hải/ndh

Tin liên quan