Tỷ giá VNĐ/USD sẽ sớm hạ nhiệt?

Cập nhật: 16:55 | 23/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau nghiều ngày tăng mạnh, giá USD trong và ngoài ngân hàng đã có động thái hạ nhiệt khi chỉ số USD Index quốc tế đi xuống.

Ngày 23/1, tỷ giá trung tâm VNĐ/USD do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 24.030 đồng/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với ngày hôm qua.

Tỷ giá VNĐ/USD sẽ sớm hạ nhiệt?
Hình minh họa.

Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng cũng giảm nhẹ. Eximbank mua vào 24.410 đồng/USD, bán ra 24.710 đồng/USD - giảm 10 đồng/USD. Các ngân hàng khác giao dịch USD với mức giá khác biệt không đáng kể so với Eximbank.

Trên thị trường tự do, sau nhiều ngày neo ở mức cao, giá USD bán ra cũng đã giảm 10 đồng, xuống còn 25.070 đồng/USD.

Trong khi đó, thị trường tài chính thế giới giảm kỳ vọng Mỹ sớm cắt giảm lãi suất. Theo đó, chỉ số USD Index quốc tế giảm nhẹ xuống còn 103,28 điểm khiến giá trị đồng USD giảm nhẹ so với nhiều ngoại tệ khác, tác động nhất định đến tỷ giá VNĐ/USD.

Theo khảo sát từ đầu năm đến nay, giá USD "chợ đen" đã tăng khoảng 400 đồng, tương đương tăng 1,6% so với cuối năm ngoái và giá USD tại các ngân hàng thương mại bán ra tăng khoảng 300 đồng, tương đương tăng 1,15%.

Giới phân tích nhận định rằng, tỷ giá tăng mạnh thời gian gần đây trong bối cảnh đồng USD có xu hướng phục hồi. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đã tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng, hiện ở mức 103,2 điểm.

Trong khi đó, giá mua vào USD "chợ đen" hiện phổ biến ở mức 25.000 đồng, giá bán ra khoảng 25.100 đồng. Tại các ngân hàng thương mại, giá bán ra USD đang được niêm yết quanh mức 24.700 đồng và mua vào quanh mức 24.380 đồng.

Bên cạnh đó, theo SSI Research, áp lực từ tỷ giá niêm yết có thể đến từ nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh giai đoạn trước Tết Nguyên đán và cần phải theo dõi thêm trong thời gian tới khi thông thường, nguồn cung ngoại tệ (như kiều hối và giải ngân FDI) vẫn có thể bù đắp được nhu cầu của nhập khẩu.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng tỷ giá tăng nhưng sẽ sớm hạ nhiệt. Cụ thể, Công ty CP Chứng khoán MBS (MBS) dự báo trong năm nay, khi chính sách tiền tệ toàn cầu bắt đầu nới lỏng, đồng USD có xu hướng mất giá trên diện rộng sẽ giảm áp lực lên tỷ giá trong nước. Tỷ giá năm 2024 sẽ dao động trong vùng 23.800 – 24.300 VND/USD và vẫn tiếp tục sẽ được hỗ trợ bởi các yếu tố bao gồm thặng dư thương mại, xuất nhập khẩu phục hồi, giải ngân FDI tích cực, lượng kiều hối ổn định, du lịch quốc tế hồi phục mạnh,…

Trong báo cáo vĩ mô mới công bố, về tỷ giá, nhóm phân tích của Techcombank cũng dự báo tỷ giá USD/VND sẽ đi ngang trong thời gian nửa đầu năm và có xu hướng giảm nhẹ 2% trong nửa cuối năm theo chỉ số DXY khi chỉ số này được dự báo giảm.

Cụ thể, DXY dự kiến sẽ giảm dưới mức 100 điểm trong quý 4 khi Fed đã ra tín hiệu cắt lãi suất 75 điểm lãi suất cơ bản trong nửa cuối năm 2024. Do đó, chênh lệch lãi suất âm giữa VND và USD sẽ thu hẹp.

Trên cơ sở đó, nhóm phân tích của Techcombank kỳ vọng tổng lượng ngoại hối ròng vào Việt Nam sẽ tăng và có thể đạt 13-15 tỷ USD từ thặng dư thương mại, cùng với đó dòng vốn FDI tiếp tục tăng cao tập trung ở các ngành công nghiệp, công nghệ cao và lượng kiều hối tiếp tục tăng.

ABS Research công bố báo cáo chiến lược tháng 1/2024: "Dòng tiền nhập cuộc"

Trong báo cáo chiến lược mới đây, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) đã chỉ ra những yếu ...

Tỷ giá tăng "bốc đầu", khối ngoại "quay xe" gom ròng sau 7 phiên bán liên tiếp

Đóng cửa giao dịch ngày 11/01, khối ngoại mua ròng 134,92 tỷ đồng, tập trung nhiếu nhất trên HOSE với một số mã cổ phiếu ...

Vân Anh (T/H)