Giáo dục:

Tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam có nhiều thay đổi

Cập nhật: 15:30 | 26/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tuyển sinh vào lớp 6, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019-2020, thí sinh sẽ trải qua hai vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực.  

tuyen sinh vao lop 6 truong thpt chuyen ha noi amsterdam co nhieu thay doi Tại cụm Hòa Bình - Sơn La - Hà Giang, đơn vị nào sẽ được giao chấm thi trắc nghiệm năm 2019?
tuyen sinh vao lop 6 truong thpt chuyen ha noi amsterdam co nhieu thay doi Điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm học 2019 – 2020
tuyen sinh vao lop 6 truong thpt chuyen ha noi amsterdam co nhieu thay doi Điểm mới trong tuyển sinh lớp 6 ở Hà Nội năm học 2019 – 2020

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&DT, các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc về hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2019-2020.

Trong đó, quy định rõ phương thức tuyển sinh lớp 6 vào trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam năm nay thí sinh sẽ trải qua hai vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực.

Cụ thể, vòng 1, nhà trường tổ chức xét tuyển những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ hợp lệ.

Vòng 2, nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực đối với những học sinh đã qua xét tuyển vòng 1. Ở vòng 2, học sinh trải qua 3 bài kiểm tra, đánh giá năng lực các môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh với thời lượng mỗi môn 45 phút. Hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận.

Sau nhiều năm tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển hồ sơ, năm học 2019-2020 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ kết hợp xét tuyển và thi tuyển.

tuyen sinh vao lop 6 truong thpt chuyen ha noi amsterdam co nhieu thay doi
Tuyển sinh vào lớp 6, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019-2020, thí sinh sẽ trải qua hai vòng kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực

Những năm học trước, trường này chỉ tuyển sinh khoảng 200 chỉ tiêu. Do không được phép thi tuyển, trường chỉ đưa ra các điều kiện tuyển sinh như học sinh đạt học lực giỏi lớp 1; hoàn thành các môn học lớp 2-5 được đánh giá xuất sắc; tổng điểm cuối kỳ đạt mức cao, phần đánh giá năng lực và phẩm chất phải “đạt”.

Và khi không được phép thi tuyển, buộc phải xét tuyển, ngoài học bạ, trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam cũng như một số trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu tuyển sinh còn đưa ra tiêu chí phụ là các giải thưởng học sinh đạt được trong suốt quá trình học tiểu học.

Với phương thức này không được phụ huynh và chuyên gia ủng hộ, bởi từ đó có thể nảy sinh tiêu cực trong việc “mua giải”, “chạy” giải thưởng phụ.

Riêng đối với các trường THCS được TP Hà Nội công nhận trường chất lượng cao, tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số lượng học sinh vượt quá chỉ tiêu năm nay được tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Trong đó, điểm tuyển sinh được tính bằng điểm xét tuyển cộng với điểm kiểm tra (nhân hệ số 2).

Để đảm bảo khoa học trong việc tuyển sinh đầu cấp, Hà Nội yêu cầu các tổ chức điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở các trường.

Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo rõ 5 tiêu chí gồm: tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở GDĐT Hà Nội.

Riêng kiểm tra, đánh giá năng lực, TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã quy định bài kiểm tra, đánh giá năng lực. Điểm kiểm tra là tổng điểm các bài kiểm tra, đánh giá năng lực được tính theo thang điểm 10. Trong đó, nội dung kiểm tra thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành.

Hình thức kiểm tra là các trường cho học sinh làm bài trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức bao gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm bài tối đa 60 phút/ bài. Các trường lựa chọn thời gian kiểm tra, dánh giá năng lực hợp lý, sau đó báo cáo phòng GD&ĐT trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt.

Lương Đức