TTCK 23/5/2023: Khối ngoại 'mạnh tay' chốt lời, VN-Index chìm trong sắc đỏ

Cập nhật: 17:26 | 23/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch 23/5/2023, khối ngoại mạnh tay chốt lời khiến cho VN-Index chìm trong sắc đỏ.

Phiên giao dịch ngày 24/5/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cảnh báo mạo danh HOSE mời gọi nhà đầu tư tham gia hội nhóm

Nên gửi tiết kiệm hay mua chứng chỉ tiền gửi có lợi hơn?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/05, VN-Index tăng 4,79 điểm (-0,45%) xuống 1.065,85 điểm với 139 mã tăng và 266 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch trên HSX đạt 718,77 triệu đơn vị, thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên ngày hôm qua. Nhóm VN30 giảm 5,69 điểm với 06 mã tăng và 24 mã giảm.

TTCK 23/5/2023: Khối ngoại 'mạnh tay' chốt lời, VN-Index chìm trong sắc đỏ
Tổng hợp giao dịch khối ngoại phiên 23/05. Nguồn: Fireant.

Các trụ lớn là nhóm giữ được sắc xanh, tiêu biểu là ACB, BVH, PDR tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Ở chiều ngược lại, các mã chìm trong sắc đỏ là MSN, VHM, BCM, VIB là tác nhân gây giảm điểm chính. Các mã còn lại giảm không đáng kể, chưa tới 1%

Trong phiên hôm nay, khối NĐT nước ngoài tiếp tục xu hướng mua ròng với tổng giá trị lên tới 604 tỷ đồng. MSN, VNM, VND là 3 cổ phiếu nước ngoài bán ròng mạnh nhất trong phiên nay, Chỉ tính riêng 3 cổ phiếu này, tổng giá trị bán ròng phiên nay đã lên tới gần 360 tỷ đồng.

Trên sàn giao dịch HNX, chỉ số chính giảm 0,11 điểm, tương đương 0,05%. Thanh khoản giao dịch đạt 109,34 triệu cổ phiếu với tổng giá trị 1.711 tỷ đồng.

Trên sàn giao dịch UPCOM, chỉ số chính giảm 0.21 điểm, tương đương 0,26%. Thanh khoản giao dịch đạt 50,07 triệu cổ phiếu với tổng giá trị lên tới gần 596,6 tỷ đồng.

Đánh giá một cách tổng quan, chỉ trong 2 phiên đầu tuần, NĐT nước ngoài đã bán ròng hơn 1 nghìn tỷ đồng và mạnh tay xả cổ phiếu VND, dù cho cổ phiếu diễn biến tương đối tích cực trong tuần trước. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, VND đã có mức tăng đột biến về mặt thanh khoản. Chỉ trong phiên giao dịch 19/05, thanh khoản giao dịch của VND tăng đột biến lên 72 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên chỉ trong 2 phiên giao dịch hôm qua và hôm nay, khối ngoại đã thẳng tay chốt lời cổ phiếu này. Tính riêng trong 2 ngày, NĐT nước ngoài đã thẳng tay chốt lời gần 160 tỷ đồng với VND. Xét về đồ thị kĩ thuật, VND đang biến động quanh vùng giá 16.000 đồng, vùng giá được cho là kháng cự của cổ phiếu này.

TTCK 23/5/2023: Khối ngoại 'mạnh tay' chốt lời, VN-Index chìm trong sắc đỏ

Diễn biến giá cổ phiếu VND phiên giao dịch 23/05.

Đánh giá về hành động của khối ngoại trong phiên giao dịch hôm nay, Tạp chí Kinh tế Điện tử Chứng khoán Việt Nam trích dẫn nhận định của các CTCK:


CTCK VPS: Mặc dù giá trị bán ròng của khối ngoại tăng bất ngờ trong 2 phiên giao dịch gần đây tuy nhiên hành động này không có gì đáng lo ngại. Khối ngoại đã gom mua cổ phiếu trong giai đoạn đầu năm, vì vậy có thể đã đến lúc họ thực hiện chốt lời. Việc khối ngoại chốt lời trong thời điểm hiện tại không gây ra quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường, bằng chứng là hiện tại chỉ số VN-Index không giảm quá nhiều khi kết thúc phiên giao dịch. Tính đến thời điểm hiện tại, chính sách vĩ mô đã có phần nới lỏng hơn so với năm ngoái, nên hiện tại dòng tiền vào thị trường khá tốt. Thanh khoản thị trường cũng tăng dân lên trong các phiên gần đây.

CTCK SSI: Xu hướng bán ròng của khối ngoại diễn ra từ tháng 5 tới hiện tại. Trước đó, NĐT nước ngoài cũng đã gom rất cổ phiếu. Nếu so sánh giá trị bán ròng với mua ròng thì có thể thấy rằng, hiện tại, khối ngoại chỉ đang chốt lời 1 phần và điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì nhiều tới thị trường. Dòng tiền vào thị trường khá khỏe trong giai đoạn gần đây, đặc biệt là nhóm cổ phiếu chứng khoán. FTS, VCI, VND, SSI, HCM là những cổ phiếu chứng khoán thu hút được dòng tiền.

CTCK Yuanta: Xu hướng bán ròng của khối ngoại khả năng sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Việc khối ngoại bán ròng 1 hơn nghìn tỷ đồng cho thấy quan ngại của khối nhà đầu tư này về xu hướng của thị trường sắp tới. Tính tới thời điểm hiện tại, VN-Index đã có nhịp hồi phục tương đối so với vùng giá đáy tháng 11. Sang tháng 6 tới, thị trường có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố vĩ mô như vấn đề nợ công của Mỹ hay cuộc họp về lãi suất của FED trong tháng 6. Về mặt kĩ thuật, trong thời gian gần đây, thị trường đang cho những tín hiệu tạo đỉnh, tuy nhiên những tín hiệu này chưa thực sự rõ ràng.

Thiên Dương

Tin liên quan