Nhà đầu tư kì vọng gì từ Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV?

Cập nhật: 15:58 | 22/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Sáng ngày 22/05, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã được khai mạc. Kỳ họp Quốc hội dự kiến thông qua một số chính sách được cho là tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hiện tại, thị trường chứng khoán nói chung cũng như giới đầu tư đang đặc biệt quan tâm vào Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV. Để làm rõ vấn đề này, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Huyền Trang, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường và hiện đang là chuyên viên tư vấn tại CTCK VPS.

Nhà đầu tư kì vọng gì từ Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV?
Khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV. (Ảnh: Quochoi.vn)

PV: Hiện tại, Kì họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, theo bà, thị trường chứng khoán cũng như nhà đầu tư đang mong đợi gì từ kỳ họp này?

Bà Trần Thị Huyền Trang: Hiện tại, thông tin mà thị trường chứng khoán nói chung hay nhà đầu tư nói riêng đặc biệt quan tâm chính là những chính sách nhằm khơi thông nguồn vốn của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế. Hiện tại, nền kinh tế đang thiếu tiền và việc giải ngân vốn đầu tư công lại đang gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, còn rất nhiều tiền nằm trong ngân hàng mà không thoát ra được, đây là điểm nghẽn cần phải được giải quyết.

Bên cạnh đó, kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn từ 2021 – 2025 cũng sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Nếu được Quốc hội thông qua, nền kinh tế sẽ có thêm hàng trăm ngàn tỷ đồng cho các dự án đầu tư công, mà nếu được triển khai thực hiện, sẽ góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế, tạo không gian, động lực phát triển mới cho các ngành, địa phương.

Cuối cùng là chính sách giảm thuế VAT. Theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 việc giảm thuế giá trị gia tăng 2% sẽ được áp dụng trong thời gian từ 1/7/2023 đến hết 31/12/2023. Kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ thông qua 8 dự án Luật và cho ý kiến 8 dự án Luật thì thị trường chứng khoán sẽ mong đợi và quan tâm đến: Luật sửa đổi đất đai, Luật kinh doanh BĐS, Luật nhà ở và Luật các tổ chức tín dụng!

PV: Nếu những dự án Luật kia được thông qua, vậy đâu sẽ là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi?

Bà Trần Thị Huyền Trang: Nếu những chính sách được thông qua, đơn giản nhất là hạ lãi suất điều hành thì các nhóm cổ phiếu bị chi phối nhiều bởi lãi sẽ hưởng lợi. Ví dụ ở đây chính là 2 nhóm cổ phiếu chứng khoáncổ phiếu bất động sản, sau đó mới đến các nhóm mà có cơ cấu nợ vay nhiều thời gian vừa rồi như là thép. Tuy nhiên, các nhóm này cũng đã trải qua đợt tăng giá mạnh thời gian vừa rồi, nên định giá so với 1 tháng trước không còn quá rẻ, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ trong các vị thế trading.

Nhà đầu tư kì vọng gì từ Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV?
Diễn biến nhóm cổ phiếu BĐS, chứng khoán.

Ngoài ra, nếu giảm VAT thì chủ yếu giúp DN và tiêu dùng trở lại mà nhắc đến tiêu dùng các nhóm cổ phiếu bán lẻ hưởng lợi. Nhớ lại giai đoạn 2021 cũng đã có giai đoạn tầm tháng 3 khi rục rịch các thông tin VAT ra thì các nhóm này cũng trải qua đợt bùng nổ giá mạnh.

Cuối cùng chắc chắn là đầu tư công, dù giải ngân chậm hay nhanh, chính sách tài khóa vẫn luôn là 1 key trong xuyên suốt 2023 này. 2 "cánh tay" của Chính phủ là tài khóa và tiền tệ, dù tiền tệ giai đoạn hiện tại đã nới lỏng nhưng để bơm tiền và sử dụng hiệu quả đồng tiền dư thừa không phải dễ, cho nên trong công thức GDP = C+I+G+ NX thì việc đẩy mạnh ĐTC cũng là 1 phần ko thể thiếu để đạt con số 6,5% tăng trưởng GDP

PV: Vậy theo bà, hiện tại thị trường chứng khoán có đang tồn tại nhiều rủi ro hay không?

Bà Trần Thị Huyền Trang: Hiện tại, thị trường chứng khoán vẫn tiềm ẩn rủi ro giảm điểm, xuất phát từ cả yếu tố bên ngoài lần bên trong. Thị trường tài chính thế giới đang mong chờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ. Do đó, nếu quá trình này chưa kết thúc và giả sử dù Fed có thể sắp dừng tăng lãi suất thì việc chuyển sang cắt giảm lãi suất có thể sẽ đến muộn hơn nhiều so với kỳ vọng của giới đầu tư.

Tiếp đến, hiện Mỹ đang có nguy cơ vỡ nợ từ đầu năm 2023, khi nước này chạm trần nợ công. Và nếu vấn đề này không được giải quyết thì phố Wall sẽ chao đảo. Và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán các nước khác, cũng như VN-Index của chúng ta.

Nhà đầu tư kì vọng gì từ Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV?
Diễn biến VN-Index.

Về tác động bên trong: Trên đồ thị kỹ thuật, các chỉ báo ủng hộ cho việc hồi phục mặc dù là có nhưng chưa đồng nhất và thuyết phục. Ngưỡng kháng cự quanh 1.070 điểm vẫn đang là cản trở cho thị trường lúc này, nếu ko sớm bứt phá, ko xuất hiện phiên bùng nổ theo đà trong thời gian tới thì rủi ro thị trường quay trở lại xu hướng giảm điềm là khá cao.

VN-Index đứng trước hai kịch bản: Bứt phá hay quay đầu?

Thị trường chứng khoán đang áp sát vùng "cản cũ", vùng mà VN-Index đã từng tiến đến rồi lập tức quay đầu giảm khá mạnh, ...

Triển vọng ngành dầu khí 6 tháng cuối năm 2023: Điểm tên những cổ phiếu được hưởng lợi

Nhóm ngành dầu khí thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Vậy trong 6 tháng cuối ...

Xuân Sang