Truy tố 4 cựu lãnh đạo Vinashin

Cập nhật: 02:16 | 09/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 8/4, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin, nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ SBIC) và Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).  

truy to 4 cuu lanh dao vinashin 4 cựu lãnh đạo Vinashin bị đề nghị truy tố nhận lãi ngoài hơn 100 tỷ đồng
truy to 4 cuu lanh dao vinashin Hyundai – Vinashin muốn xin thêm quý đất tại khu kinh tế Vân Phong để mở rộng sản xuất

Đồng thời, viện kiểm sát cũng truy tố 4 bị can để đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên; Trương Văn Tuyến, nguyên Tổng Giám đốc; Phạm Thanh Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc và Trần Đức Chính, nguyên kế toán trưởng, trưởng Ban tài chính Vinashin.

truy to 4 cuu lanh dao vinashin
Bị can Tuyến và Sơn.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn năm 2008-2010, Vinashin có nguy cơ phá sản nên được Nhà nước tái cơ cấu, sáp nhập về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Vinashin đã tiếp nhận 2.200 tỷ đồng từ PVN và 4.190 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp Trung ương để thực hiện đề án tái cơ cấu. Do đang bị kiểm soát đặc biệt nên Vinashin chỉ được sử dụng số tiền này sau khi có ý kiến của Thủ tướng. Lãnh đạo của Vinashin đã gửi vào Oceanbank một số tiền lớn trong hai khoản tiền này.

Từ năm 2010 đến tháng 6/2014, Vinashin đã thực hiện hơn 2.300 hợp đồng giao dịch tiền gửi có kỳ hạn vào Oceanbank với số tiền gần 104.000 tỷ đồng và gần 182 triệu USD. Tiền lãi theo hợp đồng là gần 1.100 tỷ đồng và gần 30.000 USD.

Quá trình thực hiện hợp đồng tiền gửi, ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch OceanBank - và nhân viên đã chi lãi ngoài cho các bị can Trần Đức Chính hơn 105 tỉ và cho Hoàng Đình Tâm 586 triệu đồng.

Theo sự thống nhất của các bị can, ông Chính được giao tiếp nhận, quản lý số tiền lãi ngoài này để chi tiêu, sử dụng cho các công việc chung của Vinashin. Bị can Chính khai đã báo cáo và được bị can Sự đồng ý chia nhau 83 tỉ đồng.

Cũng theo lời khai của ông Chính, bị can Sự được nhận 50,5 tỉ, Tuyến nhận 15 tỉ, Sơn 7,5 tỉ và bản thân Chính được chia 10 tỉ đồng, số còn lại chi hội họp, tiếp khách, chúc tết, hỗ trợ công tác nước ngoài… Tuy nhiên, các bị can khai nhận được ít hơn rất nhiều so với lời khai của Chính.

Nhà chức trách cáo buộc ông Sự đã nhận 8 tỷ đồng và chi tiêu, sử dụng cá nhân 385 triệu đồng; Tuyến 3,5 tỷ đồng; Sơn chiếm hưởng 1,2 tỷ đồng; còn Chính chiếm hưởng 10 tỷ đồng và chi tiêu, sử dụng cá nhân hơn 82 tỷ đồng.

Cả 4 bị can bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Hùng Dũng