TP. HCM quy hoạch đường Tôn Đức Thắng đi ngầm

Cập nhật: 09:34 | 14/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo định hướng trong quy chế quản lý kiến trúc vừa được UBND TP. HCM phê duyệt, đường Tôn Đức Thắng dọc bến Bạch Đằng (quận 1) sẽ đi ngầm dưới mặt đất cùng với bãi đỗ xe, không gian phía trên sẽ dành cho người đi bộ.

2927-duong-ton-duc-thang
Đường Tôn Đức Thắng đoạn tiếp giáp với phố đi bộ Nguyễn Huệ và bến Bạch Đằng.

Đường Tôn Đức Thắng là một tỏng số 5 đường lớn và lâu đời nhất Sài Gòn. Đường dài khoảng 2 km, điểm đầu giao tuyến Lê Duẩn, chạy qua khu Ba Son rồi uốn theo công viên bến Bạch Đằng ven sông Sài Gòn đến cầu Khánh Hội. Trục đường này kết nối trực tiếp phố đi bộ Nguyễn Huệ, công trường Mê Linh, bến Bạch Đằng và là một trong những tuyến chính qua lại giữa khu trung tâm với quận 4 và Nam Sài Gòn.

Theo kế hoạch ngầm hoá tuyến đường này, đoạn dọc công viên bến Bạch Đằng dài gần một km sẽ làm hai tầng dưới mặt đất, cho xe chạy hai chiều. Bãi xe ngầm xây dọc tuyến, dự kiến cách công trường Mê Linh khoảng 100 m về phía đường Ngô Văn Năm, với sức chứa khoảng 300 ôtô và có thể tận dụng một phần cho xe máy. Lối đi bộ được bố trí từ bãi đậu xe ngầm tới công trường Mê Linh tại tầng hầm thứ nhất.

Cùng với đường Tôn Đức Thắng, khu vực giữa công trường Mê Linh ở gần đó sẽ xây dựng tầng ngầm tạo thành một "vườn trũng", xung quanh cho các cửa hàng bán lẻ, cà phê, nhà hàng... hoạt động. "Vườn trũng" này nối trực tiếp với bãi xe ngầm dưới đường Tôn Đức Thắng và các tòa nhà xung quanh.

Riêng mặt đất, công trường Mê Linh dành 50% diện tích cho mảng xanh, xây đài phun nước, tạo không gian thoáng đãng... Giữa công trường và sông Sài Gòn bố trí các trạm xe buýt, đường sắt nhẹ, taxi thuỷ, thuận tiện cho người đi bộ...

Hiện, Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố đang tổ chức thi tuyển ý tưởng quy hoạch không gian ngầm cho toàn bộ khu trung tâm thành phố (930 ha) và Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thuận Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm