Tổng kiểm tra 5 điểm kinh doanh của Seven.Am trên địa bàn Hà Nội

Cập nhật: 10:06 | 12/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 11/11 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường số 14 đã tiến hành kiểm tra 5 điểm kinh doanh thương hiệu thời trang Seven.Am trên địa bàn Hà Nội.

tong kiem tra 5 diem kinh doanh cua sevenam tren dia ban ha noi

Phát hiện gần 2.800 sản phẩm Trung Quốc giả mạo xuất xứ Việt Nam

tong kiem tra 5 diem kinh doanh cua sevenam tren dia ban ha noi

Phú Yên: Tạm giữ 30 tấn đường không rõ nguồn gốc

Sau khi nhận được phản ánh từ báo chí về thương hiệu thời trang Seven.Am có nhập thêm hàng Trung Quốc, thay đổi nhãn mác từ Trung Quốc thành Made in Vietnam trên một số sản phẩm khăn, quần áo và đồ lót. Ngay từ cuối tuần trước, trước chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành khảo sát địa bàn, nắm bắt thông tin về chuỗi thương hiệu thời trang này.

Sáng ngày 11/11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo Đội QLTT số 14 chia thành 5 tổ kiểm tra 5 địa điểm kinh doanh Thương hiệu thời trang Seven.Am trên địa bàn Hà Nội gồm: 146-148 Tôn Đức Thắng; 11 Kim Đồng; 146 Thái Hà; 135 Trần Phú, Hà Đông; 506 Nguyễn Văn Cừ.

Qua kiểm tra, Đội QLTT số 14 ghi nhận trên toàn bộ các sản phẩm được bày bán tại các showroom Seven.Am đều có tem của sản phẩm Seven.Am, xuất xứ Made in Vietnam, có gắn dấu hợp quy. Tuy nhiên, trên sản phẩm không thể hiện rõ tên địa chỉ sản xuất mà chỉ có địa chỉ nhà phân phối đó là "Công ty cổ phần MHA thời trang Seven.Am".

tong kiem tra 5 diem kinh doanh cua sevenam tren dia ban ha noi
Tổng kiểm tra 5 điểm kinh doanh của Seven.Am trên địa bàn Hà Nội

Tại thời điểm kiểm tra, chủ của các cửa hàng kinh doanh mới chỉ xuất trình cho Đoàn kiểm tra Đăng ký nhãn hiệu Seven.Am còn hạn sử dụng; Giấy chứng nhận hợp quy Số 14518064. Toàn bộ hoá đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và Bản công bố hợp quy của sản phẩm, chủ cửa hàng xin "sẽ xuất trình sau".

Trong 5 cửa hàng được kiểm tra trong sáng ngày 11/11, Đội chưa phát hiện có chữ Trung Quốc gắn trên sản phẩm.

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ Đô phản ánh nhiều khách hàng phát hiện một số sản phẩm mang nhãn hiệu Seven.Am có dấu hiệu "cắt gốc, thay mới". Một số kiện hàng như túi, khăn, quần áo được đưa về kho của Công ty Cổ phần MHA trước khi xuất đi sẽ được các công nhân kiểm tra từng sản phẩm. Nếu thấy bất kỳ chữ Trung Quốc nào, công nhân sẽ loại bỏ và thay vào đó bằng nhãn hiệu Seven.Am.

Thương hiệu thời trang Seven.Am thành lập năm 2009, hiện đã có 24 cửa hàng trên 18 tỉnh, thành. Đây là thương hiệu gắn với tên tuổi diễn viên Nguyễn Vũ Hải Anh trong vai trò Tổng giám đốc công ty.

Trước lùm xùm này, trả lời một số cơ quan truyền thông ông Nguyễn Vũ Hải Anh xác nhận có nhập hàng Trung Quốc nhưng đều có hóa đơn. Vị Tổng giám đốc Công ty cổ phần MHA đồng thời khẳng định: "Đôi khi có cắt mác cổ vì khách hàng kêu ngứa, những chỗ khác như mác sườn thì vẫn còn. Tôi khẳng định những sản phẩm nào bên tôi không sản xuất thì không gắn mác SEVEN.am. Khi bán hàng nhân viên cũng nói rõ "đây là hàng Trung Quốc".

Đánh giá về tính pháp lý trong sự việc này, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VPLS Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc một doanh nghiệp thương mại cắt nhãn mác hàng hóa để dán mác thương hiệu khác vào là hành vi lừa dối khách hàng.

Theo quy định của pháp luật thì lừa dối khách hàng là hành vi gian dối trong việc cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng khi thực hiện hợp đồng mua, bán.

Luật sư Cường phân tích: Hành vi lừa dối khách hàng có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm Hình sự. Trong trường hợp nếu có khách hàng mà thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên thì người lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội “Lừa dối khách hàng”.

Ngoài ra, cơ quan quản lý thị trường và cơ quan thuế sẽ làm rõ các sai phạm, trách nhiệm khác của doanh nghiệp này trong việc xuất nhập khẩu, kê khai nộp thuế. Nếu đủ căn cứ xử lý hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xem xét giải quyết. Trong trường hợp không đủ căn cứ để xử lý hình sự về các tội danh như: trốn thuế, buôn lậu, lừa dối khách hàng thì vẫn có thể xem xét trách nhiệm bằng chế tài hành chính nếu có vi phạm.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin liên quan