Tình hình dịch bệnh mới nhất ngày 6/5: Bắc Ninh thêm 9 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

Cập nhật: 15:25 | 06/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Tỉnh Bắc Ninh vừa ghi nhận thêm 9 ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2, đều liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Như vậy, Bắc Ninh đã có tổng cộng 11 ca mắc COVID-19 liên quan đến bệnh viện này.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, tính đến 12 giờ ngày 6/5, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận tổng cộng 11 ca mắc COVID-19 liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (ở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội); trong đó có 9 ca mới ghi nhận chưa được Bộ Y tế công bố.

Cụ thể, có 2 ca mắc đã được công bố, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương gồm: BN3014 (ở Cường Tráng, An Thịnh, Lương Tài) và BN3021 (ở Đa Hội, Châu Khê, Từ Sơn).

9 ca dương tính mới chưa được công bố gồm:

BN3040, ở Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh.

BN3043, là mẹ đẻ của BN3040, ở Hiên Vân, Tiên Du, Bắc Ninh.

BN3052 đến BN3057, đều ở Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh.

BN3058 ở Vân Dương, TP. Bắc Ninh.

Cả 9 bệnh nhân trên đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Bước đầu, các lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã truy vết, rà soát, xác minh được 2.723 trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân COVID-19. Trong đó, có 354 trường hợp là F1; 2.369 trường hợp là F2.

Sở Y tế Bắc Ninh đề nghị mọi người dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, yêu cầu những người dân từng đến khám, thăm hỏi người bệnh... tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trong thời gian 21 ngày gần đây, chủ động liên hệ với y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ.

2255-phun-khu-khuan
Xe đặc chủng phun khử khuẩn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh

Khử khuẩn toàn bộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh

Chiều 6/5, các cán bộ, chiến sỹ của Bộ Tư lệnh Hóa học cùng các phương tiên đặc chủng đã tiến hành phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Từ 13h chiều 6/5, các xe lần lượt tiến vào từ góc trái bệnh viện và phun từ địa điểm cách viện 100m. Khi vào cổng, các đơn vị tách ra và đi nhiều vòng trong khuôn viên bệnh viện để phun.

Trước đó, ngày 4/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ghi nhận nam bác sĩ dương tính với SARS-CoV-2 khi đi công tác ở nước ngoài.

Ngày 5/5, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã ký quyết định cách ly tập trung nhân viên, người lao động làm việc tại cơ sở Kim Chung, huyện Đông Anh để phục vụ công tác chống dịch. Thời gian cách ly từ 8h ngày 5/5. Giám đốc bệnh viện yêu cầu các đơn vị liên quan có trách nhiệm bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng cá nhân, sinh hoạt cho người cách ly.

Chiều 5/5, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. TP đã thống nhất với Bộ Y tế cách ly y tế toàn bộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung, từ 8h ngày 5/5 đến 8h ngày 19/5, nhằm bảo vệ lực lượng tuyến đầu, cũng là cách ngăn chặn dịch ra cộng đồng xã hội. Trong thời gian cách ly y tế bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2.

Hà Nội khẩn trương cách ly toàn bộ người liên quan ổ dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Sáng 6/5, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị khẩn trương rà soát người đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Y tế, đến sáng ngày 6/5 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh đã ghi nhận 22 trường hợp mắc Covid-19. Trong thời gian trước khi bệnh viện phong tỏa đã có nhiều bệnh nhân, người nhà và người dân đến bệnh viện có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Để kiểm soát dịch bệnh nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng, Sở Y tế Hà Nội đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo khẩn trương rà soát lập danh sách toàn bộ những người bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người dân...) đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong khoảng thời gian từ ngày 14/4/2021 đến ngày 05/5/2021 và thực hiện:

1. Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày cuối cùng đến ở bệnh viện, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú thêm 7 ngày.

2. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc có các triệu chứng nghi nghờ nhiễm Covid-19 thì phải được chuyển ngay đến các cơ sở y tế để được cách ly, điều trị kịp thời.

Thái Bình giãn cách xã hội toàn tỉnh sau 5 ca dương tính trong cộng đồng

Ngày 6/5, Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình họp khẩn liên quan việc tỉnh này vừa phát hiện 5 trường hợp dương tính với COVID-19, tất cả đều liên quan tới ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, kết quả lấy mẫu xét nghiệm bước đầu xác định 5 trường hợp dương tính lần 1 với COVID-19, nằm rải rác tại một số địa phương trong tỉnh.

Huyện Thái Thụy ghi nhận 3 trường hợp, huyện Kiến Xương và Vũ Thư mỗi nơi ghi nhận 1 trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh (bệnh nhân, người nhà bệnh nhân).

Hiện ngành y tế tỉnh Thái Bình đang khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan các ca dương tính này. Đồng thời, để đảm bảo an toàn, tất cả học sinh trong tỉnh được thông báo ở nhà, không tới trường cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Thái Bình cũng quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh Thái Bình từ 12h ngày 6/5 theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời kích hoạt hoạt động của các tổ tự quản, tổ kiểm tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, công dân trong tỉnh không được tập trung quá 20 người nơi công cộng. Trên địa bàn tỉnh cũng tạm dừng hoạt động tất cả cơ sở dịch vụ kinh doanh, trừ cơ sở dịch vụ hàng hóa, hàng thiết yếu; dừng hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí.

UBND tỉnh Thái Bình quyết định cho trẻ mầm non, học sinh, học viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tạm dừng đến trường từ ngày 6/5 cho đến khi có thông báo mới.

TP.HCM tìm khẩn người đến một chi nhánh ngân hàng ở Tân Bình

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM trưa 6/5 phát thông báo khẩn đề nghị người đã đến Ngân hàng Shinhan Việt Nam ở quận Tân Bình vào 16h ngày 27/4 khẩn trương liên hệ y tế.

Địa chỉ cụ thể là Ngân hàng Shinhan Việt Nam, phòng giao dịch Tân Bình, số 113-115 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.

HCDC đề nghị những người đã đến ngân hàng địa chỉ trên vào 16h ngày 27-4 khẩn trương liên hệ Trạm y tế phường 12 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn khai báo y tế.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, ThS.BS Đinh Thị Hải Yến - trưởng khoa truyền thông giáo dục sức khỏe Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - cho biết một trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với COVID-19 tại Campuchia từng đến ngân hàng vào khung giờ nêu trên.

Người này trước khi sang Campuchia đã cư trú tại đường Trần Quý, phường 4, quận 11, TP.HCM.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, từ ngày 30-4, HCDC đã mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất trên địa bàn TP… Đến nay đã lấy 5.995 mẫu, tất cả đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cũng vừa có chỉ đạo HCDC khẩn trương truy vết 2 trường hợp tái dương tính sau cách ly tập trung, từng đến nhiều nơi công cộng như sân bay, bến xe.

Ghi nhận 1 ca mắc COVID-19, Quảng Ngãi cho học sinh tạm dừng đến trường

Ngày 6/5, ngành Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã công bố một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi.

Trường hợp này là nam (25 tuổi), trú ở xóm Vĩnh Long, thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi. Có triệu chứng mệt mỏi, sốt, người này đã đến Trạm Y tế xã Tịnh Kỳ khai báo. Tại đây, các nhân viên y tế xác định có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch có dịch tại Đà Nẵng, là quán bar New Phương Đông, nên đã đưa đi cách ly tập trung.

Trong ngày 5/5, mẫu hầu họng của người này do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi thực hiện và xét nghiệm khẳng định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

UBND thành phố Quảng Ngãi đã ngay lập tức cho học sinh ở xã Tịnh Kỳ (nơi có trường hợp dương tính) tạm dừng đến trường trong sáng cùng ngày. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hướng dẫn không cho các tàu, thuyền cập bến trên địa bàn xã để phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Ngay trong sáng 6/5, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức họp khẩn để triển khai về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã quyết định cho toàn bộ học sinh từ cấp Trung học Phổ thông đến mầm non trên địa tỉnh tạm dừng đến trường từ 12 giờ ngày 6/5 cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh thống nhất không cho khách nước ngoài và người ngoài tỉnh đi ra đảo Lý Sơn. Đối với xã Tịnh Kỳ, Chủ tịch Đặng Văn Minh yêu cầu ngành Y tế thực hiện khám, lấy mẫu phẩm của tất cả người dân thôn An Vĩnh để xét nghiệm; đồng thời khuyến khích người dân xã Tịnh Kỳ tự nguyện khám, xét nghiệm SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh quyết định thực hiện cách ly thôn An Vĩnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và xã Tịnh Kỳ thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Liên quan đến trường hợp dương tính, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục khoanh vùng và tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2; đưa đi cách ly các trường hợp F1 tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.

Tuệ An (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm