Tiền lớn chia tay FRT, cổ phiếu phát tín hiệu tạo đỉnh

Cập nhật: 11:16 | 17/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần giao dịch vừa qua, cổ phiếu FRT đã cho tín hiệu tạo đỉnh với sự chia tay của dòng tiền lớn.

Cổ phiếu FRT của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT mở màn năm 2024 bằng chuỗi 10 phiên giảm giá từ mức 107.000 đồng về còn 96.900 đồng/cp. Tuy nhiên, cũng từ thời điểm này, đà tăng thần tốc đã xuất hiện, để lại cảm giác vừa sợ, vừa tiếc nuối cho những nhà đầu tư vốn tin mức giá 100.000 đồng/cp là quá cao để xuống tiền.

Tính từ ngày 16/1 đến 12/3, cổ phiếu bán lẻ nhà FRT tăng tới 64% chỉ trong 2 tháng, qua đó thiết lập mức đỉnh lịch sử 158.000 đồng/cp. Vốn hóa doanh nghiệp cũng tăng lên mức hơn 21.500 tỷ đồng. Tại mức đỉnh lịch sử, tạm tính những cổ đông nắm giữ từ 160.000 cổ phiếu FRT trở lên đều trở thành những triệu phú USD (khối tài sản theo vốn hóa khoảng 25 tỷ đồng).

Tiền lớn chia tay FRT, cổ phiếu phát tín hiệu tạo đỉnh
Diễn biến cổ phiếu FRT trong tuần qua.

Hiện tại, cổ phiếu FPT Retail vừa ghi nhận phiên điều chỉnh mạnh thứ 2 liên tiếp, giá giảm 4,5% trong phiên 15/3 cùng khối lượng khớp lệnh đột biến hơn 2,4 triệu đơn vị (cao nhất sau gần 9 tháng). Cùng chiều, khối ngoại bất ngờ xả hàng với tổng giá trị lên tới hơn 170 tỷ đồng chỉ trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, cổ phiếu FRT hiện đang cho tín hiệu tạo đỉnh quanh vùng giá 160.000 đồng. Theo quan sát, vị thế của dòng tiền cá mập đã hiện diện và đóng vai trò gần như tuyệt đối trong hành trình leo giá của cổ phiếu FRT suốt 2 tháng qua. Ngoài ra, chỉ số RSI giảm trở lại dưới mốc 70 điểm sau 2 phiên điều chỉnh mạnh gần nhất. Phiên ATC ngày 15/3, một lệnh bán 'cá mập' hơn 1 triệu đơn vị thậm chí kéo cổ phiếu bán lẻ này về mức thấp nhất phiên dù trước đó mã chỉ giảm 1,5%. Chỉ báo Bollinger Band hay tín hiệu đột biến từ thanh khoản phần nào xác lập yếu tố chắc chắn hơn về khả năng đảo chiều ngắn hạn của FRT

Những kỳ vọng về sự tăng trưởng hay đóng góp của chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục tạo ra câu chuyện tăng giá. Thực trạng về bức tranh kinh doanh thu lỗ trăm tỷ trong năm 2023 không khiến kỳ vọng ở FPT Retail giảm xuống. Dòng tiền lớn đang giao dịch sôi động ở nhóm cổ phiếu bán lẻ những tuần gần đây, tâm điểm tại MWG, FRT và DGW. Cổ phiếu FRT thậm chí đã duy trì trạng thái quá mua liên tục trong 6 tuần.

Mặc dù cổ phiếu đang cho tín hiệu tạo đỉnh, tuy nhiên nhiều cá mập vẫn được hưởng lời do nắm giữ FRT tại vùng giá thấp. Đầu tiên phải nhắc đến Dragon Capital, hiện cũng là nhà đầu tư bên ngoài nắm giữ số lượng nhiều nhất với 10,6% vốn, tương đương 16,5 triệu cổ phiếu FRT. Tạm tính theo thị giá hiện tại, khoản đầu tư của quỹ ngoại này đang có giá trị hơn 2.400 tỷ đồng.

Dragon Capital là 1 trong 2 quỹ ngoại sớm mua hơn 30% vốn FRT giai đoạn Công ty mới niêm yết trên sàn với mức giá được biết cao gấp 8-9 lần thị giá lúc bấy giờ. Thời gian đầu, khoản đặt cược này của Dragon Capital tỏ ra chưa hiệu quả khi FRT có thời gian liên tục giảm điểm trong bối cảnh ngành ICT hạ nhiệt, Long Châu còn đang thử nghiệm. Năm 2020, Dragon Capital liên tục bán ra cổ phần FRT và hạ tỷ trọng về sát mức 5% vốn. Sau đó, Dragon Capital bắt đầu "đặt cược" trở lại vào FRT từ năm 2022, và liên tục tăng tỷ trọng cho đến hiện tại.

Cùng tham gia mua vào 15% vốn từ Tập đoàn FPT năm 2018, VinaCapital cũng thắng lớn khi gần như "hold" số cổ phiếu FRT từ đó đến nay. Tương tự Dragon Capital, VinaCapital cũng lần lượt bán ra lượng lớn cổ phần FRT giai đoạn sụt giảm mạnh năm 2020.

Bên cạnh đó, Chứng khoán SHS hiện đang nắm 2,6% vốn, tương đương 3,6 triệu cổ phiếu FRT với giá vốn khoảng 84.000 đồng/cp. Tính đến hiện tại, khoản đầu tư của SHS theo tính toán đã tăng hơn 80% chỉ sau vài tháng, ước lãi khoảng 220 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian tới, cổ phiếu FRT có thể được MarketVector Vietnam Local Index thêm vào danh mục cơ cấu do nằm trong top 85% vốn hóa free-float tích lũy trong số các cổ phiếu đủ điều kiện.

Việc cá mập liên tục gom hàng cổ phiếu này thể hiện kỳ vọng vào tiềm năng của doanh nghiệp trong thời gian tới. Phân tích của các công ty chứng khoán đều cho rằng, chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho FPT Retail không chỉ trong năm 2023 mà còn trong trung và dài hạn với doanh thu ổn định khi người dân ngày càng chú ý chăm sóc sức khoẻ.

Khác với mô hình “Nhà thuốc tiện lợi” của Pharmacity, nhà thuốc Long Châu hoạt động theo mô hình nhà thuốc tây, tức chỉ tập trung bán thuốc điều trị và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, theo KBSV đây là điều phù hợp và quen thuộc đối với hầu hết người dân Việt Nam. Do vậy nhóm phân tích này cho rằng, Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn của FRT khi mà ngành hàng ICT của chuỗi FPT Shop đã dần đến mức bão hoà. Bên cạnh đó Long Châu với lợi thế cạnh tranh vững vàng hiện đang tăng trưởng mạnh mẽ, bỏ xa các đối thủ trong ngành.

Cổ phiếu bank trở lại, VN-Index rút chân mạnh mẽ cuối phiên

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ "rút chân" mạnh mẽ nhờ đã tăng của nhóm ngân hàng.

DIC Crop công bố thời gian hoàn thành dự án Đại Phước, thanh khoản cổ phiếu DIG tăng kỷ lục

Trong cuộc họp mới nhất, DIC Crop đã công bố thời gian hoàn thành toàn bộ dự án Đại Phước. Sau thông tin này, cổ ...

Đầu tư SCIC (SIC) hoàn tất thoái toàn bộ vốn tại MB

Mới đây, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư SCIC (SIC) đã có thông báo về việc hoàn tất bán toàn bộ cổ phiếu ...

Hoàng Anh