Thuốc Đông y có nguồn gốc từ đâu?

Cập nhật: 11:47 | 03/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Từ xa xưa, phương pháp chữa bệnh theo Đông y đã được ông cha ta đúc kết bằng kinh nghiệm thực tiển đem đến sức khỏe cho người bệnh. Nhưng thực tế, thuốc Đông y có nguồn gốc từ đâu, nó có tác dụng phụ hay không?

thuoc dong y co nguon goc tu dau Ngải cứu - "Thảo dược quý" chữa nhiều loại bệnh
thuoc dong y co nguon goc tu dau 10 loại thực phẩm tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 3 tuổi ăn

Thuốc Đông y có nguồn gốc từ đâu?

thuoc dong y co nguon goc tu dau
Ảnh minh họa

Trong đông y chủ yếu dựa trên sự kết hợp giữa các vị thuốc có nguồn gốc cây cỏ thiên nhiên và các loại biểu bì, bộ phận của động vật. Ngoài ra xét theo gốc độ tâm linh còn kết hợp thêm cách chuẩn đoán ngũ giác, ngũ vị trong cơ thể. Từ nguyên liệu thảo mộc thiên nhiên được hái trên những vùng núi phía, trãi qua quá tình sàng lọc, phơi khô để giảm bớt tính độc dược có trong một số cây cỏ.

Trong bài thuốc đông y quan trọng nhất là khi thăm khám bệnh, thầy thuốc luôn biết cẩn trọng kết hợp giữa nhiều vị lại với nhau tạo thành một liên kết bổ sung cho nhau trong việc chữa trị bệnh.

Uống thuốc đông y có tác dụng phụ hay không?

Các bài thuốc đông y xưa nay được đúc kết từ kinh nghiệm, lưu truyền trong dân gian cho nên có tính an toàn rất cao bởi hiệu quả trị bệnh có thật, từ các loại bệnh thông thường như ho gà, cảm mạo, thương hàn…thuốc đông y có thể chữa trị tận gốc các chứng nan y như viêm gan hay máu nhiễm mỡ, đau dạ dày, đau nhức xương khớp…

Hơn hết người bệnh uống thuốc theo phương pháp này có thể an tâm đeo đuổi lâu dài mà không bị tích lũy độc tố trong người, không gây ra những phản ứng phụ như buồn ngủ, uể oải tay chân, ù tai, mắt kém, ăn uống không ngon miệng. Cơ chế chữa trị của thuốc đông y là hoạt động theo cơ chế “ngấm dần vào cơ thể" không nhanh và mạnh nhưng lại bổ can tì, làm lục phủ ngũ tạng khỏe từ bên trong, hổ trợ sinh khí cho người bệnh thêm manh khỏe, giúp bệnh nhanh chóng qua khỏi. Thuốc đông y được bào chế ở các dạng khác nhau như bột, nước cất, thuốc tể và thuốc sắc.

thuoc dong y co nguon goc tu dau
Ảnh minh họa

Chính vì lẽ đó thuốc có nhiều mùi vị khác nhau. Vị thuốc đông y thường khó uống lại mang theo cảm giác hơi nóng trong người là do máu huyết lưu thông nên dễ sinh ra mồ hôi.

Việc dùng thuốc đông y ngày nay đều có bác sĩ chuyên khoa bên y học cổ truyền thăm khám cho nên người bệnh đừng tự ý uông thuốc theo hiểu biết cá nhân cũng như lời nói chủ quan.

Một lưu ý hết sức quan trong có ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng con người là nếu không đúng thuốc cũng như sai chỉ dẫn sẽ dẫn đến nhiều nguy hại khôn lường. Nhiều người vẫn chủ quan cho rằng thuốc có nguồn gốc cây cỏ thì không thể nào gây hại đến sức khỏe tuy nhiên cần nên nhớ tất cả vị thuốc đều như con dao hai lưỡi bởi bản thân chúng ngoài chữa bệnh ra còn tìm ẩn một số độc tố nhất định.

Cho nên nếu thấy người uống có những hiện tượng như nôn mửa, dị ứng hay khó thở mệt mõi trong người nên ngưng sử dụng ngay trành trường hợp đáng tiếc về sau.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm