Thị trường xe máy nửa đầu năm 2022, doanh số liệu có ổn định khi liên tục 'làm giá'?

Cập nhật: 14:51 | 25/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau một năm 2021 tương đối ảm đạm, thị trường xe máy nửa đầu năm 2022 ghi nhận những sự khởi sắc cả về số lượng xe ra mắt, doanh số.

Xe máy Honda SH 2022: Định chuẩn đẳng cấp, màu mới thời thượng

Hướng dẫn thủ tục mua xe máy Honda Future trả góp mới nhất cuối tháng 7/2022

Sau năm 2021 tương đối khó khăn do ảnh hưởng của dịch, thị trường xe máy Việt Nam dần khởi sắc trở lại từ đầu năm 2022. Thị trường được hâm nóng bởi loạt xe mới ra mắt, đến từ cả chính hãng và cũng như xe nhập khẩu tư nhân. Bên cạnh đó, hàng loạt chương trình khuyến mại được tung ra để kích cầu cũng là điểm nhấn của thị trường trong 6 tháng đầu năm 2022.

Thị trường xe máy nửa đầu năm 2022, doanh số liệu có ổn định khi liên tục 'làm giá'?

Nhiều mẫu xe máy mới ra mắt

Bù lại cho giai đoạn nửa cuối năm 2021 khá ảm đạm, thị trường xe máy Việt bùng nổ hơn trong 6 tháng đầu năm 2022.

Một trong những yếu tố giúp thị trường sôi động hơn là hàng loạt mẫu xe mới được ra mắt, gồm cả chính hãng và xe nhập khẩu tư nhân.

Các mẫu xe chính hãng đáng chú ý được ra mắt trong 6 tháng đầu năm 2022 có thể kể đến Honda Air Blade thế hệ mới, Yamaha Janus 2022 hay Yamaha FreeGo nâng cấp. Honda Air Blade thế hệ mới được giữ nguyên kiểu dáng, chỉ nâng cấp trang bị và bổ sung thêm bản động cơ 160 cc. Ngược lại, Janus 2022 chỉ được tinh chỉnh ở thiết kế, không được nâng cấp về động cơ, trang bị.

Thị trường xe máy nửa đầu năm 2022, doanh số liệu có ổn định khi liên tục 'làm giá'?

Nhóm xe nhập khẩu sôi động hơn với sự góp mặt của Honda Vario 160, Scoopy 2022 hay mẫu xe địa hình CB150X. Honda CB150X là mẫu xe địa hình mới nhất của Honda ở phân khúc dưới 175 cc, hứa hẹn mang đến sự lựa chọn xe off-road mới, bên cạnh ADV 150.

Honda Vario 160 thế hệ mới chứng kiện sự lột xác ngoạn mục cả về kiểu dáng, trang bị và động cơ. Đúng như tên gọi, Vario 160 sử dụng động cơ 160 cc thế hệ mới của Honda, đi kèm tính năng an toàn phanh ABS. Đây là thế hệ Vario đầu tiên được trang bị phanh ABS.

Nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong 6 tháng đầu năm là chiếc Vespa 946 Christian Dior. Xe được phân phối chính hãng bởi Piaggio với giá niêm yết gần 700 triệu đồng - trở thành mẫu xe tay ga dưới 175 cc đắt nhất Việt Nam. Do số lượng sản xuất giới hạn nhưng nhu cầu người mua quá lớn, có lúc mẫu xe tay ga này bị đội giá lên đến 1,9 tỷ đồng.

Bên cạnh xe xăng, nhóm xe điện cũng có giai đoạn bùng nổ. Cuối tháng 4, VinFast ra mắt cùng lúc 5 mẫu xe máy điện gồm Evo 200, Feliz S, Klara S 2022, Vento S và Theon S. Cả 5 mẫu xe này đều được trang bị pin LFP mới của VinFast, cho tầm hoạt động lý tưởng lên đến 200 km với một lần sạc.

Các mẫu xe máy ăn khách đội giá hàng chục triệu đồng

Tình trạng đội giá được người dùng phàn nàn khá nhiều trong thời gian qua. Tình trạng này đa phần xảy ra đối với các mẫu xe tay ga bán chạy như Honda Air Blade, SH, Vision, Lead, Yamaha FreeGo, Janus...

Thị trường xe máy nửa đầu năm 2022, doanh số liệu có ổn định khi liên tục 'làm giá'?

Mẫu xe bị đội giá nhiều nhất là Vision và SH - 2 mẫu xe tay ga rẻ nhất và đắt nhất của Honda tại Việt Nam. Các phiên bản cao nhất của Honda SH ghi nhận tình trạng đội giá 20-24 triệu đồng, tức khách hàng phải trả hơn 100 triệu đồng cho mẫu xe này.

Dù có giá niêm yết rẻ hơn SH rất nhiều, Vision vẫn bị “thổi giá” lên đến 20 triệu sau khi về đại lý. Nói dễ hiểu, khách hàng phải trả thêm số tiền gần bằng với giá niêm yết của Vision (30-35 triệu đồng) để sở hữu mẫu xe này. Đây là mức đội giá cao nhất từng được ghi nhận với Vision. Trước đó, mẫu xe này thường xuyên bị đội giá nhưng mức chênh lệch chỉ loanh quanh con số 5 triệu đồng.

Ngoài các mẫu xe của Honda, một số mẫu xe của Yamaha cũng gặp phải tình trạng đội giá. Vừa ra mắt, FreeGo và Janus thế hệ mới được bán cao hơn giá niêm yết 2-3 triệu đồng tại TP.HCM. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe tay ga của Yamaha được ghi nhận tình trạng đội giá khi trước đó, hãng này phải tung ra nhiều chương trình khuyến mại để cải thiện doanh số.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đội giá hàng loạt là sự đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn cầu, làm giảm sản lượng nhiều mẫu xe dẫn đến khan hàng. Hồi tháng 4, Honda Việt Nam ra thông báo điều chỉnh tăng giá nhiều mẫu xe do tình trạng thiếu linh kiện. Kể từ đó, người tiêu dùng phải chịu cảnh giá nhiều mẫu xe leo thang bên cạnh mức giá niêm yết vừa tăng.

Cuối tháng 6, Honda đã có động thái xoa dịu người tiêu dùng về tình trạng sản lượng xe. Trong thông báo phát đi, Honda cho biết sẽ cố gắng tăng sản lượng xe máy trở lại từ tháng 7 cho chuỗi cung ứng đã được phục hồi. Tình trạng khan hàng của một số mẫu xe như Vision, SH, Lead… sẽ được giải quyết phần nào.

Doanh số vẫn tăng trưởng tốt

Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, doanh số mô tô, xe máy trong quý II/2022 đạt 655.433 xe. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số quý II/2022 giảm 1,79% và kém hơn đến 13% so với quý I năm nay.

Sau quý I bùng nổ, thị trường xe máy Việt trong quý II có vẻ chững lại. Cộng dồn 2 quý, có hơn 1,4 triệu chiếc xe máy được giao đến tay khách hàng, tăng 3% so với giai đoạn 6 tháng đầu năm 2021. Dù doanh số xe máy trong quý II sụt giảm nhưng bù lại, sự bùng nổ của quý I đã giúp “gánh” cho cả giai đoạn 6 tháng đầu năm 2022.

Tuy nhiên, doanh số sụt giảm của quý II không phải do sức mua giảm mà đến từ việc khan hàng, xe không đủ bán. Như đã nói, Honda thông báo thiếu nguồn cung linh kiện từ tháng 4 dẫn đến giảm sản xuất các mẫu xe ăn khách.

Yamaha có thể cũng gặp tình trạng tương tự Honda dù không đưa ra bất kỳ thông báo nào. Khảo sát tại đại lý, một số mẫu xe như Janus, FreeGo cũng gặp phải tình trạng không đủ xe để bán dù nhu cầu không quá cao.

Nếu tình trạng nguồn cung linh kiện được giải quyết, doanh số xe máy tại Việt Nam hứa hẹn tiếp tục tăng trong giai đoạn còn lại của năm 2022, vốn đang bị “ùn ứ” từ quý II do khan hàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cuộc chiến xe máy tay ga cho các "đại gia": Vespa Sprint 2022 hay Honda SH sẽ chiến thắng?

Honda SH là dòng xe máy tay ga cao cấp phổ biến bậc nhất trong khi Vespa Sprint gây ấn tượng bởi phong cách cá ...

Xe máy Honda sở hữu nhiều công nghệ đỉnh cao, có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường thế giới

Với mong muốn luôn đem lại những sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng, hãng xe máy Honda luôn tìm kiếm và tạo ...

Xe máy Suzuki rất tốt vì sao vẫn để Honda và Yamaha chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam?

Vì sao xe máy Suzuki rất tốt, máy chạy ngon nhưng lại bán ko chạy tại Việt Nam so với hai đối thủ Yamaha và ...

Thuận An