Thị trường hàng hóa hôm nay 29/11: Xăng dầu hồi phục, giá vàng gần chạm đỉnh 7 tháng

Cập nhật: 05:45 | 29/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá xăng dầu khởi sắc trở lại khi thị trường đang chờ đợi cuộc họp OPEC+. Cùng diễn biến, giá vàng đang quanh mốc 2.030 USD/ounce, vượt đỉnh 6 tháng khi nhà đầu tư kỳ vọng vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 29/11: Xăng dầu hồi phục, giá vàng gần chạm đỉnh 7 tháng

Dầu thô

Giá dầu thô kỳ hạn tăng cao hơn khi thị trường đang chờ đợi cuộc họp tuần này của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), cũng như báo cáo tồn kho dầu thô và sản phẩm của EIA.

Kỳ vọng về khả năng cắt giảm sản lượng sâu hơn không còn mạnh như trước, kể từ khi OPEC trì hoãn cuộc họp đến ngày 30/11.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI đã cắt giảm mức tăng để giao dịch quanh mức 75 USD/thùng vào thứ Ba, sau 4 phiên giảm liên tiếp. Saudi Arabia đã kêu gọi các thành viên khác giảm hạn ngạch sản xuất để ổn định thị trường, nhưng vẫn chưa đạt được giải pháp hay thỏa thuận nào.

Cao su

Giá cao su kỳ hạn Nhật Bản đạt mức cao nhất trong một tuần, được hỗ trợ bởi kỳ vọng về kích thích và nhu cầu nội địa mạnh hơn ở Trung Quốc, mặc dù đồng Yên mạnh đã hạn chế mức tăng.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết, họ sẽ chống lại các rủi ro hệ thống đối với nền kinh tế, sử dụng chính sách tiền tệ mạnh mẽ và có mục tiêu để hỗ trợ tốt hơn nhu cầu trong nước. Tồn kho cao su tại các kho do Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giám sát đã giảm 8,6% so với một tuần trước đó.

Bên cạnh đó, giá cao su tự nhiên thường chịu sự điều chỉnh của giá dầu vì phải cạnh tranh thị phần với cao su tổng hợp được sản xuất từ ​​dầu thô.

Vàng

Vàng đã tăng trên 2.010 USD/ounce vào thứ Ba, dao động ở mức cao nhất kể từ tháng 5 khi các dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế chậm lại ở Mỹ củng cố đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã hoàn tất việc tăng lãi suất và có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới.

Các thị trường nhận thấy có 25% khả năng Ngân hàng trung ương Mỹ có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3/2024 và 45% khả năng là vào tháng 5.

Dữ liệu điều chỉnh công bố hôm thứ Hai cho thấy, doanh số bán nhà mới trong tháng 10 của Mỹ đã giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 679.000 căn, thấp hơn mức 723.000 căn mà các nhà phân tích mong đợi.

Các nhà đầu tư hiện đang xem xét Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, cũng như dữ liệu thu nhập, chi tiêu cá nhân và Chỉ số PMI Sản xuất để có thêm tín hiệu rõ ràng.

Tại Nhật Bản, chỉ số PPI dịch vụ tháng 10 đạt 2,3%, tăng nhanh so với mức 2% được điều chỉnh trong tháng 9 và củng cố kỳ vọng rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ vào năm tới.

Quặng sắt

Giá quặng sắt thấp hơn trong phiên giao dịch sớm ở châu Á trong bối cảnh áp lực pháp lý ở Trung Quốc. Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết họ mới tổ chức một cuộc họp với các nhà khai thác cảng lớn để tìm hiểu các vấn đề về tồn kho và lưu trữ quặng sắt, nhằm đề phòng tình trạng đầu cơ giá.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn tin rằng việc phát hành khoản nợ 1.000 tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc được công bố vào tháng trước sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở và nâng giá nguyên liệu sản xuất thép. Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 1,8% xuống mức 958,0 CNY/tấn.

Giá thép cây kỳ hạn giảm xuống 3.900 CNY/tấn từ mức cao nhất trong 7 tháng là 4.020 CNY chạm vào ngày 21/11, do các thị trường tiếp tục đánh giá triển vọng về hoạt động xây dựng của Trung Quốc và những khó khăn dai dẳng trên thị trường bất động sản nhà ở có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tài nguyên như thế nào.

Đồng

Giá đồng tăng hôm thứ Ba do lo ngại một mỏ lớn ở Panama sẽ đóng cửa và hy vọng rằng nước tiêu thụ kim loại hàng đầu Trung Quốc sẽ mở rộng các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế, trong khi nickel phục hồi từ mức thấp nhất trong ba năm.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng các cuộc biểu tình leo thang tại cảng Panama, nơi đang hạn chế nguồn cung cấp đồng từ Cobre Panama, đang đẩy giá đồng lên cao. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc đang hạn chế mức tăng của kim loại công nghiệp. Các nhà phân tích của ANZ lưu ý rằng lợi nhuận công nghiệp tháng 10 của Trung Quốc tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng của thị trường và mức tăng 11,9% của tháng 9. Họ nói thêm: “Nguy cơ giảm phát tiếp theo sẽ ảnh hưởng đến tâm lý đối với khu phức hợp kim loại cơ bản”. Giá đồng trên sàn LME tăng 0,2% lên mức 8.386,00 USD.

Nhập khẩu đồng tinh chế của Trung Quốc đã tăng tốc một cách lặng lẽ trong những tháng gần đây, đưa khối lượng tháng 10 lên mức cao nhất từ ​​đầu năm.

Nhu cầu nhập khẩu đồng của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở kim loại đã tinh chế. Quốc gia này cũng đang hấp thụ lượng tinh quặng đồng kỷ lục và nhập khẩu kim loại tái chế đang diễn ra với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2018.

Nickel

Giá nickel tăng do thảo luận về việc thay đổi giá ở Indonesia. Giá nickel Thượng Hải tăng mạnh nhất trong hơn hai tháng vào thứ Ba, sau khi một báo cáo trong ngành nêu ra triển vọng về sự thay đổi trong cách định giá kim loại này của nhà cung cấp hàng đầu Indonesia.

Hợp đồng nickel tháng 12 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải

đã có thời điểm tăng tới 3,8%, mức tăng lớn nhất kể từ ngày 4/9, ghi nhận 129.330 nhân dân tệ (18.080,53 USD) mỗi tấn. Indonesia có truyền thống định giá nickel của mình dựa trên hợp đồng trên Sàn LME. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ cho biết vào tháng 5 rằng, họ có kế hoạch thiết lập chỉ số giá nickel mới trong năm nay.

Thị trường hàng hóa hôm nay 28/11: Giá dầu giằng co, bạc gần chạm đỉnh 3 tháng, than tăng 4,8%

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giằng co trong phiên hôm qua khi thị trường chờ đợi cuộc họp vào thứ ...

Giá cà phê có thể tiếp tục neo cao trong thời gian tới

Những ngày giữa tháng 11/2023, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng do yếu tố thời tiết không thuận lợi tại các vùng trồng cà ...

Đồng đô la Mỹ thấp nhất ba tháng khi NĐT chờ đợi dữ liệu lạm phát ưa thích của FED

Đồng đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng do dữ liệu doanh số bán nhà mới của Mỹ yếu hơn dự ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm