Thị trường hàng hóa hôm nay 28/11: Giá dầu giằng co, bạc gần chạm đỉnh 3 tháng, than tăng 4,8%

Cập nhật: 05:45 | 28/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu giằng co trong phiên hôm qua khi thị trường chờ đợi cuộc họp vào thứ Năm của nhóm OPEC+. Trong khi đó, giá bạc theo sát đà tăng của vàng, kim loại quý được hưởng lợi từ đồng đô la yếu hơn và trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 28/11: Giá dầu giằng co, bạc gần chạm đỉnh 3 tháng, than tăng 4,8%

Dầu thô

Giá dầu thô kỳ hạn giằng co trong phiên hôm qua khi thị trường chờ đợi cuộc họp vào thứ Năm của nhóm OPEC và đồng minh để biết rõ hơn về kế hoạch sản xuất. Dầu giao tháng 1/2024 giảm 0,9% ở mức 74,88 USD/thùng, nhưng cao hơn mức thấp gần đây là 72,16 USD vào ngày 16/11 sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ tăng quá mức.

Giá dầu thô đã bị áp lực vào tuần trước khi OPEC trì hoãn cuộc họp đến ngày 30/11 trong bối cảnh có thông tin về sự bất đồng giữa các thành viên châu Phi và sau đó cho biết cuộc họp sẽ được tổ chức trực tuyến. Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital, cho biết: “Thị trường vẫn yếu về mặt kỹ thuật trước cuộc họp tuần này của OPEC. Chúng tôi nghĩ rằng cuộc họp trong tuần này của các thành viên OPEC+ sẽ dẫn đến giá thậm chí còn thấp hơn”.

Đường

Giá đường thô kỳ hạn được giao dịch trên Sàn giao dịch ICE ở mức thấp nhất trong gần một tháng vào thứ Hai do sản lượng tăng vọt từ Brazil làm giảm bớt một số lo ngại về nguồn cung.

Đường thô tháng 3/2024 tăng 0,1% lên 27 cent/lb, sau khi thiết lập mức cao nhất 12 năm vào đầu tháng này.

Các đại lý cho biết sản lượng kỷ lục dự kiến ​​từ nhà sản xuất hàng đầu Brazil tiếp tục gây áp lực lên đường. Họ cũng lưu ý rằng lượng mưa quá mức ở Liên minh châu Âu có thể trì hoãn việc bắt đầu thu hoạch và do đó ảnh hưởng đến tổng sản lượng của mùa vụ, trong khi nhập khẩu chất làm ngọt từ nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc đang tăng tốc.

Sản lượng đường ở miền Trung-Nam Brazil dự kiến ​​đạt tổng cộng 2,15 triệu tấn trong nửa đầu tháng 11, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo khảo sát của S&P Global Commodity Insights. Dữ liệu sẽ được công bố trong tuần này.

Các thương nhân cho biết mức giá thấp nhất được đưa ra trong một cuộc đấu thầu quốc tế từ Tổng cục Cung ứng Hàng hóa (GASC) của Ai Cập cho khoảng 50.000 tấn đường thô được cho là 690 USD/tấn chưa tính CIF, nhưng lưu ý rằng mục tiêu của GASC đối với đường thô là 655 USD/tấn.

Đường trắng tháng ba tăng 0,2% lên 739,50 USD/tấn.

Bạc

Giá bạc tiếp tục tăng để vượt qua mức 24,7 USD/ounce, một mức chưa từng thấy kể từ cuối tháng 8, kéo dài mức tăng trong tháng 11 lên khoảng 8%.

Bạc theo sát đà tăng của vàng, trong đó kim loại quý được hưởng lợi từ đồng đô la yếu hơn và trái phiếu kho bạc Mỹ giảm trong bối cảnh triển vọng Fed sẽ không tăng lãi suất.

Trong khi đó, lo ngại về nguồn cung bạc công nghiệp trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ cũng nâng giá. Viện Bạc cho biết sản lượng bạc khai thác toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 2% vào năm 2023, phần lớn là do sản lượng thấp hơn từ các nhà sản xuất chính Mexico và Peru.

Quặng sắt

Giá quặng sắt có hàm lượng quặng sắt 63,5% giao tại Thiên Tân giảm xuống còn 136 USD/tấn từ mức cao nhất trong hơn một năm là 138 USD đạt được vào ngày 22/11 do Trung Quốc tăng cường quản lý giao dịch quặng sắt, ổn định giá cho người mua.

Bắc Kinh cảnh báo sẽ tăng cường giám sát thị trường quặng sắt để chống lại các cuộc biểu tình đầu cơ sau một loạt thông báo kích thích kinh tế.

Kỳ vọng về nhu cầu cao và rủi ro về nguồn cung đã khiến giá quặng sắt tăng 38% so với mức thấp nhất trong năm nay được ghi nhận vào tháng 5.

Than

Nhập khẩu than nhiệt của Trung Quốc trong tháng 11 dự kiến ​​sẽ tăng lên mức cao thứ hai trong năm nay.

Theo dữ liệu do nhà phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp, nhập khẩu than nhiệt dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 29,21 triệu tấn trong tháng 11, tăng so với mức 24,62 triệu tấn của tháng 10 và chỉ đứng thứ hai sau mức 30,21 triệu tấn trong tháng 5.

Nhập khẩu của Trung Quốc đang được thúc đẩy bởi lượng hàng đến từ Indonesia, nước xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới. Kpler ước tính 18,03 triệu tấn sẽ cập cảng trong tháng này.

Theo dữ liệu của Kpler, con số này tăng so với lượng nhập khẩu từ Indonesia là 16,7 triệu tấn trong tháng 10.

Than Indonesia được các công ty ven biển phía nam Trung Quốc ưa chuộng vì hàm lượng lưu huỳnh tương đối thấp cho phép than kết hợp tốt với nguồn cung nội địa có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn. Tuy nhiên, giá than Indonesia cao hơn có thể dẫn đến giảm sự quan tâm đối với Ấn Độ, nước nhập khẩu nhiên liệu lớn thứ hai thế giới.

Theo dữ liệu của Kpler, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ nhập khẩu khoảng 17,78 triệu tấn than nhiệt trong tháng 11, giảm so với 18,82 triệu tấn trong tháng 10, đây là tháng mạnh nhất từ ​​đầu năm 2023 đến nay.

Trung Quốc cũng tăng cường mua hàng từ Australia và cũng ưa chuộng loại than cùng loại của Ấn Độ, trái ngược với loại than chất lượng cao hơn 6.000 kcal/kg mà chủ yếu được nhập khẩu bởi Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Nhập khẩu than nhiệt của Trung Quốc từ Australia ước tính đạt 7,22 triệu tấn, tăng từ 4,23 triệu tấn trong tháng 10 và là mức cao nhất hàng tháng kể từ khi Bắc Kinh chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu không chính thức từ Australia vào đầu năm nay.

Thị trường hàng hóa hôm nay 23/11: Giá dầu bất ngờ mất hơn 4%, cà phê Arabica sát mốc 4.000 USD/tấn

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu tương lai giảm mạnh sau khi OPEC cho biết họ sẽ trì hoãn cuộc họp ...

Canada rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép cuộn cán nguội

Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam là ba quốc gia có tên trong đợt rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá và ...

Giá cà phê có thể tiếp tục neo cao trong thời gian tới

Những ngày giữa tháng 11/2023, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng do yếu tố thời tiết không thuận lợi tại các vùng trồng cà ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm