Đồng đô la Mỹ thấp nhất ba tháng khi NĐT chờ đợi dữ liệu lạm phát ưa thích của FED

Cập nhật: 11:30 | 28/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Đồng đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng do dữ liệu doanh số bán nhà mới của Mỹ yếu hơn dự báo, trong khi các nhà giao dịch đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm tới.

Dữ liệu điều chỉnh cho thấy, doanh số bán nhà mới của Mỹ vào tháng 10 đã giảm 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 679.000 căn, thấp hơn mức 723.000 căn mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters và khiến lãi suất Kho bạc sụt giảm.

Chỉ số đồng đô la Mỹ (DXY Index), thước đo của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, ghi nhận 103,11 điểm trong phiên hôm qua, ghi nhận mức thấp nhất kể từ ngày 31/8. Đồng đô la giảm hơn 3% trong tháng 11, diễn biến tồi tệ nhất trong một năm.

Kỳ vọng của thị trường rằng chu kỳ tăng lãi suất của Fed cuối cùng đã kết thúc cũng gây áp lực giảm giá lên đồng bạc xanh. Theo công cụ phân tích của CME FedWatch, hợp đồng tương lai lãi suất của Mỹ cho thấy có khoảng 25% khả năng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất, với thời gian sớm nhất là vào tháng 3/2024 và tăng lên gần 45% vào tháng 5.

Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com, cho biết: “Đà tăng trưởng chậm lại, lãi suất đạt đỉnh, cắt giảm lãi suất vào năm tới và hủy bỏ vị thế mua là những yếu tố khiến đồng đô la Mỹ suy giảm và thúc đẩy toàn bộ tổ hợp tiền tệ”.

Các nhà giao dịch hiện đang chú ý đến chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi của Mỹ - thước đo lạm phát ưa thích của Fed trong tuần này, để xác nhận thêm rằng lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chậm lại.

PCE khởi đầu một loạt sự kiện kinh tế quan trọng khác trong tuần này, bao gồm dữ liệu Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Trung Quốc và quyết định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+).

Theo một nguồn tin của OPEC+, sau khi trì hoãn cuộc họp chính sách của mình đến thứ Năm tuần này, OPEC+ đang xem xét việc cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn.

Đồng đô la Mỹ thấp nhất ba tháng khi NĐT chờ đợi dữ liệu lạm phát ưa thích của FED

Đồng đô la Australia nhanh chóng chạm mức cao nhất trong ba tháng rưỡi là 0,66155 USD/AUD trước khi giảm xuống 0,66105 USD/AUD. Số liệu công bố sáng thứ Ba cho thấy doanh số bán lẻ trong nước trong tháng 10 cũng giảm so với tháng trước.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ vào thứ Tư, dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định ở mức 5,5% lần thứ tư liên tiếp.

Ở nơi khác, đồng yên được giữ ở mức 148,10 JPY/USD do sự suy yếu gần đây của đồng đô la tiếp tục mang lại cho đồng tiền Nhật Bản một số hỗ trợ.

Mặc dù công việc của Fed có thể đã hoàn thành nhưng kỳ vọng về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản loại bỏ chính sách tiền tệ nới lỏng đang ngày càng mạnh mẽ. Hơn một nửa số nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ có động thái tại cuộc họp tháng 4/2024.

Tony Sycamore, nhà phân tích thị trường tại IG cho rằng đồng đô la “vẫn giữ lợi nhuận đáng kể so với đồng yên. Tôi nghi ngờ rằng khó có khả năng xảy ra sự thoái lui mạnh mẽ trừ khi mối quan hệ tỷ giá USD/JPY phá vỡ kênh hỗ trợ xu hướng tại khu vực 146,50/30”.

Lạm phát Nhật Bản tăng tốc trở lại vào tháng 10

Tăng trưởng giá tiêu dùng cốt lõi của Nhật Bản tăng nhẹ trong tháng 10, sau khi giảm nhẹ vào tháng trước, củng cố quan ...

Doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ giảm xuống mức thấp hơn 13 năm

Doanh số bán nhà hiện có ở Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 13 năm trong tháng 10 do lãi suất thế ...

Ngân hàng Trung ương Australia tăng lãi suất lên mức cao nhất 12 năm

Ngày 7/11, Ngân hàng Trung ương Australia đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 12 năm, kết thúc 4 tháng áp dụng chính ...

Mộc Trà