Thị trường hàng hóa hôm nay 22/11: Giá dầu giằng co nhẹ, vàng gần chạm mốc 2.000 USD

Cập nhật: 05:45 | 22/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu tương lai đảo ngược đà tăng ngày hôm trước, do lo ngại về nhu cầu yếu hơn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chậm lại.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 22/11: Xăng dầu giảm trở lại, vàng gần chạm mốc 2.000 USD

Dầu thô

Hôm qua, giá dầu tương lai đảo ngược đà tăng ngày hôm trước, do lo ngại về nhu cầu yếu hơn, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chậm lại lấn át triển vọng cắt giảm nguồn cung sâu hơn của OPEC và các đồng minh như Nga.

Theo các nhà phân tích và nguồn tin của OPEC+, Saudi, Nga và các thành viên khác của OPEC dự kiến ​​​​gặp nhau tại Vienna vào Chủ nhật tới và có thể thực hiện những thay đổi tiếp theo đối với thỏa thuận vốn đã hạn chế nguồn cung đến năm 2024, để hỗ trợ thị trường.

Saudi, Nga và các thành viên khác của nhóm các nước sản xuất dầu OPEC + đã cam kết cắt giảm sản lượng dầu khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày, hoặc khoảng 5% nhu cầu toàn cầu hàng ngày, trong một loạt các bước bắt đầu từ cuối năm 2022.

Con số này bao gồm việc Ả Rập Saudi tự nguyện cắt giảm 1 triệu thùng/ngày và mức cắt giảm 300.000 thùng/ngày trong xuất khẩu dầu của Nga, cả hai đều kéo dài đến cuối năm 2023.

Khí tự nhiên

Giá khí tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giữ gần mức thấp nhất trong 7 tuần vào thứ Ba, do sản lượng kỷ lục cho phép các cơ sở tiếp tục bơm khí vào kho lâu hơn bình thường cho đến cuối tháng 11.

Các nhà máy thường bắt đầu rút khí ra khỏi kho để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm vào giữa tháng 11. Theo ước tính của các nhà phân tích, dự trữ khí đốt của Mỹ dự kiến ​​​​sẽ tăng từ 6% so với mức bình thường trong tuần kết thúc vào ngày 10/11 lên 7% trong tuần kết thúc vào ngày 17/11.

Giá khí không biến động nhiều cho đến thứ Ba, bất chấp dự báo thời tiết lạnh hơn và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong hai tuần tới so với dự kiến ​​trước đó và do lượng khí đốt kỷ lục chảy vào các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Cà phê

Giá cà phê Arabica kỳ hạn trên Sàn ICE giảm hôm thứ Ba do triển vọng vụ mùa năm tới ở đất nước sản lượng hàng đầu Brazil, được thúc đẩy bởi thời tiết thuận lợi hơn. Các đại lý cho biết thời tiết ở Brazil dự kiến ​​sẽ mát hơn và ẩm ướt hơn trong vài ngày tới, làm giảm bớt lo ngại về điều kiện khô nóng gần đây.

Thị trường vẫn được hỗ trợ bởi mức tồn kho thấp, lần đầu tiên giảm xuống dưới 300.000 bao trong ít nhất 24 năm.

Tương tự, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2024 giảm 0,3% xuống còn 2.497 USD/tấn do lượng cà phê mới thu hoạch từ nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu Việt Nam bắt đầu tăng. Các đại lý cho biết vụ thu hoạch cà phê Robusta ở Việt Nam hiện đã hoàn thành khoảng 15% đến 20%.

Cao su

Giá cao su kỳ hạn giao dịch quanh mức 147 cent USD/kg, giảm so với mức cao nhất trong một tháng gần đây, chủ yếu do đồng Yên mạnh hơn và giá dầu thô giảm. Trong khi đó, dấu hiệu nhu cầu lốp xe phục hồi đã hạn chế tổn thất về giá.

Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, đã báo cáo doanh số bán xe hybrid tăng 34% trong 6 tháng tính đến cuối tháng 9, vượt xa mức tăng trưởng 9% của tổng doanh thu.

Tuy nhiên, triển vọng nguồn cung vẫn giảm do Thái Lan dự đoán sản lượng cao su tự nhiên sẽ giảm 8-10% trong năm nay do mưa lớn và tỷ suất lợi nhuận thấp cho nông dân.

Sắt thép

Giá quặng sắt có hàm lượng quặng sắt 63,5% giao tại Thiên Tân đã tăng lên trên 134 USD/tấn trong tháng 11, mức cao nhất trong hơn 8 tháng, do kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ kết hợp với rủi ro giảm nguồn cung.

Hoạt động mua hàng tại quốc gia tiêu dùng hàng đầu thế giới - Trung Quốc vẫn được củng cố nhờ bối cảnh tăng giá trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng nặng về thép.

Đồng

Một số chuyên gia suy đoán rằng nhu cầu về xe điện (EV) tăng cao sẽ đẩy giá đồng lên mức cao chưa từng thấy. Mặc dù kịch bản này có vẻ hợp lý nhưng nó khó có thể thành hiện thực vào năm 2024.

Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô đang giảm quy mô đầu tư vào xe điện và lượng hàng tồn kho tăng vọt, báo hiệu sự suy thoái tiềm ẩn trong lĩnh vực xe điện. Trong khi doanh số bán xe điện vẫn duy trì quỹ đạo đi lên, tốc độ tăng trưởng đang có dấu hiệu không ổn định, gây ra lo ngại về triển vọng thu hẹp quy mô của ngành. Sự thay đổi như vậy có thể ảnh hưởng đến các mặt hàng như đồng, vì xe điện yêu cầu lượng đồng nhiều hơn tới bốn lần so với các sản phẩm động cơ đốt trong của chúng.

Than

Theo hãng truyền thông nhà nước Xinjiang Daily, Trung Quốc đã phê duyệt hai mỏ than mới ở khu vực Tân Cương phía tây bắc nước này.

Truyền thông nhà nước đưa tin, hai mỏ này sẽ có tổng công suất sản xuất than hàng năm là 2,7 triệu tấn, với tổng vốn đầu tư vào hai dự án khoảng 3,6 tỷ nhân dân tệ (499,23 triệu USD).

Thị trường hàng hóa hôm nay 21/11: Xăng dầu tiếp đà tăng, giá đường vượt 600 USD/tấn, đồng gần chạm đỉnh 2 tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu kéo dài mức tăng so với phiên trước khi các nhà đầu tư hướng tới ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp, cao su cao nhất 1 tháng, quặng sắt hạ nhiệt

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu kéo dài thêm mức giảm từ phiên trước, giá quặng sắt cũng hạ nhiệt khi ...

Thị trường hàng hóa tuần 13 -18/11: Giá dầu giảm 4 tuần liên tiếp, bạc tăng 7%, đồng cao nhất gần 2 tháng

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá dầu thô chứng kiến ​​mức giảm 2 tuần lớn nhất kể từ tháng 3. Trong khi đó, ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm