Thị trường hàng hóa hôm nay 21/11: Xăng dầu tiếp đà tăng, giá đường vượt 600 USD/tấn, đồng gần chạm đỉnh 2 tháng

Cập nhật: 05:45 | 21/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu kéo dài mức tăng so với phiên trước khi các nhà đầu tư hướng tới cuộc họp OPEC +, bởi tổ chức này dự kiến ​​sẽ cắt giảm nguồn cung sâu hơn để hỗ trợ giá dầu.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 21/11: Xăng dầu tiếp đà tăng, giá đường vượt 600 USD/tấn, đồng gần chạm đỉnh 2 tháng

Dầu thô

Giá dầu thô Brent hợp đồng tương lai có thời điểm đã tăng lên trên 82 USD/thùng vào phiên hôm qua, kéo dài mức tăng so với phiên trước khi các nhà đầu tư hướng tới cuộc họp OPEC +, bởi tổ chức này dự kiến ​​sẽ cắt giảm nguồn cung sâu hơn để hỗ trợ giá dầu.

Giá dầu đã từng tăng mạnh trong mùa hè vừa qua, đạt mức cao nhất trong hơn một năm vào cuối tháng 9, với giá dầu Brent chỉ cách ngưỡng 100 USD/thùng vài đô la và dầu WTI đạt đỉnh 95 USD trước khi quay trở lại. Sự gia tăng này đạt được khi Saudi Arabia vào tháng 7 đã thực hiện cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày bên cạnh mức cắt giảm hiện có của OPEC+.

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền khác đã bán số lượng tương đương 7 triệu thùng trong 6 hợp đồng quyền chọn và tương lai liên quan đến dầu mỏ quan trọng nhất trong tuần kết thúc vào ngày 14/11. Các nhà quản lý quỹ đã bán hợp đồng xăng liên tiếp 7/8 tám tuần qua, cắt giảm vị thế của họ tổng cộng 338 triệu thùng kể từ ngày 19/9, theo hồ sơ nộp cho các nhà quản lý và sàn giao dịch.

Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục bổ sung lượng dầu thô dự trữ trong tháng 10 do hoạt động lọc dầu giảm từ mức cao kỷ lục và nhập khẩu tăng nhẹ so với tháng 9.

Khoảng 560.000 thùng/ngày đã được đưa vào kho dự trữ trong tháng 10, dựa trên tính toán sử dụng dữ liệu chính thức về nhập khẩu, sản xuất trong nước và sản lượng lọc dầu.

Đây là sự đảo ngược so với tháng 9, khi các nhà máy lọc dầu đưa vào các bể chứa, xử lý nhiều hơn 240.000 thùng/ngày so với lượng sẵn có từ nhập khẩu và sản lượng trong nước.

Cà phê

Giá cà phê arabica nhích lên tại cảng Douala của Cameroon, theo số liệu công bố hôm thứ Hai bởi Ủy ban Cà phê và Ca cao Quốc gia nước này. Dữ liệu NCCB cho thấy các nhà xuất khẩu đã trả 2.279 CFA franc (3,79 USD) cho một kg cà phê arabica, tăng 0,8% so với thứ Hai tuần trước.

Trong khi đó, giá cà phê Robusta tăng tuần thứ ba liên tiếp. Thống kê của NCCB cho thấy các nhà xuất khẩu đã trả 1.600 CFA franc (2,66 USD) cho một kg, tăng 5,5% so với thứ Hai tuần trước và tăng 9,7% kể từ ngày 6/11.

Đồng

Giá đồng tăng lên mức cao nhất trong gần hai tháng vào thứ Hai, nhờ hy vọng ngày càng tăng về gói kích thích kinh tế và nhu cầu mới ở Trung Quốc, đồng đô la yếu hơn và các cuộc biểu tình tại một mỏ ở Panama.

Giá đồng giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại Lon don (LME) đã tăng 0,9% ở mức 8.344 USD/tấn, trước đó đã chạm mức 8.355 USD, mức cao nhất kể từ ngày 29/9.

Hy vọng tiêu thụ đồng mạnh hơn đã được nâng lên nhờ cam kết từ ngân hàng trung ương Trung Quốc nhằm đảm bảo hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực bất động sản, khu vực tiêu thụ chính kim loại công nghiệp.

Theo UBS, thị trường đồng có thể sẽ cân bằng vào năm 2024 mặc dù nguồn cung từ các công ty khai thác tăng lên. Trong một lưu ý, UBS nói rằng nếu tất cả các công ty khai thác đều hoàn thành mục tiêu thì nguồn cung sẽ tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, UBS cho biết các ước tính gần đây thường vượt quá nguồn cung thực tế và họ dự báo nguồn cung của mỏ sẽ tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước lên 23,2 triệu tấn vào năm 2024, dẫn đến thâm hụt nhẹ 13.000 tấn. USB cho biết mức thâm hụt sẽ tăng lên 115.000 tấn vào năm 2025.

Thị trường hàng hóa tuần 13 -18/11: Giá dầu giảm 4 tuần liên tiếp, bạc tăng 7%, đồng cao nhất gần 2 tháng

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá dầu thô chứng kiến ​​mức giảm 2 tuần lớn nhất kể từ tháng 3. Trong khi đó, ...

GDP quý III/2023 của Thái Lan bất ngờ sụt giảm

Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan bất ngờ chậm lại trong quý III, tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ mới tiến hành ...

Giá dầu kéo dài đà tăng khi OPEC+ cân nhắc cắt giảm thêm sản lượng

Giá dầu kỳ hạn tương lai tăng cao hơn vào thứ Hai, mở rộng mức tăng nhờ kỳ vọng về việc OPEC + cắt giảm ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm