GDP quý III/2023 của Thái Lan bất ngờ sụt giảm

Cập nhật: 15:17 | 20/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan bất ngờ chậm lại trong quý III, tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ mới tiến hành chương trình hỗ trợ tiền mặt trị giá 14 tỷ USD theo kế hoạch.

Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho biết vào ngày 20/11 rằng, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý III đã tăng 1,5% so với một năm trước. Con số này thấp hơn nhiều so với ước tính trung bình 2,2% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg và 1,8% tăng trưởng trong quý II.

Nền kinh tế tăng trưởng 0,8% theo quý, so với ước tính trung bình là tăng trưởng 1,3%. Trong 9 tháng đầu năm, nền kinh tế chỉ cải thiện 1,9%.

Dữ liệu đáng thất vọng đã khiến NESDC thu hẹp dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 xuống 2,5% so với ước tính trước đó là 2,5% - 3%. Người đứng đầu nó, ông Danucha Pichayanan, cho biết trong một cuộc họp ngắn rằng chính phủ nên cố gắng tạo ra đủ không gian tài chính để chuẩn bị cho những rủi ro trong tương lai.

GDP quý III/2023 của Thái Lan bất ngờ sụt giảm
Damnoen Saduak - khu chợ nổi cổ nhất Thái Lan

Ngay cả khi du lịch – một trụ cột quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á – phục hồi và thúc đẩy hoạt động trong nước, tăng trưởng vẫn tụt hậu so với nhiều nước láng giềng trong bối cảnh xuất khẩu và chi tiêu chính phủ sụt giảm.

Hoạt động trong nước ảm đạm đã thúc đẩy chính quyền của Thủ tướng Srettha Thavisin thúc đẩy một kế hoạch kích thích kinh tế. Ông Srettha đang đặt mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng năm lên 5%, vốn đạt mức trung bình dưới 2% trong thập kỷ qua.

Trọng tâm trong chiến lược của ông Srettha nhằm đưa nền kinh tế thoát khỏi chu kỳ tăng trưởng thấp là chương trình ví kỹ thuật số sẽ giúp 50 triệu người Thái từ 16 tuổi trở lên nhận được khoản hỗ trợ một lần trị giá 10.000 baht (384 đô la Singapore) bắt đầu từ tháng 5/2024.

Việc kế hoạch hỗ trợ tiền mặt nhằm tăng cường chi tiêu sẽ được tài trợ bằng khoản vay có thể làm tăng thâm hụt tài chính và gây ra lạm phát.

Ông Danucha cho biết vào ngày 20/11 rằng, tăng trưởng GDP của Thái Lan dự kiến ​​sẽ cải thiện từ 2,7% đến 3,7% vào năm 2024, nhờ sự phục hồi trong xuất khẩu, đầu tư tư nhân, tiêu dùng tư nhân và du lịch.

Ông nói thêm, triển vọng tăng trưởng năm 2024 chưa tính đến việc triển khai chương trình hỗ trợ tiền mặt vào năm tới.

Chính phủ duy trì ước tính cho ngành du lịch vào năm 2023 là 28 triệu lượt khách nước ngoài và doanh thu 1,03 nghìn tỷ baht. Theo NESDC, năm tới sẽ có 35 triệu du khách từ nước ngoài, ước tính mang lại doanh thu 1,3 nghìn tỷ baht.

Sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc khởi sắc, PBoC tăng cường bơm thanh khoản

Hoạt động kinh tế tháng 10 của Trung Quốc khởi sắc khi sản lượng công nghiệp tăng với tốc độ nhanh hơn và tăng trưởng ...

Ngành công nghiệp lọc dầu của Trung Quốc đang chậm lại do lợi nhuận thu hẹp

Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 10 giảm so với mức cao của tháng trước trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu ...

Giá dầu lùi gần về mốc 70 USD, xóa sạch thành quả 4 tháng trước

Giá dầu giảm khoảng gần 5% vào hôm qua, xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, do các nhà đầu tư lo lắng về nhu ...

Mộc Trà

Tin liên quan