Giá dầu lùi gần về mốc 70 USD, xóa sạch thành quả 4 tháng trước

Cập nhật: 10:27 | 17/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá dầu giảm khoảng gần 5% vào hôm qua, xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, do các nhà đầu tư lo lắng về nhu cầu dầu toàn cầu sau số liệu yếu kém từ Mỹ và châu Á.

Cụ thể, giá dầu thô hợp đồng tương lai Brent giảm 3,76 USD, tương đương 4,6%, xuống 77,42 USD/thùng. Dầu thô (WTI) của Hoa Kỳ giảm 3,76 USD, tương đương 4,9%, xuống 72,90 USD. Cả Brent và WTI trước đó đều giao dịch ở mức thấp nhất kể từ ngày 7/7, lần lượt ở mức 76,60 USD và 72,16 USD.

Ngay cả hợp đồng giao ngay trong ngắn hạn cũng thấp hơn giá hợp đồng tương lai, một cấu trúc được gọi là contango.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Tâm trạng tiêu cực, biểu đồ cũng tiêu cực”.

Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng vào tuần trước, cho thấy điều kiện thị trường lao động tiếp tục suy yếu.

Trước đó, số liệu về doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tháng 10 cũng giảm lần đầu tiên sau 7 tháng do việc mua xe và chi tiêu tiêu dùng giảm. Điều này cho thấy nhu cầu chậm lại vào đầu quý IV, càng củng cố thêm kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tăng lãi suất.

Giá dầu lùi gần về mốc 70 USD, xóa sạch thành quả 4 tháng trước

OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều dự đoán nguồn cung sẽ thắt chặt trong quý IV, nhưng dữ liệu của Mỹ ngày 15/11 cho thấy tồn kho vẫn dồi dào.

Trong khi đó, dự kiến ​​sản lượng lọc dầu của Trung Quốc chậm lại cũng khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc việc giao dịch các hợp đồng dầu thô. Hoạt động suy giảm trong tháng 10 so với mức cao của tháng trước do nhu cầu nhiên liệu công nghiệp suy yếu và biên lợi nhuận lọc dầu thu hẹp.

Tổng sản lượng lọc dầu tháng 10 tại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới là 63,93 triệu tấn, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS). Con số này tương đương với 15,05 triệu thùng/ngày, giảm nhẹ so với mức kỷ lục 15,48 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 10 tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 11,53 triệu thùng/ngày, mặc dù mức tăng trưởng từ tháng 9 tương đối thấp ở mức 3,6%.

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 10, trong khi PMI phi sản xuất cũng cho thấy sự chậm lại trong dịch vụ và lĩnh vực xây dựng, cho thấy nhu cầu nhiên liệu trong nước đang suy yếu.

Tuy nhiên, hoạt động kinh tế Trung Quốc vẫn phục hồi trong tháng 10 khi sản lượng công nghiệp tăng với tốc độ nhanh hơn và tăng trưởng doanh số bán lẻ vượt kỳ vọng.

Khi xung đột Israel - Hamas dường như đang leo thang ở Gaza, các quan chức Mỹ ngày 15/11 cho biết họ sẽ thực thi các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Iran, quốc gia từ lâu đã ủng hộ Hamas.

Giá xăng dầu hôm nay 17/11/2023: Tiếp tục trượt dốc, thị trường trong nước ra sao?

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 17/11 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới giữ đà giảm. Theo dự báo của một số ...

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp, cao su cao nhất 1 tháng, quặng sắt hạ nhiệt

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu kéo dài thêm mức giảm từ phiên trước, giá quặng sắt cũng hạ nhiệt khi ...

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm