Thị trường hàng hóa tuần 13 -18/11: Giá dầu giảm 4 tuần liên tiếp, bạc tăng 7%, đồng cao nhất gần 2 tháng

Cập nhật: 11:18 | 18/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá dầu thô chứng kiến ​​mức giảm 2 tuần lớn nhất kể từ tháng 3. Trong khi đó, giá đồng dao động gần mức cao nhất trong 7 tuần là 3,72 USD kể từ ngày 15/11 trong bối cảnh tồn kho thấp.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa tuần 13 -18/11: Giá dầu giảm 4 tuần liên tiếp, bạc tăng 7%, đồng cao nhất gần 2 tháng

Thị trường quốc tế

Dầu thô

Giá dầu phục hồi nhưng vẫn trên đà chứng kiến ​​mức giảm 2 tuần lớn nhất kể từ tháng 3. Sự phục hồi khiêm tốn vào phiên thứ Sáu được hỗ trợ bởi đồng đô la Mỹ yếu hơn khi Chỉ số đô la Mỹ ICE DXY giảm 0,2% ở mức 104,14. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng động lực có thể sẽ tiếp tục đẩy giá xuống thấp hơn nữa trong bối cảnh lo ngại nhu cầu toàn cầu chậm lại.

Giá dầu WTI kỳ hạn tháng 12 tăng 1,5% lên mức 74,02 USD sau khi giảm gần 5% vào ngày 16/11 xuống mức thấp nhất trong 4 tháng. Chuyên gia Peter Cardillo của Spartan Capital cho biết: “Xu hướng giảm vẫn còn và dự kiến ​​sẽ có nhiều đợt bán ra hơn nữa”.

Cà phê

Giá cà phê Arabica kỳ hạn trên Sàn ICE giảm đáng kể vào hôm qua do dự báo thời tiết cải thiện ở Brazil củng cố niềm tin rằng nước sản xuất lớn nhất thế giới sẽ có một vụ mùa bội thu vào năm tới.

Trong khi đó, cacao lại quay trở lại mức cao kỷ lục.

Các đại lý cho biết các vùng cà phê của Brazil đã nhận được một ít mưa trong hai ngày qua, mặc dù lượng mưa được phân bổ kém. Tuy nhiên, từ cuối tuần này, dự báo sẽ có những trận mưa như trút nước có lợi hơn cho việc phát triển cây trồng.

Ngược lại, thị trường vẫn được củng cố bởi nguồn cung thắt chặt trong ngắn hạn, với tồn kho trên sàn giao dịch được chứng nhận ở mức thấp nhất trong ít nhất 24 năm.

Đồng

Đồng kỳ hạn ở mức trên 3,7 USD/lb, dao động gần mức cao nhất trong 7 tuần là 3,72 USD kể từ ngày 15/11 trong bối cảnh tồn kho thấp hơn và có dấu hiệu nhu cầu mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hàng tồn kho tại Sàn Thượng Hải (SHFE) đã giảm 45% so với tuần tương ứng của tháng trước vào ngày 17/11, khiến giá đồng Yangshan tăng lên mức cao mới, nhấn mạnh nhu cầu ngay lập tức của các công ty đối với nguyên liệu này.

Sắt thép

Giá quặng sắt có hàm lượng quặng sắt 63,5% giao tại Thiên Tân (Trung Quốc) giảm nhẹ so với mức cao nhất trong 8 tháng là 133 USD/tấn đạt được vào ngày 15/11, sau khi chính phủ Trung Quốc can thiệp vào giá quặng sắt để chống lại các báo cáo về sự gia tăng đầu cơ quan trọng.

Kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ và rủi ro về nguồn cung đã khiến giá quặng sắt tăng 35% so với mức thấp nhất trong năm nay chạm vào tháng 5.

Hôm qua, ArcelorMittal cho biết họ đã tạm thời ngừng sản xuất tại nhà máy thép Bosnia và tại các mỏ cung cấp quặng sắt cho công ty do nhu cầu trên thị trường thép châu Âu giảm.

Công ty sản xuất khoảng 700.000 tấn thép lỏng hàng năm và sử dụng khoảng 2.200 công nhân cho biết, thị trường thép châu Âu đã cắt giảm nhu cầu do mức tiêu thụ thép thấp hơn bắt đầu từ năm 2022 với cuộc chiến ở Ukraine, giá năng lượng và chi phí đầu ra tăng đột biến.

Nhà máy ArcelorMittal ở thị trấn trung tâm Zenica cho biết, họ đã tạm dừng hoạt động của High Oven vào thứ Bảy tuần trước và sau đó ngừng dần việc sản xuất ở các nơi khác.

Trong một tuyên bố với Reuters, ArcelorMittal Zenica có kế hoạch tiếp tục hoạt động bình thường ngay khi nhu cầu trở lại mức cho phép hoạt động kinh doanh bền vững.

Tuyên bố cho biết: “Các điều kiện về nhu cầu đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong nửa cuối năm 2023 và dự báo rằng chu kỳ tiêu cực này sẽ tiếp tục dẫn đến sự bất ổn kinh tế do lạm phát cao”.

Họ cũng cho biết hạn ngạch bán hàng đã bị hạn chế do chế độ bảo hộ của Liên minh châu Âu áp đặt. Các nhà sản xuất thép phải cạnh tranh với các sản phẩm thép rẻ hơn nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng thời, nồng độ kim loại trong quặng sắt thu được từ các mỏ Omarska cung cấp cho nhà máy đã giảm từ 53% xuống 47%, có nghĩa là họ phải mua số lượng quặng lớn hơn để sản xuất cùng một lượng kim loại.

Thị trường trong nước

Đối với thị trường Việt Nam, giá các mặt hàng quan trọng như lúa gạo, phân bón hay xăng dầu ghi nhận không có thay đổi đáng kể trong tuần qua.

Thị trường hàng hóa tuần 13 -18/11: Giá dầu giảm 4 tuần liên tiếp, bạc tăng 7%, đồng cao nhất gần 2 tháng

Trên thị trường xăng dầu, hôm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu . Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký, tức từ ngày 17/11.

Về thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu, Nghị định 80 quy định rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 ngày xuống 7 ngày, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Nghị định cho phép đại lý kinh doanh xăng dầu được lấy xăng dầu từ tối đa ba nguồn nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/11: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp, cao su cao nhất 1 tháng, quặng sắt hạ nhiệt

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu kéo dài thêm mức giảm từ phiên trước, giá quặng sắt cũng hạ nhiệt khi ...

Giá dầu lùi gần về mốc 70 USD, xóa sạch thành quả 4 tháng trước

Giá dầu giảm khoảng gần 5% vào hôm qua, xuống mức thấp nhất trong 4 tháng, do các nhà đầu tư lo lắng về nhu ...

Sàn Đại Liên (Trung Quốc) hạn chế giao dịch quặng sắt sau khi giá tăng "chóng mặt"

Hôm qua, Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) của Trung Quốc đã đặt giới hạn về khối lượng giao dịch đối với hợp ...

Mộc Trà