Thị trường hàng hóa hôm nay 14/12: Giá cà phê Robusta cao nhất 7 tháng, nhôm thấp nhất 15 tháng

Cập nhật: 08:53 | 14/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, nhóm nông sản giảm mạnh trong khi cà phê tăng hơn 3% do lo ngại nguồn cung thu hẹp.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay 14/12: Giá cà phê Robusta cao nhất 7 tháng, nhôm thấp nhất 15 tháng

Dầu thô

Giá dầu thô WTI tương lai dao động dưới 69 USD/thùng vào hôm qua, sau khi giảm 3,8% vào ngày trước đó và vẫn gần mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 6, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung dồi dào và nhu cầu suy yếu, cùng với sự hoài nghi về hiệu quả của việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ vào năm 2024.

Trong báo cáo tháng 12, OPEC lưu ý rằng các nhà đầu cơ đóng vai trò chính trong sự sụt giảm gần đây, được thúc đẩy bởi những lo ngại thái quá về tăng trưởng nhu cầu dầu.

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu ở mức 2,25 triệu thùng/ngày. Về phía nguồn cung, sản lượng ngoài OPEC dự kiến ​​sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày, hầu như không thay đổi so với đánh giá tháng trước. Trên thực tế, EIA dự kiến ​​xuất khẩu ròng dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Mỹ sẽ đạt mức cao kỷ lục gần 2 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024.

Cà phê

Giá cà phê Arabica kỳ hạn trên Sàn ICE đạt mức cao nhất 7 tháng trong bối cảnh lo ngại rằng triển vọng nguồn cung từ nhà sản xuất hàng đầu Brazil có thể mờ nhạt, trong khi cà phê Robusta đạt mức cao nhất trong 6 tháng.

Cụ thể, giá cà phê Arabica tháng 3 tăng 0,7% lên 1,8655 USD/lb. Các đại lý cho biết nông dân ở Brazil không vội bán vì họ đã chốt giao dịch vào tuần trước với giá cao hơn, thời tiết bất ổn và thời điểm cuối năm đang đến gần. Rabobank lưu ý rằng lượng tồn kho được chứng nhận ICE vẫn đang cạn kiệt và dự kiến ​​sẽ không được bổ sung trong thời gian ngắn.

Thời tiết khô nóng gần đây tại Brazil cũng có thể làm giảm triển vọng mùa vụ.

Tổ chức Somar Meterologia báo cáo rằng khu vực Minas Gerais của Brazil, chiếm 30% sản lượng cà phê Arabica của Brazil, chỉ nhận được 53% lượng mưa trung bình lịch sử trong tuần qua.

Hơn nữa, tồn kho cà phê arabica của ICE đã giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm là 224.066 bao vào ngày 7/12.

Trong khi đó, ICO đã báo cáo vào ngày 8/12 rằng, xuất khẩu cà phê arabica trong tháng 10 đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến ​​sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2023/2024 sẽ tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, gây áp lực lên giá cà phê.

Đường

Đường thô tháng ba tăng 0,2% lên 22,64 cent/lb, sau khi thiết lập mức thấp nhất trong 8 tháng rưỡi vào thứ Ba do quỹ tiếp tục bán tháo.

Sự thay đổi trong chính sách ethanol của Ấn Độ vào tuần trước sẽ thúc đẩy nguồn cung đường trong nước, cùng với sản lượng tăng mạnh hơn dự kiến ​​tại Brazil đã góp phần khiến giá đường giảm mạnh gần đây.

Nhôm

Giá nhôm giảm xuống mức thấp nhất trong gần 15 tháng do kỳ vọng về tình trạng dư cung chi phối tâm lý, trong khi kim loại cơ bản nói chung chịu áp lực từ đồng đô la tăng giá.

Nhôm giao sau ba tháng tăng 0,3% ở mức 2.128,5 USD/tấn. Giá kim loại được sử dụng trong ngành vận tải, đóng gói và xây dựng trước đó đạt 2.109 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 28/9 năm ngoái.

Dữ liệu trên Sàn LME cho thấy vị thế bán ròng nhôm của các quỹ (LME-INFUL-AH), (LME-INFUS-AH) ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2020.

Một cuộc khảo sát của Reuters công bố vào tháng 11 cho thấy, các nhà phân tích trung bình kỳ vọng sẽ dư thừa 338.000 tấn trong năm nay và 250.000 tấn vào năm 2024. Nguồn cung nhôm toàn cầu ước tính lần lượt vào khoảng 70 triệu và 72 triệu tấn trong năm nay và năm tới.

“Không thiếu nhôm, có rất nhiều nhôm nằm ngoài LME”, một thương nhân nhôm cho biết.

Thép

Giá thép cây kỳ hạn tương lai trên Sàn Thượng Hải giảm xuống mốc 3.950 CNY/tấn từ mức cao nhất trong 3 tuần là 4.000 CNY trong phiên trước, do các dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang do dự trong việc thúc đẩy lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Các khoản cho vay mới bằng đồng nhân dân tệ đã không đạt được kỳ vọng trong tháng 11 và mức tăng trưởng dư nợ cho vay bất ngờ chậm lại, hỗ trợ các tín hiệu gần đây từ chính phủ Trung Quốc rằng, nước này đang thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào thị trường bất động sản để hỗ trợ nền kinh tế, do đó gây áp lực lên triển vọng xây dựng sử dụng nhiều thép.

Tuy nhiên, nhập khẩu quặng sắt dồi dào đã củng cố kỳ vọng về lượng đơn đặt hàng mạnh mẽ cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc.

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá dầu giảm mạnh mất mốc 70 USD, than cao nhất hai tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu tiếp tục giảm sau khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được ...

COP28 kết thúc với thỏa thuận chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch

Cuộc đàm phán về khí hậu COP28 tại Dubai đã kết thúc với một thỏa thuận vô cùng quan trọng, trong đó lần đầu tiên ...

Khó khăn nào cho châu Âu khi thực hiện các dự án sản xuất thép phát thải thấp?

Hành trình hướng tới tương lai sản xuất thép carbon thấp là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị và có ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm