Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá dầu giảm mạnh mất mốc 70 USD, than cao nhất hai tháng

Cập nhật: 08:15 | 13/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu tiếp tục giảm sau khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được công bố là tăng 0,1% trong tháng 11.

Một số thông tin tác động đến thị trường hàng hóa

Dầu thô

Giá dầu tiếp tục giảm sau khi dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được công bố là tăng 0,1% trong tháng 11, và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngóa. Điều này đã đẩy lùi dự báo về việc Fed cắt giảm lãi suất trong Quý I/2024, đặc biệt khi dòng dầu thô từ Nga tăng trở lại sau một cơn bão nghiêm trọng ở Biển Đen làm gián đoạn các chuyến hàng.

Dầu thô Brent và WTI đều giảm 2,5% ở mức lần lượt là 74,15 USD/thùng và 69,53 USD/thùng. Lạm phát gần như ổn định trong tháng 11, với chi phí xăng dầu giảm giúp giảm nhẹ gánh nặng tăng giá đối với nhà ở, vận tải và các dịch vụ khác.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 2,5% xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 6, do lo ngại về nguồn cung dồi dào và nhu cầu suy yếu, cùng với sự hoài nghi về hiệu quả của việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ vào năm 2024.

Mặc dù OPEC+ có kế hoạch giảm sản lượng 2,2 triệu thùng mỗi ngày trong quý I/2024 nhưng vẫn tồn tại lo ngại về việc các quốc gia ngoài OPEC tăng nguồn cung quá mức.

Sau đó, dữ liệu API sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tồn kho dầu thô của Mỹ, với mức giảm dự kiến ​​là 1,5 triệu thùng sau khi tăng bất ngờ 0,59 triệu thùng.

Các nhà giao dịch cũng đang theo dõi các quyết định của ngân hàng trung ương từ Fed, BoE và ECB trong tuần này. Họ muốn tìm thêm các tín hiệu mới về việc cắt giảm lãi suất vào năm sau liệu có thể kích thích nhu cầu.

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá dầu giảm mạnh mất mốc 70 USD, than cao nhất hai tháng

Đường

Giá đường thô kỳ hạn giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng rưỡi do các quỹ tiếp tục bán ra trong bối cảnh tình hình nguồn cung được cải thiện, trong khi giá ca cao tăng cao. Đường thô tháng ba

giảm 1,4%, xuống 22,15 cent/lb, sau khi thiết lập mức thấp nhất trong 8 tháng rưỡi là 21,48 cent.

Các đại lý cho biết sự thay đổi trong chính sách ethanol của Ấn Độ vào tuần trước, điều này sẽ thúc đẩy nguồn cung đường trong nước, đã góp phần khiến giá giảm gần đây cùng với sản lượng tăng mạnh hơn dự kiến ​​ở Trung-Nam Brazil.

Đường trắng tháng ba giảm 0,9% xuống 631,80 USD/tấn.

Bạc

Giá bạc ổn định dưới 23 USD/ounce, mức thấp nhất trong một tháng, khi các nhà giao dịch tiếp tục đánh giá dữ liệu mới nhất từ ​​Mỹ.

Theo khảo sát mới nhất, lạm phát tiêu dùng ở Mỹ đã chậm lại ở mức 3,1% so với cùng kỳ vào tháng 11/2023, phù hợp với ước tính.

Tuy nhiên, so với tháng trước, giá đã tăng 0,1%, trái ngược với kỳ vọng về mức ổn định. Đồng thời, lãi suất cơ bản hàng năm vẫn ở mức 4%.

Trước đó, báo cáo việc làm quan trọng của Mỹ đã chỉ ra một thị trường lao động ổn định, đẩy kỳ vọng nới lỏng tiền tệ đến tháng 5.

Bên cạnh việc làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi, khả năng lãi suất hạn chế kéo dài sẽ gây áp lực lên triển vọng của bạc như một đầu vào của ngành công nghiệp.

Công ty Chochilco thuộc sở hữu nhà nước của Chile cho biết, nhu cầu về kim loại này dự kiến ​​sẽ giảm 9,4% vào năm 2024 do đầu tư giảm. Tuy nhiên, thị trường đang trong tình trạng thâm hụt do sản lượng từ Peru và Mexico giảm.

Thiếc

Giá thiếc kỳ hạn giảm xuống dưới 24.400 USD/tấn từ mức cao nhất trong hai tuần là 24.675 USD đạt được vào ngày 7/12, do nhu cầu yếu ở những nước tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Nỗ lực của các nhà sản xuất Trung Quốc nhằm giảm lượng tồn kho vào cuối năm đã hạn chế hoạt động mua hàng ở các tiêu chuẩn chính.

Vùng Wa của Myanmar, chịu trách nhiệm sản xuất 1/6 sản lượng toàn cầu, đã duy trì việc đình chỉ hoạt động khai thác và chế biến kể từ tháng 8. Do đó, Trung Quốc buộc phải tìm kiếm nguồn cung thiếc từ các nguồn thay thế, khiến nhập khẩu từ Cộng hòa Dân chủ Congo tăng vọt 24% trong ba quý đầu năm và làm tăng cạnh tranh mua hàng ở các tiêu chuẩn toàn cầu khác.

Than

Giá than kỳ hạn ở Newcastle đã mở rộng đà tăng mạnh vượt mức 150 USD/tấn trong tháng 12, mức cao nhất trong hơn hai tháng, trong bối cảnh nhu cầu từ những người tiêu dùng chính ngày càng tăng.

Nhật Bản và Hàn Quốc, những nước tiêu thụ than cao cấp chính trong chỉ số Newcastle ngoài Australia, đã tăng cường hoạt động mua hàng vào cuối năm khi các công ty điện lực sử dụng than nhiệt thay vì khí tự nhiên hóa lỏng để tạo thêm điện và đáp ứng nhu cầu trong nước của mùa đông Bắc bán cầu.

Dữ liệu từ Kpler cho thấy Nhật Bản dự kiến ​​nhập khẩu gần 10,4 triệu tấn than nhiệt bằng đường biển trong tháng 12, nhiều nhất kể từ tháng 3, trong khi Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ nhập khẩu 8,6 tấn than nhiệt cao cấp, nhiều nhất kể từ tháng 7/2021.

Những diễn biến này đánh dấu sự tương phản với nhu cầu giảm đối với than chất lượng thấp, phần lớn là do lượng mua từ Ấn Độ và Trung Quốc giảm sút.

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Xăng dầu giằng co, giá đường thấp nhất gần 6 tháng, quặng sắt cao nhất 18 tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu dao động trong khoảng mức 70 – 75 USD/thùng do lo ngại nhu cầu suy ...

Kim loại quý đón chờ tin tức gì trong tuần mới?

Tuần này, thế giới sẽ chứng kiến một loạt sự kiện kinh tế, bao gồm các cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự ...

Giao thương ở kênh đào Panama: 1 triệu đô la cho vị trí đặt trước khi hạn hán đang trì hoãn dòng chảy ngũ cốc

Thương nhân cho biết, các hãng vận chuyển ngũ cốc số lượng lớn đưa nông sản từ vùng Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ sang ...

Mộc Trà

Tin cũ hơn
Xem thêm