Giao thương ở kênh đào Panama: 1 triệu đô la cho vị trí đặt trước khi hạn hán đang trì hoãn dòng chảy ngũ cốc

Cập nhật: 11:29 | 12/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Thương nhân cho biết, các hãng vận chuyển ngũ cốc số lượng lớn đưa nông sản từ vùng Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ sang châu Á đang đi các tuyến đường dài hơn và trả chi phí vận chuyển cao hơn để tránh tắc nghẽn tàu, thậm chí phí vận chuyển ở mức cao kỷ lục do kênh đào Panama đang bị hạn hán.

Hạn hán nghiêm trọng có thể cản trở vận chuyển ngũ cốc tới năm 2024

Kênh đào Panama đang chứng kiến hoạt động vận chuyển khó khăn trong mùa cao điểm xuất khẩu nông sản của Mỹ. Một trong những tuyến đường thương mại hàng hải chính của thế giới đang chịu hạn hán và khiến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng mạnh. Điều này đang đe dọa làm giảm nhu cầu đối với các nhà cung cấp ngô và đậu nành của Mỹ - vốn đã nhường thị phần cho Brazil trong những năm gần đây.

Giao thương ở kênh đào Panama: 1 triệu đô la cho vị trí đặt trước khi hạn hán đang trì hoãn dòng chảy ngũ cốc
Kênh đào Panama là một tuyến đường thủy nhân tạo dài 82 km ở Panama, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, cắt ngang eo đất Panama.

Các tàu vận chuyển đã phải đối mặt với thời gian chờ đợi lên tới ba tuần để đi qua kênh Panama, trong khi các tàu container và các tàu khác chạy theo lịch trình thường xuyên phải đang tranh thủ một số nơi khác để vận chuyển thông suốt.

Các nhà phân tích cho biết, các hạn chế này có thể tiếp tục cản trở việc vận chuyển ngũ cốc cho đến năm 2024, khi mùa mưa trong khu vực có thể bắt đầu làm đầy lại các hồ chứa và bình thường hóa hoạt động vận chuyển vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Jay O'Neil, chủ sở hữu của Hãng HJ O'Neil Commodity Consulting, cho biết: “Sự việc này gây ra gián đoạn khá lớn cả về chi phí và giao thương hàng hóa toàn cầu, đồng thời nói thêm rằng nó không giống bất kỳ điều gì mà ông từng thấy trong 50 năm giám sát vận chuyển”.

Cơ quan quản lý kênh đào Panama đã hạn chế tàu thuyền đi qua vào mùa thu do hạn hán nghiêm trọng đã hạn chế nguồn cung cấp nước cần thiết để vận hành hệ thống khóa của kênh.

Hiện chỉ cho phép 22 chuyến được quá cảnh hàng ngày, giảm từ con số 35 trong điều kiện bình thường. Đến tháng 2, số lần quá cảnh sẽ giảm xuống còn 18 chuyến mỗi ngày.

1 triệu đô la cho vị trí đặt trước

Các tàu chở ngũ cốc thường đi cuối vì họ thường tìm nơi quá cảnh chỉ vài ngày trước khi đến nơi, trong khi những tàu khác như tàu du lịch và tàu container đã đặt chỗ trước nhiều tháng.

O'Neil cho biết, trước tiên, Cơ quan này cũng cung cấp các vị trí hiếm có sẵn cho các khách hàng lớn của mình, nhưng không ai trong số đó vận chuyển ngũ cốc với số lượng lớn. Các vị trí lên lịch trước đều được bán đấu giá, nhưng nhu cầu hiện nay là đặc biệt cao. Một số vị trí đã có giá từ 1 triệu đô la trở lên, chi phí không thể chấp nhận được đối với hoạt động kinh doanh buôn bán ngũ cốc có lợi nhuận thấp.

Mark Thompson, nhà giao dịch cấp cao tại Olam Agri, cho biết: “Các hoạt động buôn bán ngũ cốc và phân khúc tàu chở hàng rời sẽ là những khách hàng cuối cùng đi qua kênh đào Panama. Tôi sẽ không sớm phụ thuộc vào Kênh đào Panama”.

O'Neil cho biết thời gian chờ đợi đối với các tàu chở ngũ cốc số lượng lớn đã tăng từ khoảng 5 đến 7 ngày trong tháng 10 lên khoảng 20 ngày vào cuối tháng 11, khiến nhiều hãng vận chuyển ngũ cốc phải định tuyến lại.

Các lựa chọn bao gồm di chuyển về phía nam quanh Nam Mỹ hoặc Châu Phi hoặc đi qua Kênh đào Suez. Nhưng những tuyến đường dài hơn đó có thể khiến thời gian vận chuyển tăng thêm tới hai tuần, làm tăng chi phí nhiên liệu, phi hành đoàn và tiền thuê hàng hóa.

Giao thương ở kênh đào Panama: 1 triệu đô la cho vị trí đặt trước khi hạn hán đang trì hoãn dòng chảy ngũ cốc
Chiều dài của kênh Suez là 193 km. Gần 18.500 tàu đã đi qua kênh đào Suez vào năm 2020. Trước năm 1869, các tàu này từng dỡ hàng ở biển Địa Trung Hải và vận chuyển qua đất liền rồi chất lên các tàu khác ở Biển Đỏ.

Chi phí tăng mạnh, chênh lệch lớn giữa số tàu quá cảnh ở Panama và Suez

Chỉ số tàu hàng khô Baltic (được coi là tiêu chuẩn cho vận chuyển ngũ cốc số lượng lớn) đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 1 năm rưỡi vào ngày 4/12, tăng hơn gấp đôi so với một tháng trước đó.

Trong khi giá ngũ cốc đã giảm so với mức đỉnh năm 2020, chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn sẽ được chuyển sang các nhà nhập khẩu ngũ cốc và hạt có dầu, người tiêu dùng và thức ăn chăn nuôi.

Dan Basse, chủ tịch công ty tư vấn AgResource Co có trụ sở tại Chicago, cho biết: “Các công ty thương mại đang tìm cách giải quyết vấn đề này. Nhưng chắc chắn là người dùng cuối sẽ tốn nhiều tiền hơn”.

Giao thương ở kênh đào Panama: 1 triệu đô la cho vị trí đặt trước khi hạn hán đang trì hoãn dòng chảy ngũ cốc
Vị trí của kênh Panama và Suez. Nguồn: nelsonint

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), vào nửa cuối tháng 10, chỉ có 5 tàu chở ngũ cốc vùng Vịnh của Mỹ đi Đông Á đi qua Kênh đào Panama, trong khi 33 tàu đi về hướng Đông để sử dụng Kênh đào Suez. Cùng kỳ năm ngoái, 34 tàu sử dụng kênh đào Panama trong khi chỉ có 7 tàu sử dụng kênh Suez.

Thay vào đó, một số nhà xuất khẩu Mỹ cũng đã định tuyến lại các chuyến hàng nông sản đến châu Á, xuất phát từ các cảng Tây Bắc Thái Bình Dương.

Nhưng điều đó cũng đi kèm với chi phí cao hơn vì các cơ sở này chủ yếu cung cấp ngũ cốc bằng đường sắt thay vì vận chuyển bằng sà lan rẻ hơn cung cấp cho các nhà xuất khẩu ở Bờ Vịnh.

Theo dữ liệu thanh tra xuất khẩu hàng tuần của USDA, chỉ 56,8% tổng lượng ngô xuất khẩu của Mỹ trong tháng 10 được vận chuyển từ các cảng Bờ Vịnh trong năm nay, giảm từ mức 64,9% vào tháng 10 năm 2022 và 72,1% vào tháng 10/2021.

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Xăng dầu giằng co, giá đường thấp nhất gần 6 tháng, quặng sắt cao nhất 18 tháng

Trên thị trường hàng hóa phiên hôm qua, giá dầu dao động trong khoảng mức 70 – 75 USD/thùng do lo ngại nhu cầu suy ...

Kim loại quý đón chờ tin tức gì trong tuần mới?

Tuần này, thế giới sẽ chứng kiến một loạt sự kiện kinh tế, bao gồm các cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự ...

Mộc Trà