Thị trường chứng khoán đang rất khó đoán - "trong nguy vẫn có cơ"

Cập nhật: 10:42 | 14/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Đà giảm của thị trường chứng khoán hiện nay đang mang lại nhiều hơn các cơ hội với mức sinh lời trên 20%/năm cho kỳ đầu tư 1-3 năm tới...

Thị trường chứng khoán 2 phiên gần đây nhất (12 và 13/10), VN-Index ghi nhận đà hồi phục mạnh mẽ sau khi đã ngấp nghé xuyên thủng mốc 1.000 điểm. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, những phiên sụt giảm mạnh trước đó đã khiến định giá của VN-Index rơi về mức rất thấp, dưới 11 lần. Theo đó, mức P/E dự phóng 2022 đạt 9.7x, tương đương mức thấp nhất trong tháng 3/2020 (thời điểm VN-Index giảm mạnh sau khi dịch Covid-19 bùng phát).

Thị trường chứng khoán đang rất khó đoán -

Chứng khoán Yuanta thống kê, kể từ năm 2013 chỉ có 3 lần mức P/E dưới mức 11.x. Điều này cho thấy rất hiếm khi thị trường chứng khoán có mức định giá thấp như hiện nay. Nhìn sang bối cảnh vĩ mô, hầu hết chuyên gia đều đánh giá còn nhiều rủi ro khó lường gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Đó là đà tăng trưởng cao khó có thể kéo dài trong quý IV với ước tính GDP chỉ tăng khoảng 3,2%.

Mặt khác, xuất nhập khẩu đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại, nhưng điểm tích cực trong hoạt động xuất khẩu là thặng dư thương mại cao trong những tháng gần đây. Lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất siêu đạt 6,5 tỷ USD, và đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho việc kiểm soát tỷ giá trong bối cảnh đồng USD tiếp tục tăng mạnh.

Mặc dù FDI giải ngân vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt, nhưng nguồn vốn FDI đăng ký mới chưa có thể tăng mạnh trong ngắn hạn do những rủi ro về tỷ giá, lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn bất ổn, khiến các doanh nghiệp FDI cân nhắc trong các quyết định tìm hiểu đầu tư một dự án mới.

Hơn nữa, áp lực từ việc tăng lãi suất liên ngân hàng vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt sớm. Đồng thời, lợi suất trái phiếu Chính phủ cũng như lãi suất tại các ngân hàng hầu hết tăng ở các kỳ hạn được cho là sẽ tiếp tục gây áp lực đáng kể lên các cân đối kinh tế vĩ mô lớn của Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, dòng tiền trên thị trường chứng khoán dự báo tiếp tục duy trì xu hướng thấp, dẫn tới mức định giá của cổ phiếu suy giảm.

“Dự báo thanh khoản thị trường 3 sàn đạt bình quân khoảng 800 triệu cổ phiếu/phiên, tương ứng giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên có thể đạt khoảng 22.000 tỷ đồng/phiên. VN-Index gần như không có khả năng quay lại được mức cao nhất đã đạt được vào tháng 4/2022. Hiện tại, vùng 950 - 1.000 điểm đang là vùng điểm số hỗ trợ gần nhất của thị trường”, Chứng khoán VCBS đánh giá.

Còn theo CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS, VN-Index đang tạm cân bằng ở vùng hỗ trợ 1.000-1.030 điểm sau áp lực bán mạnh liên tiếp từ vùng đỉnh 1.280-1.295 điểm kể từ khi chu kỳ thanh toán T+2 áp dụng. Hiện tại xu hướng thua lỗ liên tiếp với các vị thế giá trung bình T+2 đang dần cải thiện khi VN-Index đóng cửa trên vùng giá thấp nhất của 2-3 phiên trước. Nhiều cố phiếu nếu xét vị thế mua T2 trong những ngày 7,10/10/2022 bắt đầu có khẳ năng sinh lợi.

Xu hướng ngắn hạn VN-Index đang bắt đầu phục hồi sau giai đoạn suy giảm mạnh đến từ nhiều yếu tố. Điểm tích cực là bắt đầu có nhiều công ty, cổ đông lớn đăng ký mua cổ phiếu, các quỹ đầu tư cũng cho thấy đang giải ngân mạnh trở lại. Điều này giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư cá nhân sau giai đoạn biến động mạnh rất tiêu cực, tâm lý bi quan. Ngắn hạn kỳ vọng, VN-Index sẽ duy trì được vùng hỗ trợ tâm lý mạnh và là vùng giá thấp nhất năm 2021 tương ứng quanh mốc 1.000 điểm, dần phục hồi kiểm tra lại vùng 1.090-1.110 điểm cạnh dưới kênh giảm giá trung hạn trước đây, cũng như đường giá MA200 trên đồ thị tuần.

Theo ông Lưu Chí Kháng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu CSI, mức P/E hiện tại đang mở ra cơ hội đầu tư lớn cho thị tường chứng khoán. Nếu VN-Index tiếp tục xuống đến vùng hỗ trợ quanh 980 điểm, P/E của thị trường khoảng 10,5 lần, là cơ hội đầu tư dài hạn trong 2 – 3 năm. Và so với P/E của tiền gửi hiện nay với lãi suất 7%-8% nằm trong khoảng 12,5 – 14,3 lần, thì tỷ suất sinh lợi của kênh đầu tư chứng khoán đang cao hơn so với lãi suất gửi ngân hàng khoảng 16 – 26,5%.

Tương tự, SGI Capital cho rằng, với mức định giá rất rẻ hiện tại, những đợt tụt giảm của VN-Index dưới mức 1.100 điểm, dù vì lý do gì, đều sẽ mang lại cơ hội rất hấp dẫn cho một chu kỳ đầu tư mới. Lãi suất tiền gửi ngân hàng đã tăng lên mặt bằng 7-8%/năm, nhưng đà giảm của thị trường hiện nay đang mang lại nhiều hơn các cơ hội với mức sinh lời trên 20%/năm cho kỳ đầu tư 1-3 năm tới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc

Nhà đầu tư cá nhân bán ròng hơn 285 tỷ đồng phiên VN-Index tiếp đà hồi phục

Phiên VN-Index tiếp đà hồi phục hơn 16 điểm, nhà đầu tư cá nhân trong nước bán ròng hơn 285 tỷ đồng.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 14/10/2022: HAG, TVC, IDB, EIB, TVB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Chứng khoán phiên sáng 14/10: Giữ vững sắc xanh, ngân hàng vẫn sáng nhất

Phiên giao dịch sáng ngày 14/10, thị trường chứng khoán vững sắc xanh với trợ lực chính tới từ cổ phiếu nhóm ngân hàng.

Linh Đan