Thêm nhiều "chúa đất" dởm bị khởi tố

Cập nhật: 14:49 | 10/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 8/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã phát thông báo yêu cầu những người bị Nguyễn Hùng Vĩ (24 tuổi, ở thôn Thanh Huy 1, xã Phước An, huyện Tuy Phước, Bình Định) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản làm đơn gửi cơ quan này để được giải quyết.

Trước đó, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Định nhận được đơn thư của bà N.T.T. (31 tuổi, ở TP. Quy Nhơn) tố giác Vĩ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 6,5 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Ngay khi nhận được đơn thư, Cơ quan điều tra đã vào cuộc xác minh và phát thông báo yêu cầu Vĩ đến làm việc với công an để giải quyết đơn thư tố cáo.

Trước đó, ngày 8/3, Công an tỉnh Bình Định đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra Nguyễn Hùng Vĩ về tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, từ tháng 5 đến tháng 9/2020, Vĩ đưa ra thông tin cần tiền đặt cọc một số lô đất trên địa bàn tỉnh Bình Định để cùng bán lại chia lợi nhuận.

Nguyễn Hùng Vĩ thỏa thuận lãi suất, lợi nhuận cao, thời hạn trả nợ ngắn để huy động tiền nhiều người. Tuy nhiên, sau đó Vĩ bỏ trốn để chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã huy động.

Ở một diễn biến khác, Công an TP. HCM vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam Hoàng Mạnh Cường, Tổng Giám đốc Công ty Phát An Gia về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo đó, Hoàng Mạnh Cường đã vẽ ra 5 dự án “ma” tại TP. HCM với gần 200 nền đất để lừa đảo 80 khách hàng, thu về số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

4806-khoi
Nguyễn Chí Thắng và Hồ Thị Kim Ngân tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo hồ sơ, năm 2018 - 2019, Cường và Công ty Phát An Gia không nộp hồ sơ xin phép đầu tư xây dựng, cũng không được cơ quan chức năng nào phê duyệt chấp thuận chủ trương và cấp phép đầu tư xây dựng các dự án tại quận 9, TP. HCM như: Khu dân cư Central House đường 4, Khu dân cư đường 8, Khu dân cư Trường Lưu, Khu dân cư Long Phước và Khu dân cư Võ Văn Hát.

Tuy nhiên, Cường đã tự đặt tên dự án, lập bảng quảng cáo, bản vẽ phân thành 193 nền đất để lừa bán và đã thu tiền của hàng chục khách hàng hơn 97 tỷ đồng. Sau khi đã ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng, Cường ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ các thửa đất tại các dự án này cho nhiều cá nhân khác.

Tại Bình Thuận, ngày 24/3/2020, cơ quan điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Chí Thắng, Giám đốc Công ty Địa ốc Hưng Thịnh Phát chi nhánh Phan Thiết và Hồ Thị Kim Ngân (29 tuổi, ngụ tại Bình Định - được tại ngoại) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị can được xác định là đồng phạm, giúp sức trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Hữu Kha, 31 tuổi, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Hưng Thịnh Phát cầm đầu.

Năm 2018, Kha mua đất nông nghiệp tại Phan Thiết và các huyện lân cận, tự vẽ ra 11 dự án khu dân cư, rồi cho nhân viên rao bán trên mạng theo kiểu như Địa ốc Alibaba. Gần 200 người đã làm hợp đồng, nộp tiền cọc mua đất nền, nhưng không biết đó là dự án “ma”. Họ được Địa ốc Hưng Thịnh Phát hứa sẽ ra sổ đỏ chính chủ đúng hạn, nhưng chờ mãi không thấy.

Tháng 11/2019, hàng chục khách hàng biết mình mắc “bẫy” đã kéo đến Chi nhánh Hưng Thịnh Phát ở Phan Thiết đòi lại tiền. Một nhóm khác cũng đã tụ tập đậu xe, treo băng rôn trước trụ sở công ty ở quận 9. Kha bị bắt giam hồi tháng 12/2019.

Theo cơ quan điều tra, Thắng đã ký 103 hợp đồng và nhận cọc 48 tỷ đồng của khách; Ngân ký 54 hợp đồng, nhận tiền cọc gần 22 tỷ đồng. Toàn bộ tiền sau đó được chuyển cho Kha…

Khởi tố Cán bộ Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ xác nhận, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc ...

Vụ 43ha đất “vàng” ở tỉnh Bình Dương: Khởi tố, điều tra mở rộng, bắt tạm giam 4 bị can

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản ...

TP Hồ Chí Minh: Khởi tố vụ án làm lây lan dịch Covid-19

Tính đến thời điểm này, ổ dịch liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) đã ...

Hữu Dũng T/H

Tin liên quan