Thâu tóm đất vàng: Khu đất Chi Lăng ‘tàng hình’ trong quy hoạch chung TP Đà Nẵng

Cập nhật: 13:33 | 26/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dự án ngàn tỷ trên diện tích sân Chi Lăng được mô tả sẽ là khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng, hiện đại. Tuy nhiên, điều lạ là dự án này lại không có trong bản quy hoạch chung TP Đà Nẵng.

khu dat vang chi lang tang hinh trong quy hoach chung tp da nang

Thâu tóm đất vàng Đà Nẵng: ‘Khối u’ ngàn tỷ Chi Lăng

khu dat vang chi lang tang hinh trong quy hoach chung tp da nang

Thâu tóm đất vàng: UBND TP Đà Nẵng sai có hệ thống

khu dat vang chi lang tang hinh trong quy hoach chung tp da nang

Thâu tóm đất vàng Đà Nẵng: Những thương vụ ‘ma quỷ’

Siêu dự án ‘tàng hình’ cả trong quy hoạch cũ và mới

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh VP hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho biết, trước năm 2018, TP Đà Nẵng đã 3 lần điều chỉnh quy hoạch đô thị.

Lần đầu tiên vào năm 1994, tầm nhìn 2010; lần hai năm 2002 tầm nhìn 2020; lần ba vào 2013 tầm nhìn 2030. Hiện tại, TP đang tiếp tục triển khai điều chỉnh quy hoạch đô thị đến 2030, tầm nhìn 2050.

Theo ông Loan, điều bất ngờ là trong các quy hoạch trước đến nay, dự án trung tâm thương mại, dịch vụ của Phạm Công Danh trên diện tích sân vận động Chi Lăng đều không có. TP đang điều chỉnh quy hoạch nhưng cũng không đưa vào.

khu dat vang chi lang tang hinh trong quy hoach chung tp da nang
Ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh VP Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng

Ông cho rằng, khi kêu gọi đầu tư (năm 2010 - PV), TP có chủ trương dời sân vận động, xây dựng khu thương mại tổng hợp, kết nối với quảng trường trung tâm, phố đi bộ trong tương lai.

Với trục đô thị trung tâm định hình như vậy thì mọi hình thái quanh đó như bệnh viện, nhà ga… sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Đó là ý tưởng ban đầu. Việc cấp sổ đỏ hàng loạt lô đất tách từ sân Chi Lăng có thể hiểu là TP Đà Nẵng tạo điều kiện cho nhà đầu tư vay vốn triển khai dự án theo ý tưởng như thế.

“Không ngờ sự việc lại ‘vỡ trận’ thành ra như vậy. Cái này ai sai thì sẽ chịu trách nhiệm”, ông Loan nói.

Lấy lại sân Chi Lăng làm gì?

Ông Nguyễn Cửu Loan bày tỏ quan tâm đến việc TP sẽ quản lý khu đất vàng này như thế nào, nếu chuộc lại thành công. Bởi vì trên thực tế, dự án này cũng không có trong quy hoạch mới của TP như đã nêu ở trên.

“Ủng hộ TP nhưng có tiếp tục xây dự án trung tâm thương mại hay giữ sân vận động để thế. Đà Nẵng hiện đã có sân Hòa Xuân, không thể để sân vận động ở đó được.

Không thể nào lấy để rồi phân lô, càng không nên và không thể để sân vận động mãi mãi như vậy”, ông Loan nói.

khu dat vang chi lang tang hinh trong quy hoach chung tp da nang
Siêu dự án trên khu đất Sân Chi Lăng không nằm trong quy hoạch cũ và mới của Đà Nẵng

Ông nhận định, phương án phù hợp nhất là TP lấy rồi cho kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, tiếp tục xây dựng trung tâm thương mại. Việc kêu gọi cần kèm theo cơ chế ưu đãi, có sự chỉ đạo của Chính phủ. Dự án này sẽ khớp nối với khu đô thị trọng tâm trong tương lai mà TP vừa tổ chức thi thiết kế.

“Trong chuỗi du lịch liên kết vùng, Đà Nẵng không có những di sản về kiến trúc như Hội An, Huế, thì phát triển thương mại, vui chơi là phù hợp, cũng để hút được những đồng tiền cuối cùng của khách du lịch trong cả chuỗi liên kết. Điều này cũng giúp tránh sự lãng phí, không thể để sân Chi Lăng mãi mãi như vậy”, ông Loan bày tỏ.